“Tăng tỷ lệ ký quỹ margin có thể sẽ bắt đầu từ ngày 1/3/2018”

Theo Mai Hương/bizlive.vn

Trước những ý kiến đóng góp ý kiến của thành viên thị trường tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển Thị trường Chứng khoán năm 2018, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, ông Trần Văn Dũng cho biết sẽ giãn thời điểm áp dụng đến sau Tết Âm lịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tại Hội nghị, các công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục đưa vấn đề nâng tỷ lệ ký quỹ ban đầu ra thảo luận. Theo đó, ông Nguyễn Hiếu, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng, để tránh gây nên những cú sốc tâm lý với thị trường, Ủy ban nên điều chỉnh tỷ lệ margin thị trường dựa vào biến số như điểm số của thị trường, hoặc các biến số khác để nhà đầu tư, công ty chứng khoán dễ dàng dự báo. Ủy ban có thể tham khảo cách thức FED tăng lãi suất. 
Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, đây là một ý tưởng hay cần nghiên cứu và có sự đóng góp từ các các thành viên. Việc điều chỉnh cho vay margin theo tham số cụ thể có thể giúp cho thị trường có thể dễ dàng dự báo, tránh gây cú sốc.
Tính đến ngày thứ Sáu vừa qua, Ủy ban đã nhận được ý kiến của 32/51 công ty chứng khoán có cung cấp dịch vụ ký quỹ. Các công ty chứng khoán không gửi ý kiến được tính là đồng ý.
Trong 32 ý kiến gửi đến, có 22 CTCK, đóng góp 88,3% thị phần margin đồng ý với việc tăng tỷ lệ ký quỹ ban đầu.
Vì vậy, UBCK sẽ áp dụng tăng tỷ lệ ký quỹ lên tuy nhiên do có nhiều ý kiến về việc giãn tiến độ nên Ủy ban xem xét lùi thời gian áp dụng và báo cáo lên Bộ Tài Chính. Dự kiến, quy định mới về margin sẽ được ban hành trước tết nhưng thời gian áp dụng sẽ là sau Tết. Dự kiến, ngày 1/3 áp dụng.
Được biết, tổng lượng vay ký quỹ hiện vào khoảng 38.000 tỷ đồng, chiếm không tới 1% vốn hóa thị trường. Qua đó, góp phần cho kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán tăng trưởng ấn tượng trong thời gian vừa qua.
Tính đến hết quý IV/2017, tổng lợi nhuận trước thuế của các CTCK ước đạt 7 nghìn tỷ đồng (gấp hơn 2 lần tổng giá trị lãi trước thuế của năm 2016), trong đó có 63 CTCK có lãi và 21 CTCK có lỗ.