Tập đoàn Hoa Kỳ đề xuất đầu tư vào cảng Hòn Khoai

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải ngày 12/1, ông Mark Argar, Quản lý dự án của Công ty Bechtel (Mỹ) cho biết, Công ty Bechtel mong muốn được đầu tư vào cảng Hòn Khoai (tỉnh Cà Mau) ngay trong năm 2015.

Cảng Hòn Khoai có vị trí đắc địa có thể đầu tư cảng trung chuyển quốc tế cho khu vực ASEAN. Nguồn: internet
Cảng Hòn Khoai có vị trí đắc địa có thể đầu tư cảng trung chuyển quốc tế cho khu vực ASEAN. Nguồn: internet

Theo đánh giá của ông Mark Argar - Quản lý Dự án của Tập đoàn Bechtel (Hoa Kỳ), đối tác nghiên cứu, xem xét đầu tư cảng Hòn Khoai (Cà Mau) của Việt Nam, cảng và trung tâm Logistics đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế của quốc gia.

Cảng Hòn Khoai có vị trí đắc địa có thể đầu tư cảng trung chuyển quốc tế cho khu vực ASEAN. Tập đoàn Bechtel dự định đầu tư Hòn Khoai trở thành cảng cửa ngõ khu vực các tỉnh tận cùng phía Nam của Việt Nam. Sau đầu tư, tàu chở than có trọng tải 250.000 tấn có thể cập cảng này, và than cũng như hàng hóa vận chuyển đi - đến cảng có thể bằng đường thủy nội địa là phương thức vận chuyển rẻ hơn rất nhiều so với đường bộ.

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, ông Mark Argar cũng cho biết, hiện Tập đoàn Bechtel đã ký kết hợp đồng với Công ty Vân Phong và liên danh này mong muốn có thể sớm triển khai nghiên cứu khả thi của Dự án cảng Hòn Khoai.

Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng phía công ty cần xem xét thị trường khu vực này khi quyết định đầu tư. Theo ông Thăng, đối với cảng than thì khu vực này đã có cảng Duyên Hải; còn cảng trung chuyển quốc tế thì đã có cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải. Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nên cảng chính của khu vực lại là cảng Cần Thơ.

Bên cạnh đó, việc kết nối giao thông đường bộ giữa cảng với khu vực ĐBSCL quy hoạch trước năm 2020 chưa có đường cao tốc. Theo nhu cầu trước năm 2020 chỉ đầu tư đường cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ, còn từ Cần Thơ đến Cà Mau sau năm 2020 mới đầu tư. 

Bộ trưởng Thăng đề nghị phía Công ty Bechtel cần tính toán kỹ về thị trường, hạ tầng giao thông kết nối, khu logistics … trước khi đầu tư dự án. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, nếu Tập đoàn Bechtel thực hiện thành công và phát huy được hiệu quả của dự án cảng Hòn Khoai sẽ giúp cho cả vùng cực Nam Việt Nam phát triển. Bộ GTVT sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất có thể cho phía Bechtel.