IMF khuyến cáo Mỹ Latinh cải cách cấu trúc kinh tế

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyến cáo các nước Mỹ Latinh cần tiến hành cải cách cấu trúc kinh tế để đảm bảo tăng trưởng bền vững, đồng thời dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong khu vực sẽ hồi phục với mức tăng trưởng 1,2% năm nay và 1,9% năm tới.

Kinh tế Mỹ Latinh đang gặp nhiều khó khăn. Nguồn: internet
Kinh tế Mỹ Latinh đang gặp nhiều khó khăn. Nguồn: internet

Trong báo cáo về triển vọng kinh tế Mỹ Latinh vừa được công bố, IMF nhận định kinh tế khu vực được cải thiện sau khi các nền kinh tế  lớn tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm nay. Các chuyên gia cũng cảnh báo “tăng trưởng dài hạn ở khu vực vẫn còn yếu ớt, khả năng tài chính vẫn hạn chế”, nhưng việc các nước nỗ lực kiềm chế lạm phát cũng như đưa ra các chính sách tiền tệ hợp lý có thể hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế. 

Theo IMF, Mỹ Latinh cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, tạo thuận lợi cho phụ nữ tham gia nhiều hơn vào thị trường lao động, giảm tỷ lệ lao động không chính thức, đấu tranh chống tham nhũng, tăng cường hiệu quả hoạt động bộ máy nhà nước và thúc đẩy hội nhập.  

IMF cũng cảnh báo cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị và nhân đạo của Venezuela (Vê-nê-xu-ê-la) trước mắt chưa có giải pháp, với mức suy giảm lên tới 35% trong thời gian 2014-2017 và tình trạng lạm phát phi mã. Tình trạng người Venezuela di cư sang quốc gia láng giềng sẽ ảnh hưởng tới khu vực.  

Đề cập tới Argentina (Ác-hen-ti-na), Nigel Chalk, Phó Giám đốc IMF phụ trách Mỹ Latinh, thừa nhận dự báo tăng trưởng của tổ chức này thấp hơn so với con số mà chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri đưa ra. Tuy nhiên, quan chức này thừa nhận nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh hiện “khỏe mạnh hơn”, với nhiều nguồn vốn đầu tư và tiêu dùng trong nước đã hồi phục.