Thị trường ô tô tháng 2: Hơn 22.800 ô tô được tiêu thụ

Theo Trang Anh/congthuong.vn

Mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã khiến doanh số ô tô tháng 2/2022 thấp hơn tháng đầu năm. Tuy nhiên, thị trường ô tô vẫn được đánh giá đã phục hồi đầy ấn tượng tăng 68% so với tháng 2/2021 - giai đoạn nhiều khó khăn do dịch COVID-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 2/2022 đạt 22.802 xe các loại, giảm 26% so với tháng 1/2020 nhưng tăng 68% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, bao gồm 17.541 du lịch; 4.782 xe thương mại và 479 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 31%; xe thương mại giảm 7,6% và xe chuyên dụng tăng 67% so với tháng trước.

Theo nguồn gốc xuất xứ của xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.528 xe, giảm 18% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc được bán là 8.274 xe, giảm 36%. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 25%.

Như vậy, phần lớn khách hàng vẫn chọn mua xe trong nước để được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ. Cụ thể, từ ngày 1/12/2021 đến ngày hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, tương ứng với mức giảm từ 15 - 298 triệu đồng.

Tết Nguyên đán được cho là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của thị trường ô tô giảm sút. Tháng 2 hàng năm thường là thời gian thấp điểm của thị trường, do tính chất thời gian vừa là tháng có số ngày ít nhất năm, vừa thường rơi vào thời gian tết Nguyên đán. Theo báo cáo bán hàng được các hãng xe đưa ra, hầu hết các hãng xe đều có kết quả bán hàng sụt giảm nhẹ trong tháng này. Thương hiệu Hyundai của Tập đoàn Thành Công cũng không nằm ngoài quy luật chung này. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 2 đạt 4.173 xe, giảm 43,2% so với tháng 1/2022 nhưng tăng trưởng 38,1% so với cùng kì năm 2021.

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 2 với1.001 xe đến tay khách hàng, giảm 58,2% so với tháng 1/2022, nhưng tăng trưởng 9,3% so với cùng kì năm 2021. Các mẫu xe khác như Santa Fe, Tucson, KONA cũng có sự sụt giảm đáng kể. Hyundai Grand i10 là mẫu xe duy nhất tăng trưởng dương với 987 xe bán ra, tăng 8,5% so với tháng 1/2022.

Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast cũng công bố kết quả kinh doanh ô tô tháng 02/2022, với tổng số 1.154 xe bán ra. Trong tháng trùng với Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đã có 697 xe Fadil, 170 xe Lux A2.0,234 xe Lux SA2.0và 53 xe VF e34 đến tay khách hàng.

Với các mẫu xe xăng, VinFast Fadil tiếp tục giữ vững vị thế là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast, với 697 xe bán ra. Trong tháng 3/2022, VinFast Fadil đang được áp dụng chính sách ưu đãi 10 triệu đồng cho tất cả các phiên bản, trừ trực tiếp vào giá bán, mang đến cơ hội sở hữu mẫu xe cỡ A an toàn nhất phân khúc với mức giá tốt cho khách hàng. Đối với dòng xe Lux, ngoài chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ và 50% lệ phí trước bạ từ VinFast, hiện khách hàng còn được hưởng thêm mức ưu đãi 20 triệu đồng tiền mặt cho tất cả các phiên bản Lux A2.0; 80 triệu đồng cho Lux SA2.0 phiên bản Nâng cao và Cao cấp; 100 triệu đồng cho Lux SA2.0 phiên bản Tiêu chuẩn.

Trước bối cảnh hiện nay, một số doanh nghiệp dự báo, năm 2022 với các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ tiếp tục được áp dụng, diễn biến dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt hơn sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng. Năm 2022, thị trường ô tô có thể đạt mốc 500.000 xe/năm.