Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức cảnh báo rủi ro từ tiền kỹ thuật số

Theo https://www.vietnamplus.vn/chu-tich-ngan-hang-trung-uong-duc-canh-bao-rui-ro-tu-tien-ky-thuat-so/616522.vnp

Đức kêu gọi các ngân hàng cung cấp một phương thức thanh toán nhanh nhất, với chi phí thấp nhất có thể, không để khách hàng phải tìm tới những đồng tiền như Libra (của Facebook).

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức cảnh báo rủi ro từ tiền kỹ thuật số.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức cảnh báo rủi ro từ tiền kỹ thuật số.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức Bundesbank, ông Jens Weidmann, cảnh báo không nên đưa vào sử dụng ngay đồng tiền số của ngân hàng trung ương mà không cân nhắc cẩn thận về sự cấp thiết và những hệ lụy tiềm tàng của đồng tiền này.

Theo ông Weidmann, trong nền kinh tế thị trường, các công ty phải đưa ra những dịch vụ phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Ông đồng thời kêu gọi các ngân hàng cung cấp một phương thức thanh toán nhanh nhất, với chi phí thấp nhất có thể, không để khách hàng phải tìm tới những đồng tiền như Libra (của Facebook) hoặc các hệ thống thanh toán kỹ thuật số tương tự.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Bundesbank cũng đề nghị cần giám sát tài chính chặt chẽ đối với đồng Libra khi đồng tiền mã hóa này ra đời, cũng như cần phải áp dụng phù hợp luật cạnh tranh để ngăn chặn vị thế quá mạnh trên thị trường của Facebook.

Phát biểu trên của người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Đức được đưa ra để phản ứng trước các ý kiến kêu gọi tạo ra một đồng tiền euro kỹ thuật số (e-euro) nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán.

Gần đây nhất, tân Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cũng để ngỏ khả năng tạo ra một đồng tiền như vậy.

Trước đó có tin ECB đang xem xét liệu có nên phát triển một loại tiền kỹ thuật số thay thế cho tiền mặt hay không.

Ông Benoît Cœuré, một thành viên Ban điều hành ECB, cảnh báo châu Âu đang tụt hậu so với Mỹ và châu Á trên thị trường thanh toán toàn cầu.

Ông cho rằng, tiền kỹ thuật số có thể đảm bảo khách hàng vẫn có thể sử dụng tiền của ngân hàng trung ương ngay cả khi tiền mặt không còn được sử dụng.