Thị trường ô tô: Nhộn nhịp giảm giá, dọn đường đón xe mới

Nguyễn Hà

Để thúc đẩy doanh số tiêu thụ ô tô, tháng 5, “làn sóng" giảm giá vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng với mức giảm cao; đồng thời tháng 6, hàng loạt mẫu mới được “tung” ra thị trường.

Nửa cuối năm 2025 được dự báo còn nhiều khó khăn về chính sách hỗ trợ, chi phí sản xuất tăng cao và cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam vẫn kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội phát triển.  Ảnh minh họa
Nửa cuối năm 2025 được dự báo còn nhiều khó khăn về chính sách hỗ trợ, chi phí sản xuất tăng cao và cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam vẫn kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Ảnh minh họa

Hết tháng 4, thị trường ô tô Việt Nam ước tính tiêu thụ trên 100.000 xe, tuy đạt mức tăng trưởng 2 con số (23%), song tồn kho ô tô hiện đang khá cao (khoảng trên 70.000 xe các loại). Với hầu hết các hãng, kết quả của 4 tháng đầu năm, đều “không như kỳ vọng”.

Nhiều mẫu giảm cả trăm triệu đồng

Trong tháng 5, các thương hiệu có sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường đều đang áp dụng các chương trình giảm giá lớn.

Đơn cử như Toyota, liên doanh nhà sản xuất ô tô nằm trong top 3 bán chạy nhất thị trường hiện đang hỗ trợ (tương đương 50% lệ phí trước bạ) cho Corolla Cross (tức giảm giá xe khoảng 41 - 46 triệu đồng), Yaris Cross (tương đương giảm khoảng 33 - 38 triệu đồng).

Đặc biệt, các mẫu xe Vios cùng Veloz Cross, Avanza Premio không chỉ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ mà còn được tặng gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm.

Hyundai Thành Công giảm giá tới mức tương đương 100% lệ phí trước bạ, áp dụng cho các hợp đồng giao dịch thành công trong tháng 5/2025. Bên cạnh đó, một số đại lý còn linh hoạt giảm giá khoảng 100 triệu đồng cho Palisade, 30 triệu đồng cho Creta, 5 - 8 triệu cho Grand i10, 50 triệu đồng cho Accent...  Đặc biệt, Hyundai Santa Fe đang được giảm tới 150 triệu đồng (tuỳ phiên bản và năm sản xuất).

Ford, trong tháng 5 cũng đang tập trung ưu đãi cho Territory với mức giảm giá lên tới 70 triệu đồng cho tất cả các phiên bản (áp dụng cho xe xuất xưởng năm 2025); Ford Explorer cũng được giảm với mức ấn tượng tới 100 triệu đồng trong tháng này.

Ngoài ra, Ranger Wildtrack, Territory phiên bản Titanium X, Sport, Titanium và Trend đều được tặng 100% lệ phí trước bạ (riêng Ranger Sport chỉ 50% lệ phí trước bạ và Ranger Raptor được tặng 1 năm bảo hiểm vật chất hoặc tiền mặt 10 triệu đồng).

Cũng áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ,  Honda Việt Nam đang áp dụng ưu đãi giảm 50% cho City, CR-V (L và G), BR-V G; chưa kể một số mẫu xe còn được tặng kèm 1 năm bảo hiểm chính hãng Honda và lãi suất cố định 3,9% trong 12 tháng đầu.

Mitsubishi cũng áp dụng ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ cho hầu hết các mẫu xe trong danh mục sản phẩm. Thậm chí có mẫu mức giảm còn tương đương 100% lệ phí trước bạ và tặng phiếu nhiên liệu như Attrage hay Xpander Cross và Premium được tặng kèm camera 360 độ, Xpander MT được tặng camera lùi, Xpander AT ECO được tặng phiếu nhiên liệu 10 triệu đồng.

Với kết quả “không được như kỳ vọng”, việc các hãng giảm giá thời gian này là điều dễ hiểu. Ảnh minh họa
Với kết quả “không được như kỳ vọng”, việc các hãng giảm giá thời gian này là điều dễ hiểu. Ảnh minh họa

KIA ưu đãi lên đến 80 triệu đồng tùy theo từng dòng xe. Đơn cử, Carnival được giảm 50 triệu đồng cho bản hybird, tặng 1 năm bảo hiểm vật chất cho bản diesel. Sportage được giảm 40 triệu đồng cho các bản diesel; Sorento được giảm 80 tới triệu đồng và tặng 1 năm bảo hiểm vật chất. Carens, Seltos và Sonet được giảm từ 20 - 35 triệu đồng, K3 và K5 được giảm 30 triệu đồng...

Xu thế giảm giá mạnh vẫn đang tiếp tục nối dài với cái tên Subaru. Hiện mẫu Subaru Forester (sản xuất 2024 nhập từ Thái Lan), bản tiêu chuẩn 2.0 iL giảm khoảng 170 triệu (giá giao dịch tại đại lý đang hiện khoảng 799 triệu đồng); Bản 2.0 iL EyeSight giảm 200 triệu (giá còn 899 triệu đồng); Bản cao cấp nhất 2.0 iS EyeSight giảm 230 triệu (giá còn 969 triệu đồng).

Hay Skoda Karoq đang được hãng và đại lý giảm giá khoảng 200 triệu đồng (giá giao dịch thực tế của mẫu CUV cỡ C là 799 triệu và 899 triệu cho lần lượt hai bản Ambition và Style).

Mới xuất hiện trên thị trường song hầu hết xe Trung Quốc đều giảm giá mạnh do sức tiêu thụ thấp. OMODA C5 được giảm 67 triệu đồng so với niệm yết, kèm một số quà tặng. Jaecoo J7 được giảm 60 - 90 triệu đồng tuỳ phiên bản. Riêng biến thể J7 PHEV được tặng thêm 10 năm đổ xăng (tương đương 90 triệu đồng).

Hay BYD Dolphin được tặng quà tương đương 30 triệu đồng, BYD ATTO 3 được tặng quà tương đương 80 triệu đồng đối với phiên bản Dynamic và tương đương 20 triệu đồng đối với phiên bản Premium; BYD SEAL được tặng quà tương đương 60 triệu đồng. Toàn bộ các mẫu xe này được miễn phí gói bảo dưỡng tiêu chuẩn 6 năm.

Ngoài ra BYD kết hợp cùng VPBank triển khai ưu đãi lãi suất vay 0% cho tất cả khách hàng mua xe. Mức hỗ trợ vay đến 80% giá trị xe, toàn bộ lãi vay trong 24 tháng đầu được BYD hỗ trợ thanh toán. Chính sách vay kéo dài đến 8 năm.

Lynk &Co cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” tặng quà, giảm giá, hỗ trợ. Theo đó, hãng cũng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho toàn bộ các mẫu xe.

Mẫu SUV cỡ D - GS8 - của GAC cũng đang được áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho cả hai phiên bản với mức giảm 127 - 164 triệu đồng (giá còn lần lượt là 1,269 tỷ và 1,369 tỷ đồng).

Tháng 6, loạt ô tô mới ra mắt

Chào đón tháng 6, ngày cuối cùng tháng 5, Skoda Việt Nam tung ra thị trường Việt Nam Karoq 2 phiên bản mới, gồm Karoq Premium và Karoq Sportline. Hai mẫu xe châu Âu trong phân khúc SUV hạng C trang bị những công nghệ hàng đầu như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), đèn pha Full LED Matrix và gói Skoda Travel Assist được hãng chốt với mức giá khá cao, lần lượt là 1,009 tỷ và 1,129 tỷ đồng.

Skoda Việt Nam mở màn tháng 6 với việc tung ra thị trường Việt Nam mẫu Karoq phiên bản mới gồm Karoq Premium và Karoq Sportline.
Skoda Việt Nam mở màn tháng 6 với việc tung ra thị trường Việt Nam mẫu Karoq phiên bản mới gồm Karoq Premium và Karoq Sportline.

Đầu tháng 6, dự kiến Hyundai sẽ trình làng mẫu Crossover cỡ nhỏ Creta thế hệ mới. Đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), do đó sẽ chỉ thay đổi chút ít về ngoại hình và tuỳ chọn tiện nghi. Xe vẫn sử dụng động cơ Smartstream 1.5L (113 mã lực/144 Nm) và hộp số tự động vô cấp.

Thông tin hé lộ từ Suzuki cho biết, mẫu crossover chiến lược của hãng (vừa trình làng ở Indonesia trong ngày 28/5) có tên Fronx sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 6 tới đây. Khả năng cao phiên bản sắp ra mắt tại Việt Nam sẽ là hybrid nhẹ và chỉ có lựa chọn số tự động 6 cấp với mức giá dự đoán tầm 600 triệu đồng.

Isuzu MU-X 2025, chiếc SUV 7 chỗ MU-X 2025 phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), của Isuzu dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 6. Xe sẽ đương đầu với nhiều đối thủ mạnh như Ford Everest, Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport. Khả năng cao MU-X 2025 tại Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng động cơ 1.9L nhằm đảm bảo tính kinh tế và giảm phát thải.

Trong tháng 6, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz cũng dự kiến sẽ trình làng 3 mẫu xe mới gồm bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của 2 dòng SUV cỡ lớn là GLS 450 và Maybach GLS 600, cùng với mẫu xe thể thao mui trần hiệu suất cao AMG SL 63 4MATIC+.

Mercedes-Benz GLS 450 được xem là cái tên nổi bật trong phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn và nay tiếp tục được Mercedes-Benz nâng cấp nhẹ về thiết kế lẫn hiệu năng. Theo thông tin từ đại lý, mẫu xe này hiện đã bắt đầu nhận cọc với mức giá dự kiến trong khoảng từ 5,5 - 5,7 tỷ đồng, cao hơn đôi chút so với bản hiện hành đang niêm yết ở mức 5,389 tỷ đồng.

Phiên bản siêu sang Mercedes-Maybach GLS cũng được cho là sẽ ra mắt bản facelift trong thời gian tới. Đại lý cho biết, biến thể Maybach GLS 600 sẽ là phiên bản đầu tiên được phân phối chính thức.

Đáng chú ý nhất là Mercedes-AMG SL 63 4MATIC+. Đây là mẫu xe thể thao hai cửa mui trần cao cấp, nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, hiệu suất ấn tượng và công nghệ hiện đại.

Thị trường ô tô đã kết thúc nửa đầu với kết quả “không được như kỳ vọng”. Việc các hãng giảm giá thời gian này là điều dễ hiểu vì những tháng đầu năm thường là lúc thị trường trầm lắng nhất. Cùng với đó thì chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ cũng hết hiệu lực từ cuối năm 2024, nên để kích cầu tiêu dùng thì các hãng buộc phải tiếp tục duy trì ưu đãi mới mong thúc đẩy được doanh số giai đoạn này. Qua đó cũng là để tạo bước đệm về doanh số cho các tháng tiếp đó.

Nửa cuối năm 2025 được dự báo còn nhiều khó khăn về chính sách hỗ trợ, chi phí sản xuất tăng cao và cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam vẫn kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Các doanh nghiệp có chiến lược tích hợp chuỗi giá trị và đa dạng hóa ngành nghề sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội trong tương lai.