THACO - Bước phát triển mới đầy triển vọng

PV.

(Taichinh) - Ngày 24/4/2015, tại Khách sạn New World (76 Lê Lai, Bến Nghé, Q.1, Tp. HCM), Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2015. Đại hội nhằm thông qua báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 của công ty.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tăng trưởng vượt bậc

Năm 2014, doanh số bán hàng theo báo cáo kinh doanh là 42.339 xe, theo kế toán ghi nhận hợp nhất trên toàn hệ thống của THACO đạt 41.955 xe (bao gồm 20.049 xe tải/ben, 1.328 xe bus, 20.578 xe du lịch), đạt 119% kế hoạch, tăng 49% so với năm 2013, chiếm 32% thị phần các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA).

Doanh số xe thương mại năm 2014 đạt 21.377 xe, tăng 41% (xe tải tăng 41% và xe bus tăng 24%). Doanh số xe du lịch năm 2014 đạt 20.578 xe, tăng 60% so với năm 2013. Trong đó: Doanh số Kia đạt 11.175 xe, tăng 27%. Thương hiệu xe Mazda tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế tại thị trường Việt Nam với doanh số đạt 9.311 xe, tăng 125% so với năm 2013. Doanh số Peugeot đạt 92 xe.

Trong năm qua, Thaco đã tổ chức giới thiệu nhiều sản phẩm mới sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, bao gồm: mẫu xe CUV 5+2 Kia Rondo mới, Mazda 3 hoàn toàn mới; giới thiệu đầy đủ các dòng xe thương hiệu Peugeot và các dòng xe tải phù hợp với quy định chính sách kiểm soát tải trọng của Chính phủ.

Sản lượng lắp ráp ô tô đạt 39.211 xe, tăng 43% so với 2013, trong đó xe tải tăng 37%, xe khách tăng 26% và xe du lịch tăng 44% (xe du lịch Kia tăng 29% và xe du lịch Mazda tăng 111%).

Trong năm 2014 đã phát triển được 12 sản phẩm mới, bao gồm 4 mẫu xe du lịch: Mazda 6, Kia Rondo, Mazda 3 All New và Peugeot 3008; 3 mẫu xe bus ghế ngồi: TB75 (29 chỗ), TB82 (34 chỗ), TB95 (39 chỗ) trên khung gầm do THACO tự thiết kế; 5 mẫu xe tải: Forland ben 7 tấn, xe Hyundai tải HD72 cabin bán kép, xe tải nặng Auman C3000, Auman C2400 và Sơmi Rơmoóc.

Khu phức hợp cũng đã được Bộ Khoa học Công nghệ phê duyệt thực hiện dự án khoa học công nghệ cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam” với tổng kinh phí là 109 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của THACO là 70,5 tỷ đồng và ngân sách nhà nước là 38,5 tỷ đồng (đã giải ngân trong năm 2014 được 8 tỷ đồng).

Năm 2014, công ty tập trung hoàn thiện các công trình, hạng mục thiết yếu nhằm nâng cao năng lực sản xuất của các nhà máy và gia tăng nội địa hóa để thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2015-2017. Tổng giá trị chi đầu tư trong năm 2014 của Khu phức hợp là 603 tỷ đồng, tăng 91% so với 2013, trong đó chi xây dựng cơ bản là 167 tỷ đồng, đầu tư mới và nâng cấp các trang thiết bị, công nghệ sản xuất cho các nhà máy hiện hữu hơn 436 tỷ đồng. Tiếp tục đầu tư phát triển các nhà máy công nghiệp hỗ trợ: Nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, mở rộng nâng cấp xưởng sơn của nhà máy Thaco Kia, mở rộng nhà máy sản xuất ghế và nhà máy sản xuất dây điện. Nâng cấp máy móc thiết bị, công nghệ tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ hiện hữu như: máy cắt laser, dây chuyền xả băng thép cán nóng, dây chuyền sản xuất thép ống/thép hộp, lò uốn kính xe bus và thiết bị thử nghiệm (Nhà máy Kính ô tô)… Đầu tư và đưa vào khai thác tàu Trường Hải Star 3 có trọng tải hơn 8.000 tấn (sức chứa 657 TEU) tại Cảng Chu Lai - Trường Hải.

Công ty tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống showroom với nhận diện mới và chuyên biệt những thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot và xe Thương mại. Tính đến ngày 31/12/2014, công ty đã có tổng cộng 73 showroom trực thuộc, trong đó có 30 showroom xe thương mại và 43 showroom xe du lịch (15 showroom Kia, 13 showroom Mazda, 4 showroom Kia -Mazda, 7 showroom Peugeot).

Khẳng định vị thế số 1

Với mục tiêu giữ vững vị trí đứng đầu ngành ô tô Việt Nam và thực hiện chiến lược 3 năm 2015- 2017 hướng đến hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018 theo hướng tăng cường hợp tác quốc tế nhằm lựa chọn công nghệ phù hợp, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nền tảng để phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm vươn tới vị trí hàng đầu khu vực ASEAN.

Thaco cũng xác định năm 2015 là năm bản lề để thực hiện chiến lược 3 năm 2015 - 2017, hướng đến hội nhập AFTA, trong đó đặc biệt đẩy mạnh đầu tư cho sản xuất, hệ thống nhằm nâng cao công suất đáp ứng kế hoạch sản lượng tăng cao trong năm 2015; Tăng cường liên doanh, liên kết hình thành các nhà máy sản xuất linh phụ kiện phụ trợ hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa; Đầu tư máy móc thiết bị, hiện đại hóa các dây chuyền lắp ráp giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Đẩy mạnh đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống bán lẻ nhằm tiếp tục nâng cao thị phần và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Trong năm 2015, đẩy mạnh hoạt động R&D để nâng cao hàm lượng công nghệ, phát triển các sản phẩm mới: Kia Morning F/L, Kia Sedona, Mazda 2 All New, tiếp tục phát triển các mẫu xe mới của xe tải nặng, xe ben nặng đáp ứng tiêu chuẩn mới của nhà nước và nhu cầu thị trường, nâng cao công suất sản xuất gia tăng tỷ lệ nội địa hóa quản lý chi phí sản xuất các nhà máy nhằm giảm giá thành. Tổng số tiền đầu tư cho phát triển sản xuất là 927,4 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2014.

Năm 2015, Thaco tiếp tục xây dựng thêm 46 showroom mới tại Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ, nâng tổng số showroom trực thuộc lên 118 và 67 đại lý, nhằm nâng cao năng lực bán hàng và dịch vụ sau bán hàng, đáp ứng kế hoạch kinh doanh để chuẩn bị cho hội nhập AFTA.