Thị trường ô tô Việt Nam sẽ sôi động những tháng cuối năm?
Nhu cầu mua sắm, đi lại trong giai đoạn giáp Tết được kỳ vọng sẽ làm gia tăng doanh số bán xe của các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam dịp cuối năm nay.
Thị trường ô tô dần sôi động
Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số của các hãng thành viên và một số thương hiệu nhập khẩu khác trong tháng 10 vừa qua là 32.827 xe tăng nhẹ 4,7%, tương đương con số 1.477 xe so với mức bán 31.350 xe trong tháng 9 trước đó.
Đây là tháng thứ hai liên tiếp doanh số bán xe hơi tăng trưởng sau khi giảm nhẹ vào tháng 8/2023 - thời điểm mà nhu cầu sắm mới xe hơi bị chững lại bởi nhiều người e ngại mua xe vào dịp tháng 7 âm lịch.
Tính lũy kế từ đầu năm đến tháng 10, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận con số 283.922 xe được bán tới tay người tiêu dùng, giảm 29% so với cùng kỳ của năm 2022.
Những khó khăn chung về thị trường tài chính đã có tác động không nhỏ tới thị trường xe hơi nói chung, khiến cho mọi hoạt động mua bán xe tại các showroom xe hơi trong nước đã không còn sôi động, nhộn nhịp như cách đây một năm.
Theo thống kê của VAMA, doanh số xe lắp ráp trong 10 tháng qua giảm 27%, còn xe nhập giảm 33% so với năm 2022. Trong đó những hãng chiếm thị phần cao tại Việt Nam như Toyota, Kia, Honda đều tụt giảm doanh số, lần lượt 42%, 39% và 36%.
Tuy nhiên, doanh số bán xe của các hãng được kỳ vọng vẫn có thể tăng trong hai tháng cuối của năm 2023. Như mọi năm, mức tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam thường có xu hướng tăng trưởng về cuối năm nhờ các chính sách ưu đãi, giảm giá của các hãng lẫn đại lý.
Thời điểm cuối năm cũng là khoảng "thời gian vàng dành cho các hãng xe tại Việt Nam khi khách hàng thường có xu hướng mua xe đi chơi Tết. Và năm nay, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục sôi động khi mà Nghị định số 41/2023/NĐ-CP được Chính phủ ban hành về việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước từ ngày 01/7 đến hết ngày 31/12/2023 cũng sắp hết hiệu lực.
Tâm lý mua xe 'chạy thuế phí' nói chung sẽ thúc đẩy người tiêu dùng 'dốc hầu bao' mua xe trước ngày 31/12/2023 để được hưởng mức lệ phí trước bạ thấp hơn. Và điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng đáng kể doanh số bán xe của các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam hai tháng cuối năm 2023.
Hướng đích dịp cuối năm
Theo đại diện một liên doanh ô tô chia sẻ, thông thường ở vào giai đoạn cuối năm, các hãng xe thường chạy nước rút về doanh số bán hàng nên mức ưu đãi thu hút khách mua xe chơi Tết sẽ rầm rộ hơn.
Bởi thế nên vào thời điểm này năm nay, dù đang đối mặt với không ít thách thức trước sức mua giảm sút, các hãng buộc phải thi nhau giảm giá để đạt mục tiêu đề ra (KPI), đồng thời cũng góp phần giải phóng kho bãi nhằm tiếp nhận xe mới.
Xu hướng các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam coi việc giảm sâu giá bán xe để giải tỏa áp lực tồn kho, dọn đường cho việc kinh doanh năm 2024, dẫn đến giá xe giảm nhiều nhất từ trước đến nay.
Ở thời điểm hiện tại, tình trạng khan hàng khiến khách hàng phải chờ đợi 1-2 tháng mới có xe giao đã bắt đầu diễn ra ở một vài mẫu xe thuộc diện hàng "hot", vừa xuất hiện trên thị trường như Hyundai Custin, Hyundai Palisade, Honda CRV mới phiên bản hybryd nhập Thái Lan nhờ kiểu dáng thiết kế hiện đại, hợp thời thượng đi cùng nhiều công nghệ trang bị hiện đại, tân tiến.
Kết thúc năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ khó có khả năng đạt doanh số hơn 404.000 xe như năm 2022 mà chỉ đạt khoảng 70% do tác động của yếu tố kinh tế trong bối cảnh khó khăn hiện nay khiến người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu.