Cổ phiếu Herbalife tăng vọt sau đòn tấn công của Ackman

Theo gafin.vn

(Tài chính) Herbalife đã không sụp đổ như những gì Ackman mong đợi. Thay vào đó, giá cổ phiếu của công ty cung cấp sản phẩm dinh dưỡng này đã tăng 14%.

Ackman đã có buổi trình bày không thành công như mong đợi khiến cho cổ phiếu của Herbalife bật tăng trở lại và đại diện Herbalife cũng khẳng định rằng sẽ ra đòn "đáp trả". Nguồn: interent
Ackman đã có buổi trình bày không thành công như mong đợi khiến cho cổ phiếu của Herbalife bật tăng trở lại và đại diện Herbalife cũng khẳng định rằng sẽ ra đòn "đáp trả". Nguồn: interent
Bill Ackman nói rằng ông đã dành 50 triệu USD để cố gắng chứng minh sự gian lận của Herbalife nhưng khi các kết quả điều tra bí mật của Ackman được công bố bắt đầu từ tối qua 22/7, giá trị của công ty Herbalife tăng hơn 600 triệu USD.

Trong khi nhà quản lý quỹ đầu tư phòng hộ (hedge fund) khoác lên bài giới thiệu bằng những tuyên bố mạnh mẽ trước đó cho rằng, đây sẽ là bài trình bày"quan trọng nhất mà tôi từng thực hiện trong sự nghiệp của mình", giá cổ phiếu của Herbalife đã không sụp đổ như những gì Ackman mong đợi. Thay vào đó, giá cổ phiếu của công ty cung cấp sản phẩm dinh dưỡng đã tăng 14%.

Ackman đã đặt cược đối với sự sụp đổ của Herbalife kể từ năm 2012, khi tuyên bố công ty này hoạt động theo mô hình bán hàng kim tự tháp bất hợp pháp.

Ackman đã có buổi trình bày không thành công như mong đợi khiến cho cổ phiếu của Herbalife bật tăng trở lại và đại diện Herbalife cũng khẳng định rằng sẽ ra đòn "đáp trả"

Vừa mới kết thúc cách đây khoảng 1 giờ, sự kiện truyền hình kéo dài 3 giờ do Ackman là người diễn thuyết chính đã công bố các bản ghi âm bí mật và tài liệu nội bộ mà Ackman thu thập được để chứng minh hoạt động của các nhà phân phối Herbalife là trái pháp luật.

Thông qua các bằng chứng đưa ra, Ackman cho rằng các nhà phân phối của Herbalife đã đặt bẫy bằng mô hình "đào tạo" với mạng lưới các câu lạc bộ dinh dưỡng, nơi mà thực chất công ty tiến hành tăng cường kết nạp các thành viên mới thông qua việc đào tạo cách bán sản phẩm và cho "tốt nghiệp".

Khoảng 480 người bao gồm các nhà đầu tư và sinh viên nhóm ngành kinh doanh, đã có mặt trong một khán phòng tại AXA Equitable Center (Manhattan) nghe Ackman diễn thuyết. Cùng lúc, cũng có đến 10.000 người theo dõi qua truyền hình trực tuyến. Trong khi đó, trên Twitter công ty Herbalife đã dựng lên hàng rào chắn phản bác và cho rằng hoạt động của công ty là hoàn toàn hợp pháp.

Tỷ phú, nhà quản lý quỹ đầu tư Pershing Square - ông Bill Ackman đã có buổi thuyết trình được đánh giá là không thành công tại AXA Equitable Center (Manhattan) đêm qua 22/7, trong bài trình bày được ông xem là quan trọng nhất trong sự nghiệp để đánh bại Herbalife
Tỷ phú, nhà quản lý quỹ đầu tư Pershing Square - ông Bill Ackman đã có buổi thuyết trình được đánh giá là mang đến tác dụng ngược đối với cổ phiếu Herhalife, trong bài trình bày được ông coi là quan trọng nhất trong sự nghiệp để đánh bại Herbalife

Ackman và Herbalife đã bắt đầu cuộc chiến leo thang mới trong quan hệ công chúng, trên các phương tiện truyền thông xã hội và vận động hành lang, bao gồm cả trong cộng đồng người Tây Ban Nha tại Mỹ - nơi các nhà phân phối của Herbalife chiếm tỷ lệ lớn. Khác với quỹ đầu tư chỉ đầu cơ giá xuống như Pershing Square của ông Ackman, các quỹ đầu tư phòng hộ (hedge fund) lớn nhất trên thế giới đã đặt cược vào cả hai chiều diễn biến của sự việc, tức đầu cơ vào cả giá xuống lẫn giá lên của cổ phiếu Herbalife.

"Chúng tôi tự tin rằng sự thật đứng về phía chúng tôi và mong chờ được đáp trả", một phát ngôn viên của Herbalife cho biết khi sự kiện kết thúc.

"Nhận định của Bill Ackman về thu nhập của các câu lạc bộ dinh dưỡng thuộc Herbalife là hoàn toàn sai và bịa đặt. Trên thực tế, theo một nghiên cứu công ty (Herbalife) thực hiện, có 87,5% số người tham gia câu lạc bộ dinh dưỡng cảm thấy hài lòng về số tiền họ kiếm được và 92% muốn tiếp tục tham gia câu lạc bộ", đại diện của Herbalife phản đối.

Quỹ đầu tư của Ackman là Pershing Square đã gửi "nhân viên ngầm" trà trộn vào 240 câu lạc bộ tại 8 quốc gia của Herbalife. Bài trình bày của Ackman tập trung vào một số chương trình đào tạo về cách bán các sản phẩm của Herbalife thông qua các câu lạc bộ như vậy, đồng thời trình chiều những hình ảnh của các thành viên đã tốt nghiệp các chương trình đào tạo như vậy.

Ackman nói: "Đó là một thảm kịch (...) Những người này chưa bao giờ tốt nghiệp bất cứ cái gì cả. Thật không may là họ lại không nhận ra rằng mình đã bị lừa".

Giá cổ phiếu Herbalife bật tăng trở lại trong suốt 3 giờ diễn ra bài trình bày của Ackman - Ảnh: MarketWatch
Giá cổ phiếu Herbalife bật tăng trở lại trong suốt 3 giờ diễn ra bài trình bày của Ackman - Ảnh: MarketWatch

Các cơ quan của Mỹ gồm có Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang đã mở cuộc điều tra xem xét liệu Herbalife có kinh doanh theo mô hình kim tự tháp hay không. Theo định nghĩa của Mỹ, việc xác định mô hình kinh doanh kim tự tháp (mô hình phạm pháp và bị cấm) phụ thuộc vào việc xác định các nhà phân phối kiếm từ hoạt động bán sản phẩm nhiều hơn hay chỉ đơn giản là kiếm tiền thông qua tuyển dụng thành viên mới.

Giá cổ phiếu của Herbalife hiện cao hơn khoảng 50% so với thời điểm quỹ đầu tư Pershing Square công bố khoản đặt cược 1 tỷ USD vào khả năng sụp đổ của Herbalife hồi tháng 12/2012.

Sau khi giảm 6% sau phát biểu "đánh tiếng" của Ackman (với lời báo trước sẽ có bài trình bày khiến cho Herbalife phải sụp đổ), cổ phiếu của công ty cung cấp sản phẩm dinh dưỡng của Mỹ đã bật tăng mạnh trở lại với khối lượng giao dịch cao gấp 12 lần trung bình ngày. Hiện nay (lúc 1h47' sáng theo giờ Việt Nam), giá cổ phiếu Herbalife trên sàn chứng khoán New York (NYSE) đã tăng 19,01% lên 64,29 USD/cổ phiếu, khối lượng giao dịch đạt 19,84 triệu đơn vị.