Sợ Fed rút QE trong tháng 12, chứng khoán Mỹ rớt khỏi kỷ lục

Theo vietstock.vn

(Tài chính) “Thị trường con bò” tạm thời nghỉ xả hơi trong ngày thứ Ba khi Dow Jones và S&P 500 rút khỏi các mức cao kỷ lục xác lập trong hai phiên tăng điểm liên tiếp trước đó. Nasdaq gần như đi ngang.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Dù vậy, hiện cả ba chỉ số chính vẫn còn tăng hơn 20% trong năm 2013 nhờ đà phục hồi của nền kinh tế và chương trình mua trái phiếu (QE) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Một câu hỏi tiếp tục xâm chiếm tâm trí nhà đầu tư là: Khi nào Fed sẽ bắt đầu cắt giảm quy mô gói kích thích?

Đà tăng trưởng tốt hơn dự báo của nền kinh tế và bức tranh khả quan hơn của thị trường lao động đã khiến một số nhà kinh tế và giới quan sát thị trường cho rằng Fed sẽ tuyên bố thu hồi QE sớm nhất là tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 12.

Trong khi đó, quan điểm trái chiều của hai quan chức Fed trong ngày thứ Ba càng làm gia tăng bất ổn về triển vọng chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed.

Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis - Narayana Kocherlakot và Chủ tịch Fed khu vực Atlanta - Dennis Lockhart cho rằng chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được nới lỏng. Được biết, cả ông Kocherlakot và ông Lockhart đều không phải là thành viên bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

Ngược lại, Chủ tịch Fed khu vực Dalla - Richard Fisher nhận định trên CNBC rằng chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng của Fed để kích thích nền kinh tế sẽ không kéo dài mãi mãi.

Trong tuần này, các quan chức còn lại của Fed sẽ tiếp tục đưa ra nhận định của mình trong lúc Phó Chủ tịch Fed Janet Yellen đứng ra chất vấn trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. Được bổ nhiệm làm người kế vị Chủ tịch Ben Bernanke, bà Janet Yellen là người ủng hộ mạnh mẽ các chính sách hiện tại của Fed.

Sợ Fed rút QE trong tháng 12, chứng khoán Mỹ rớt khỏi kỷ lục - Ảnh 1
Nguồn: Reuters

Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones trượt 32.43 điểm (tương ứng 0.21%) xuống còn 15,750.67 điểm. Chỉ số S&P 500 rớt 4.20 điểm (tương ứng 0.24%) xuống 1,767.69 điểm. Ngược lại, chỉ số Nasdaq Composite nhích 0.13 điểm lên 3,919.92 điểm.

Theo số liệu của sàn giao dịch BATS, khối lượng giao dịch thấp hơn so với thường lệ với khoảng 5.8 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên ba sàn New York, American và Nasdaq; thấp hơn mức bình quân 5 ngày là khoảng 6.4 tỷ cổ phiếu.

Trên sàn New York, số cổ phiếu giảm vượt số cổ phiếu tăng với tỷ lệ 19:11. Trên sàn Nasdaq, số cổ phiếu giảm vượt số cổ phiếu tăng với tỷ lệ 14:11.

Trong phiên giao dịch cùng ngày, dự báo Fed rút QE sớm hơn dự kiến đã đẩy lợi suất trái phiếu tăng vọt và chạm mức cao nhất kể từ giữa tháng 9 nhưng vẫn còn thấp hơn cách đây một tháng.

Diễn biến các TTCK chính trên thế giới ngày 12/11

Sợ Fed rút QE trong tháng 12, chứng khoán Mỹ rớt khỏi kỷ lục - Ảnh 2
 Nguồn: VietstockFinance