Trung Quốc khai thác công nghệ blockchain để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp trước tác động của dịch bệnh, công nghệ blockchain lại cho thấy tiềm năng của nó trong hệ thống tài chính nước này.

 Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển công nghệ blockchain  Ảnh: Forbes
Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển công nghệ blockchain Ảnh: Forbes

Kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, 87 doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc đã nhận được khoản vay hơn 200 triệu USD thông qua một nền tảng tài chính blockchain xuyên biên giới, ông Xuan Changneng, phó giám đốc của Cục quản lý ngoại hối, tiết lộ trong một cuộc họp báo vào tuần trước.

Kỳ nghỉ lễ tại Trung Quốc đã được kéo dài nhằm hạn chế sự lây lan của dịch viêm phổi hiện đã giết chết hơn 1.600 người.

"Nền tảng tài chính blockchain xuyên biên giới có thể đóng một vai trò lớn tại thời điểm bây giờ. Nó sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuận tiện hơn trong việc nhận tài trợ và hỗ trợ tín dụng tài chính", ông Henry Ma, giám đốc tại WeBank cho biết

Hiện tại, các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ đang là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gián đoạn do dịch bệnh. Trong vài tuần qua, chính quyền trung ương và địa phương đã đưa ra một loạt các thông báo về việc hỗ trợ các công ty này. Trong những năm gần đây, nhóm doanh nghiệp này đã đóng góp hơn một nửa cho tăng trưởng kinh tế và việc làm tại Trung Quốc.

Đây được coi là một bước tiến trong những nỗ lực của chính phủ quốc gia trong vài năm vừa qua. Trung Quốc đang cố gắng cải thiện khả năng tiếp cận hệ thống tài chính do nhà nước quản lý cho các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ.

Tính đến trưa ngày thứ sáu, các ngân hàng và tổ chức tài chính đã cung cấp hơn 537 tỷ nhân dân tệ (76,9 tỷ USD) tín dụng để khắc phục hậu quả do dịch viêm phổi gây ra, ông Liang Tao - phó chủ tịch Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Blockchain chính là công nghệ đứng đằng sau các loại tiền điện tử như bitcoin. Giao dịch tiền tệ kỹ thuật số chính thức bị cấm tại Trung Quốc, nhưng quốc gia này đã nhanh chóng thúc đẩy sự phát triển của blockchain trong thời gian gần đây. Vào tháng 10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc trở thành một quốc gia đứng đầu thế giới về công nghệ.

Trên lý thuyết, một hệ thống dựa trên blockchain cho phép người dùng tạo một bản ghi vĩnh viễn cho các tài liệu chính và có thể dễ dàng truy cập. Điều này sẽ giúp người cho vay đạt được một sự tin tưởng nhất định và cho phép bên vay nhanh chóng đánh giá được số tiền họ có thể vay một cách an toàn. Một báo cáo nhà nước đã cho biết họ có thể chỉ mất một ngày để đăng ký và nhận khoản vay trên đó. Ngược lại, các ứng dụng cho vay truyền thống ở Trung Quốc có thể mất vài ngày hoặc vài tuần.

Ông Henry Ma cũng chỉ ra rằng với blockchain, các nhà quản lý có thể xem xét kỹ lưỡng hơn các giao dịch và phản ứng nhanh hơn với gian lận hoặc rủi ro.

Cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc đã ra mắt thí điểm nền tảng tài chính xuyên biên giới dựa trên blockchain, vào tháng 3 năm 2019. Tính đến ngày 3/2, họ đã xử lý các khoản vay có giá trị lên tới 15,9 tỷ USD cho gần 2.500 doanh nghiệp, 3/4 trong số đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Xuan Changneng lưu ý rằng hơn 170 ngân hàng đã tham gia, cùng với 22 tỉnh, khu tự trị và thành phố.

Ngoài việc xây dựng niềm tin, blockchain cho phép trao đổi nhanh chóng các loại tiền tệ khác nhau. Tỉnh Hồ Bắc đã tham gia nền tảng này vào tháng 1, qua đó giúp các doanh nghiệp nước ngoài tại đó có thể hưởng lợi từ các hoạt động giao dịch trong các lĩnh vực khác nhau.

Ông Alex Yang, giám đốc điều hành của công ty phát triển blockchain V.Systems, đã chỉ ra rằng hệ thống blockchain được triển khai ở đây là một hệ thống khép kín, trong đó một thực thể giữ quyền kiểm soát. Điều đó đã loại bỏ một số rào cản kỹ thuật mà các hệ thống blockchain tài chính mã nguồn công cộng và phân cấp trực tiếp phải đối mặt khi đạt được mục tiêu tương tự.

Tuy nhiên, ông Yang lưu ý rằng, "Nếu có càng nhiều ứng dụng và càng có nhiều tổ chức tài chính chú ý đến thì blockchain sẽ ngày càng phát triển hơn".