Tàu Trung Quốc đã đâm hỏng 24 tàu chấp pháp của Việt Nam
(Tài chính) “Trong hơn 1 tháng qua, các tàu bảo vệ Trung Quốc đã đâm va, phun nước gây thương tích cho 12 kiểm ngư viên và làm hư hỏng 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, trong đó có 19 tàu Kiểm ngư, 5 tàu Cảnh sát biển”.

Tham dự họp báo có ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia; Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam; Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư; Ông Lê Hải Bình – Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: Trong hơn 1 tháng qua, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Việt Nam đã hết sức kiên trì trao đổi ở các cấp đối với Trung Quốc, kiên trì đấu tranh, bảo vệ đất nước bằng biện pháp hòa bình. Quyết tâm và thiện chí của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Tuy nhiên, đáp lại thiện chí đó, phía Trung Quốc tiếp tục có những hành vi hung hăng hơn, gây ra những vụ việc nghiêm trọng hơn, đồng thời liên tục đưa ra những luận điệu vụ cáo, cho rằng chủ quyền của Trung Quốc ở Tây Sa, thực chất là Hoàng Sa ở Việt Nam. Không chỉ vậy, phía Trung Quốc tiếp tục đưa thêm nhiều tàu quân sự tới khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép gây ảnh hưởng đến lực lượng chấp pháp của Việt Nam.
“Hành vi này đã bất chấp dư luận, bất chấp các công ước quốc tế, bỏ qua sự quan tâm và kiến nghị chính đáng của quốc tế, tác động tiêu cực đến nỗ lực phục hồi và tăng trưởng kinh tế của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Chính vì vậy, Bộ Ngoại giao liên tiếp tổ chức Họp báo để kịp thời thông báo tình hình Biển Đông và những nỗ lực của Việt Nam cũng như những bằng chứng về hành vi sai phạm của phía Trung Quốc trong thời gian qua” – ông Lê Hải Bình nói.
Việt Nam càng kiềm chế, Trung Quốc càng hung hăng
Tại buổi họp báo, ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia đã thông báo về tình hình và các đấu tranh của Việt Nam từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam.
Ông Hải cho biết, trong hơn 1 tháng qua, Việt Nam đã có hơn 30 cuộc trao đổi dưới nhiều hình thức khác nhau với Trung Quốc. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao sự kiềm chế của Việt Nam, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi gây hấn của Trung Quốc. Song, phía Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng hơn.
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực và thiện chí của Việt Nam, Trung Quốc đã không dừng lại các hoạt động bất hợp pháp của mình mà còn phản ứng tiêu cực, có những lời lẽ vu cao, xuyên tạc, đổ lỗi cho Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, trên thực địa, Trung Quốc đã có hành động leo thang mới: Mở rộng phạm vi hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981, di chuyển đến vị trí mới có tọa độ 15-33.38 Bắc/111-34.62 Đông, nằm sâu 60 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; gia tăng tàu hộ tống các loại, có lúc lên tới gần 140 tàu, hoạt động bất hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam, trong đó có nhiều tàu quân sự (tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tiễn tấn công nhanh, tàu săn ngầm, tàu đổ bộ và nhiều máy bay chiến đấu) đến hoạt động ở khu vực giàn khoan Hải Dương-981.
Đặc biệt ngày 26/5 vừa qua, tàu Trung Quốc đã cố tình đâm chìm tàu cá số hiệu ĐNa 90152 của Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, các tàu của Trung Quốc đã có hành vi vô nhân đạo, ngăn cản các tàu của Việt Nam đến cứu hộ các ngư dân gặp nạn.
Ngày 1/6, tàu Trung Quốc đã đâm thủng tàu cảnh sát biển mang số hiệu 2016, làm thủng 4 lỗ. Hành động này của Trung Quốc là cực kỳ nghiêm trọng bởi chỉ cần thủng sâu một chút nữa sẽ gây chìm tàu.
Mới đây nhất là ngày hôm qua và sáng 5/6, tàu Trung Quốc tiếp tuc đâm va và phun nước vào tàu mang số hiệu 630 của kiểm ngư Việt Nam. Hành động này của Trung Quốc đã làm căng thẳng thêm tình hình biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình khu vực.
Ngày 23/5/2014, lần thứ ba Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
19 tàu kiểm ngư, 5 tàu cảnh sát biển bị hư hỏng
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam đã tổng hợp lại tình hình Biển Đông trong hơn một tháng qua. Ông Thu cho biết, thời điểm đầu, giàn khoan Hải Dương-981 đặt nằm sâu trong vùng đặc quyền của Việt Nam 80 hải lý. Sau đó, phía Trung Quốc đã di chuyển đến vị trí mới, nằm ở Đông Nam Tri Tôn 25 hải lý, nhưng vẫn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam 57 hải lý.
Từ khi đưa giàn khoan trái phép sang vị trí mới, phía Trung Quốc thường xuyên duy trì đội tàu, đặc biệt Trung Quốc sử dụng cả tàu cá vỏ sắt có lượng giãn nước 200-400 tấn. Số lượng tàu này có ngày lên đến 60 chiếc. Nghiêm trọng hơn, Trung Quốc đã đưa đến giàn khoan 6 loại tàu chiến gồm tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục tên lửa, tàu đổ bộ, tàu quét mìn, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, đồng thời huy động nhiều máy bay trong đó có cả máy ba tuần thám biểm, máy bay trinh sát, máy bay chiến đấu hoạt động tại khu vực đặt giàn khoan trái phép.
Về phương thức hoạt động, phía Trung Quốc tổ chức thành nhiều vòng bảo vệ cho giàn khoan. Vòng 1 khoảng cách 1-3 hải lý gồm tàu vận tải, dịch vụ. Vòng hai từ 5-7 hải lý gồm tàu Hải cảnh, Hải giám, Hải tuần. Vòng 3 gồm tàu chiến, tàu cá.
Trung Quốc cũng chia các tàu bảo vệ thành các nhóm, thường xuyên bám sát tàu của Cảnh sát Biển, Kiểm ngư Việt Nam. Khi tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan để yêu cầu Trung Quốc rời khỏi vùng biển của Việt Nam thì ngay lập tức, tàu Trung Quốc tiến hành bao vây hai mạn tàu, sử dụng tàu cơ động cao đâm thẳng vào tàu Việt Nam. Không chỉ vậy, tàu Trung Quốc còn sử dụng vòi rồng (súng bắn nước) áp suất cao phun trực tiếp vào tàu Việt Nam gây hỏng kính, thiết bị và làm bị thương một số kiểm ngư Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, Trung Quốc còn dùng đèn pha công suất cao, máy phát âm tần công suất lớn chĩa về phía tàu Việt Nam gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của của các chiến sĩ Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ.
Ông Thu cho biết, trong hơn 1 tháng qua, các tàu bảo vệ Trung Quốc đã đâm va, phun nước gây thương tích cho 12 kiểm ngư viên và làm hư hỏng 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, trong đó có 19 tàu Kiểm ngư, 5 tàu Cảnh sát biển.
Tiếp tục đấu tranh, kiên quyết bảo vệ chủ quyền
Thông tin thêm cho phóng viên tại buổi họp báo, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, chỉ tính từ ngày 7/5/2014 đến nay, trong quá trình sản xuất bình thường trên ngư trường thống tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã có 12 tàu cá của Việt Nam bị các lực lượng chấp pháp và tàu cá của Trung Quốc cản trợ, uy hiếp, phá hoại tài sản, đối xử với ngư dân.
Trước những hành động hung hăng này, lực lượng chức năng của Việt Nam đã có mặt kịp thời tại hiện trường, tiến hành thực thi pháp luật, ngăn chặn hành động xâm phạm trái phép của giàn khoan và lực lượng tàu bảo vệ của Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam. Biện pháp chủ yếu là tiếp cận, sử dụng loa tuyên truyền, yêu cầu giàn khoan và các lực lượng bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam; tiến hành quay phim, chụp ảnh ghi lại các hành động của giàn khoan và các tàu bảo vệ Trung Quốc trên hiện trường làm bằng chứng, tư liệu để đấu tranh với Trung Quốc trên tất cả các kênh. Các tàu cảnh sát biển Việt Nam nhiều lần tiếp cận giàn khoan Trung Quốc tổ chức tuyên truyền bằng tiếng Việt Nam, Trung Quốc, tiếng Anh, yêu cầu các lực lượng Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam.
Sau một tháng, mặc dù các tàu bảo vệ Trung Quốc vẫn tiếp tục có những hành động ngăn cản, cản phá quyết liệt, sẵn sàng đâm va, phun nước; song, lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam đã kiềm chế nhưng kiên quyết, kiên trì, thực hiện nghiêm đối sách, chủ động cơ đông, vòng tránh trước hành động khiêu khích đâm va của các tàu Trung Quốc. Các tàu chấp pháp dân sự của Việt Nam không phun nước và đâm vào tàu bảo vệ, tàu cá của Trung Quốc, chỉ phát loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam. Lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp tục đấu tranh kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.