Tăng cường quản lý xe 4 bánh chạy điện
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo quản lý đối với hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trong quá trình thực hiện thí điểm.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tổng kết, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ; trong đó lưu ý xem xét đưa loại hình xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện và các loại phương tiện giao không khác (nếu có) vào điều chỉnh trong Luật.
Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp nhu cầu sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để chở khách du lịch trong phạm vi hẹp, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, ngoài 4 địa phương là Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm, còn có một số địa phương Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa loại hình xe 4 bánh chạy năng lượng điện này vào hoạt động chở khách du lịch theo nhu cầu thực tế của địa phương.
Thực tế tại 10 địa phương trên, hiện có tổng số 30 doanh nghiệp, một số hộ kinh doanh cá thể với 1.086 phương tiện đang hoạt động.
Sau một thời gian triển khai, các Dự án sử dụng phương tiện nêu trên phục vụ nhân dân và du khách đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông.
Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường; hoạt động của xe 4 bánh chạy năng lượng điện đang rất được người dân quan tâm; nó đã thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.
Nhưng loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ,... đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện.