“Vạ lây” chiến tranh thương mại, kinh tế Singapore giảm tốc mạnh

Theo Thăng Điệp/vneconomy.vn

Tăng trưởng kinh tế Singapore giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 thập kỷ trong quý 1 năm nay, khi ngành sản xuất của nước này suy giảm do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung kéo dài. Cũng vì lý do này, chính phủ Singapore đã mạnh tay hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm.

Một khu nhà ở xã hội do Chính phủ Singapore xây dựng. Ảnh:Getty/CNBC.
Một khu nhà ở xã hội do Chính phủ Singapore xây dựng. Ảnh:Getty/CNBC.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu chính thức công bố ngày thứ Ba cho biết tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Singapore trong 3 tháng đầu năm tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này giảm so với mức tăng 1,3% đạt được trong quý 4/2018 và thấp hơn mức dự báo 1,5% mà giới phân tích đưa ra.

Đây là quý tăng trưởng chậm nhất của Singapore kể từ quý 2/2009, khi nền kinh tế của đảo quốc sư tử giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước.

Với đà tăng trưởng yếu đi, Chính phủ Singapore hiện dự báo mức tăng cả năm sẽ dao động trong khoảng 1,5-2,5%, so với mức dự báo tăng 1,5-3,5% đưa ra trước đó.

"Bấp bênh từ xung đột thương mại Mỹ-Trung đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực mà tăng trưởng kinh tế Singapore có mức độ phụ thuộc nhiều trong 2 năm qua", chuyên gia Jeff Ng thuộc Continuum Economics nhận xét. "Triển vọng của nền kinh tế lúc này là khá u ám".

Cũng giống như nhiều quốc gia phụ thuộc vào thương mại khác trong khu vực, Singapore đã chịu tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, xung đột gây ra những gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm suy giảm niềm tin cũng như lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Ông Gabriel Lim, Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore, nói rằng kinh tế Trung Quốc giảm tốc và chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh sẽ tiếp tục gây sức ép lên kinh tế Singapore thời gian tới. Cùng với đó, nhu cầu ảm đạm của thị trường toàn cầu đối với các sản phẩm điện tử sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất của nước này.

"Trong bối cảnh môi trường kinh tế bên ngoài nhiều thách thức như vậy, những ngành hướng ngoại của Singapore sẽ giảm tốc năm nay", ông Lim phát biểu. "Đặc biệt, các ngành điện tử và cơ khí chính xác sẽ đối mặt nhiều trở ngại về nhu cầu toàn cầu yếu đi, cũng như bấp bênh gia tăng từ xung đột thương mại".

Trong quý 1, lĩnh vực sản xuất của Singapore giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch xuất khẩu không bao gồm dầu khí của Singapore trong quý 1 giảm 6,4%, dự báo cả năm sẽ giảm 0-2%.

Một số chuyên gia kinh tế dự báo nếu triển vọng tăng trưởng kinh tế tiếp tục yếu đi, ngân hàng trung ương Singapore có thể sẽ phải thực hiện một đợt nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối năm nay.