Trước rủi ro suy thoái, nắm tài sản nào sẽ an toàn?

Theo Lê Phan/doanhnhansaigon.vn

Suy thoái và khủng hoảng kinh tế toàn cầu rất có thể sẽ xảy ra. Trước viễn cảnh không mấy tốt đẹp đó, có thể làm gì để bảo toàn tài sản của mình?

Trong môi trường bất ổn và rủi ro cao, việc nắm giữ tiền mặt sẽ cho nhà đầu tư có cơ hội lựa chọn mua được những tài sản với giá tốt nhất khi các thị trường lao dốc và sụt giảm về dưới giá trị thực.
Trong môi trường bất ổn và rủi ro cao, việc nắm giữ tiền mặt sẽ cho nhà đầu tư có cơ hội lựa chọn mua được những tài sản với giá tốt nhất khi các thị trường lao dốc và sụt giảm về dưới giá trị thực.

Suy thoái khó tránh khỏi?

Việc các ngân hàng trung ương (NHTƯ) những nước phát triển nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian gần đây, bao gồm có cả những NHTƯ hàng đầu như Ngân hàng châu Âu (EC) hay Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy nỗi lo ngại về suy thoái, thậm chí khủng hoảng kinh tế toàn cầu không phải là thiếu cơ sở.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể tiếp tục với các cuộc chiến công nghệ, tiền tệ... làm cho giới đầu tư nhìn nhận kinh tế thế giới đang đối mặt với rất nhiều rủi ro có thể dẫn đến khủng hoảng.

Trong cuộc họp tháng 9, FED đã giảm lãi suất cơ bản USD xuống 0,25% - đánh dấu lần giảm liên tiếp chỉ trong vòng hai tháng. Nếu nhìn vào kế hoạch sẽ có ba lần tăng lãi suất mà FED đưa ra hồi đầu năm nay, thì mới thấy mọi thứ đã chuyển biến nhanh đến thế nào khi cơ quan tiền tệ quyền lực nhất thế giới này phải chấp nhận thay đổi định hướng chính sách để giảm rủi ro cho kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng.

Dù vậy, theo chuyên gia kinh tế David Rosenberg - cũng là chiến lược gia của Gluskin Sheff, ngay cả khi FED hạ lãi suất về 0% như trước đây thì một cuộc suy thoái kinh tế sẽ diễn ra trong 12 tháng tới là khó tránh khỏi. Tương tự, Lisa Shalett - Giám đốc Đầu tư của Morgan Stanley Wealth Management cho biết, Mỹ có thể sẽ bước vào một cuộc suy thoái kinh tế vào năm 2020 và cảnh báo nền kinh tế toàn cầu có thể đã ở trong quá trình suy thoái.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát hồi tháng 8 dự báo 35% khả năng suy thoái sẽ diễn ra vào 12 tháng tới, tăng 4% so với một tháng trước đó. Hơn nữa, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng hạ triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2019 xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính trong thập kỷ trước.

Một trong những điều các chuyên gia kinh tế lo ngại chính là sự bất ổn do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gây ra. Các nhà đàm phán cấp cao của Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ gặp nhau tại Washington vào tuần tới nhằm tìm tiếng nói chung cho cuộc chiến thương mại đang diễn ra, nhưng trong bối cảnh cả hai bên đều có những khác biệt lớn, cũng như việc Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc gần đây tại Liên Hiệp Quốc và đe dọa ngăn chặn dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Trung Quốc, e rằng mọi thứ sẽ chỉ càng khó khăn hơn.

Giữ tài sản nào?

Trước những viễn cảnh không mấy tốt đẹp ấy, những thị trường có tính rủi ro cao như chứng khoán ắt hẳn có thể trở thành nạn nhân lớn nhất, khi mà các nhà đầu tư sẽ thoát khỏi thị trường trong bối cảnh các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi thương chiến cũng như rủi ro khủng hoảng và suy thoái của nền kinh tế thế giới. Thay vào đó, các nhà đầu tư sẽ ưu tiên nắm giữ tiền mặt nhiều hơn. 

Theo một khảo sát của Bloomberg mới đây, 42% các quỹ quản lý tài sản gia đình tham gia khảo sát cho biết họ đang tăng cường tích trữ tiền mặt. Các quỹ quản lý tài sản gia đình đã phát triển mạnh hơn trong thị trường tài chính toàn cầu, với ước tính những công ty này đang quản lý khoảng 5.900 tỷ USD tài sản. 

Timothy O' Hara - Chủ tịch Quỹ Rockefeller Global Family Office, cho biết: “Những nhà đầu tư nắm giữ khối tài sản ròng cực lớn đang thận trọng và lo ngại hơn đối với thị trường chứng khoán. Ngày càng có nhiều người để ý đến những khoản đầu tư tư nhân, quỹ đầu tư thay thế hoặc tiền mặt”. 

Thực tế cho thấy trong môi trường bất ổn và rủi ro cao, việc nắm giữ tiền mặt sẽ cho nhà đầu tư có cơ hội lựa chọn mua được những tài sản với giá tốt nhất khi các thị trường lao dốc và sụt giảm về dưới giá trị thực. Do đó, việc rút ra khỏi các kênh đầu tư rủi ro sớm sẽ tránh được chi phí cơ hội khi các thị trường ngày càng trở nên khó khăn trong việc tăng trưởng và diễn biến khó lường.

Ngoài ưu tiên tiền mặt, nhiều người cũng lựa chọn thị trường trái phiếu như là kênh đầu tư thay thế trước những dự báo khủng hoảng, do trái phiếu sẽ mang lại lãi suất cố định và thường tăng giá khi nền kinh tế bước vào suy thoái. Rick Stone - người đứng đầu Stone Family Office cho biết, ông nghi ngại thị trường trái phiếu có thể mang về lợi nhuận thực sự trong thập kỷ tới, rằng thị trường chứng khoán sẽ sụt giảm đáng kể, sau đó đi ngang.

Diễn biến đường cong lợi suất đảo ngược ngày càng xuất hiện với tần suất nhiều hơn trong thời gian gần đây đang minh chứng cho điều này, khi các nhà đầu tư đổ xô vào trái phiếu kỳ hạn dài do lo ngại khủng hoảng và suy thoái, đẩy lợi suất trái phiếu dài hạn rớt về mức thấp hơn cả lợi suất ngắn hạn.

Không thể không nhắc đến thị trường vàng - kênh đầu tư an toàn và trú ẩn rủi ro tốt nhất mỗi khi kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn khó khăn. Giá vàng thời gian qua đã thoát khỏi xu hướng giảm giá và thiết lập kênh tăng giá trở lại. Dù những tuần qua chịu không ít áp lực điều chỉnh do một bộ phận chốt lời, nhưng triển vọng tích cực trong dài hạn của vàng là không thể chối cãi.