Trung Quốc nộp đơn gia nhập CPTPP

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Trung Quốc chính thức nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sau khi tiếp xúc với các nước thành viên.

Trung Quốc nộp đơn gia nhập CPTPP.  Ảnh: Thanh Trần.
Trung Quốc nộp đơn gia nhập CPTPP. Ảnh: Thanh Trần.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tìm cách củng cố ảnh hưởng của mình đối với thương mại toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao đã đệ trình đơn xin gia nhập hiệp định thương mại tự do từ phía Trung Quốc trong một bức thư gửi Bộ trưởng Thương mại New Zealand, Damien O'Connor.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng tiết lộ rằng ông Wang và Bộ trưởng O'Connor đã tổ chức một cuộc họp qua điện thoại để thảo luận về các bước tiếp theo sau đơn xin gia nhập của Trung Quốc.

CPTPP gồm 11 nước thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiệp định này đã được ký kết tại Chile vào năm 2018.

Ước tính khu vực thương mại tự do này chiếm 13% GDP toàn cầu.

Trước đó, hiệp định này được biết đến với tên gọi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và được coi là đối trọng kinh tế quan trọng đối với ảnh hưởng trong khu vực của Trung Quốc. Ban đầu, các cuộc đàm phán TPP có 12 thành viên, song Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi hiệp định vào năm 2017.  

Việc gia nhập CPTPP sẽ là một động lực lớn đối với Trung Quốc sau khi nước này ký kết Hiệp định thương mại tự do đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 quốc gia vào năm ngoái.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần phát biểu công khai về ý định gia nhập CPTPP của nước này.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng cố gắng vận động hành lang để gia nhập hiệp ước, bao gồm việc nhấn mạnh rằng nền kinh tế Trung Quốc và Australia có tiềm năng hợp tác to lớn. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước đã trở nên xấu đi.

Hiện Vương quốc Anh và Thái Lan cũng đang bày tỏ quan tâm đến việc tham gia CPTPP.