Tình hình thị trường tài chính sau cuộc khủng hoảng tại Trung Đông

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Giá dầu có thể lên 80 USD mỗi thùng nếu căng thẳng Mỹ - Iran leo thang, giao tranh lan sang khu sản xuất dầu trọng điểm phía nam Iraq.

Giá dầu có thể lên 80 USD mỗi thùng nếu căng thẳng Mỹ - Iran leo thang. Nguồn: internet
Giá dầu có thể lên 80 USD mỗi thùng nếu căng thẳng Mỹ - Iran leo thang. Nguồn: internet

Theo phân tích của các chuyên gia, giá dầu đang có xu hướng gia tăng mạnh sau các sự kiện gây khủng hoảng ở Trung Đông, trong khi đó thị trường chứng khoán sẽ chứng kiến những biến động rõ rệt với việc nhóm tài sản an toàn như vàng và trái phiếu đang dần hạ nhiệt sau khoảng thời gian tăng mạnh.

Trong tuần qua, giá dầu thô bất ngờ tăng vọt 3% sau khi Mỹ thực hiện một đợt không kích tại Baghadad sát hại Thiếu tướng Qasem Soleimani - chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran.

Dầu thô Brent giao dịch trên sàn London đã tăng hơn 3,6%, lên mức 68,65 USD/thùng trong phiên cuối tuần trước, với mức cao nhất trong phiên là 69,16 USD. Ngoài ra, dầu WTI cũng tăng hơn 3,5% lên mức 63,38 USD.

Trái ngược với diễn biến trên thị trường dầu thô, thị trường chứng khoán Mỹ tại thời điểm đó lại đồng loạt lao dốc khi chỉ số S&P 500 giảm gần 0,7% và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có lúc giảm tới hơn 360 điểm.

CNBC đã sử dụng công cụ phân tích quỹ phòng hộ - Kensho, để phân tích về thị trường tài chính sau những sự kiện gây khủng hoảng ở Trung Đông, trong đó có cả cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Ả Rập Xê Út hồi tháng 9. 

 Tình hình thị trường tài chính sau cuộc khủng hoảng tại Trung Đông  - Ảnh 1

Phân tích này cho thấy giá dầu thô chứng kiến tỷ lệ chuyển biến tích cực hơn 80% sau 1 tháng xảy ra các sự kiện lớn. Giá dầu và và thị trường chứng khoán cũng là các loại tài sản có diễn biến tích cực nhất. Xét theo giai đoạn 3 tháng, chứng khoán và giá dầu cũng tăng mạnh hơn nữa khi các loại tài sản an toàn dần giảm giá. Trái phiếu và đồng USD đều ghi nhận lợi nhuận âm trong khoảng thời gian trên, trong khi giá vàng lại không đổi.

Tuy nhiên, sau vụ tấn công xảy ra ngày hôm qua, quan điểm về ngắn hạn đối với giá dầu lại là trái chiều. UBS cho biết trong một lưu ý rằng nhà đầu tư không nên mong đợi về một đợt tăng giá mạnh, trong khi SunTrust cho biết vụ không kích "dường như đẩy giá dầu lên mức cao mới".

Ngoài ra, một số nhà phân tích có phần thận trọng với thị trường chứng khoán trong bối cảnh Iran đe doạ sẽ trả đũa. Evercore ISI cho biết: "Ngoại trừ tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang, nhưng những yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán vẫn khá thuận lợi". Tuy nhiên, UBS lưu ý rằng nhà đầu tư nên cân nhắc về những chiến lược phòng thủ.

Soleimani là một nhân vật rất quan trọng trong giới chính trị của Iran và là thủ lĩnh của một đơn vị lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của quốc gia này. Ông được cho là nguyên nhân gây ra cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad hồi đầu tuần này. Vụ không kích ngày hôm qua cũng khiến Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng - ông là phó chủ huy quân sự của Lực lượng Huy động Nhân dân.

Mới đây, Bộ ngoại giao Mỹ đã yêu công dân Mỹ ở Iraq rời khỏi quốc gia này nhanh nhất có thể. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Iran cũng tuyên bố sẽ trả đũa cho vụ không kích ngày hôm qua.

Giải thích nguyên nhân của vụ không kích trên Twitter, Tổng thống Donald Trump cho rằng Soleimani đã trực tiếp và gián tiếp sát hại, khiến hàng ngàn người Mỹ bị thương đồng thời "đang âm mưu giết nhiều người hơn".

Trong tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nhấn mạnh rằng vụ không kích giết chết Soleimani đã ngăn chặn một cuộc tấn công có thể xảy ra.