Bất động sản 2022: Thời điểm "định vị lại thị trường"

Theo Thuận Hóa/batdongsan.enternews.vn

Theo Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam, 2022 là năm định vị lại thị trường trên toàn cảnh và nhiều phân khúc. Trong đó, nhà đầu tư vẫn sẽ ưu tiên chọn kênh đất nền.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Năm 2021, phân khúc đất nền ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh ghi nhận 46 dự án mở bán với khoảng 6.220 sản phẩm. Lượng tiêu thụ đạt hơn 4.000 sản phẩm tương đương 76% nguồn cung. Báo cáo DKRA Vietnam ghi nhận thị trường đất nền giáp ranh tiếp tục chiếm ưu thế chủ lực trong tổng nguồn cung mới, trong đó dẫn đầu là Long An và Đồng Nai.

DKRA Vietnam cho rằng bước sang 2022, nguồn cung mới và sức cầu phân khúc đất nền có thể phục hồi và tăng so với 2021, vẫn tập trung chủ yếu ở Long An, Đồng Nai; ngoài ra còn có các tỉnh như Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trong khi TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khan hiếm. Đất nền theo đó tiếp tục là kênh đầu tư hàng đầu.

Việc thị trường đất nền dựa vào nguồn cung của các tỉnh lân cận được cho là dễ hiểu khi 2022, tiếp nối các dự án đầu tư trọng điểm, liên kết vùng thông qua hạ tầng cơ sở giao thông sẽ là ưu tiên của đầu tư công và tiếp tục được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, cũng phải nói rằng với đất nền, thị trường TP. Hồ Chí Minh đã ngày càng hẹp lại quỹ đất so với tốc độ phát triển đô thị, kể cả trong giai đoạn đời sống kinh tế xã hội của TP. Hồ Chí Minh chững lại vì đại dịch COVID-19 vừa qua.

Ở phân khúc căn hộ, DKRA Vietnam ghi nhận có 41 dự án mở bán với hơn 21 nghìn căn trong năm qua. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh chiếm 64% nguồn cung và căn hộ mới tại Bình Dương giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc  Bộ phận R&D, có một số điểm đáng chú ý đã xuất hiện trên thị trường trong năm 2021 như: Dịch bệnh đã thúc đẩy việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản diễn ra nhanh hơn. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều chủ đầu tư và sàn môi giới đã giới thiệu dự án, mở bán online trên các nền tảng công nghệ khác nhau. Đây chính là một cơ hội cho thị trường bất động sản trong giai đoạn định vị lại sẽ có những hướng phát triển mới, thích ứng với mọi bối cảnh.

Dịch bệnh cũng khiến thanh khoản thị trường gần như đóng băng trong quý 3 và mặt bằng giá thứ cấp có xu hướng giảm. Tuy nhiên, theo dự báo, nguồn cung mới căn hộ trong 2022 sẽ khởi sắc hơn với khoảng 30.000 căn, căn cứ trên tiến độ các dự án và tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh (Thủ Đức). Căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Ở phân khúc nhà phố, biệt thự, khác với tỷ lệ tiêu thụ chỉ hơn 57%/nguồn cung mới trong 2021, DKRA Vietnam dự báo sẽ khởi sắc hơn đặc biệt với những dự án cung cấp loại hình bất động sản gắn liền với đất.

Cùng với đó, những dự án nằm trong khu đô thị lớn, có hạ tầng giao thông kết nối tốt, được quy hoạch bài bản bởi chủ đầu tư uy tín và giá trị khoảng từ 15 tỷ đồng/căn sẽ được ưu tiên lựa chọn. Trên thực tế đây vẫn là những tiêu chí cơ bản được các nhà đầu tư bất động sản phân khúc nhà phố, biệt thự hay người có mục tiêu sở hữu nhà ở giá trị lớn đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, một chuyên gia lưu ý là trong bối cảnh đại dịch vừa qua, khu vực nhà phố gặp khó khăn nhất định, nhất là nhà phố được đầu tư mục tiêu phục vụ cho thuê mặt bằng bán lẻ do đó, có thể xu hướng đầu tư nhà phố cũng sẽ được nhà đầu tư xem xét lại. Bên cạnh đó là tác động của chính sách rà soát pháp lý giao dịch nhà đầu tư và thuế cho thuê địa ốc cũng là là những nhân tố được "cộng thêm" khi nhà đầu tư xem xét xuống tiền.

Cuối cùng là với bất động sản nghỉ dưỡng, khác với kỳ vọng phục hồi kinh tế đi cùng phục hồi hàng không, du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng không được đặt kỳ vọng sẽ “tươi xanh” trở lại ngay trong 2022, một phần do nhà đầu tư vẫn e ngại và theo dõi các diễn biến khó lường của đại dịch; phần nữa nền kinh tế cần thời gian để công nghiệp du lịch thực sự phục hồi như trước dịch.

DKRA Vietnam cho rằng năm 2022, nguồn cung mới condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể tăng thêm song vẫn chỉ tập trung ở những địa phương quen thuộc và sức cầu chung vẫn còn gặp thách thức.

Theo ông Phạm Lâm, TGĐ DKRA Vietnam, trên nền tảng của các tiền đề hiện hữu, DKRA Vietnam tin rằng 2022 chính là thời điểm phù hợp để định vị lại thị trường bất động sản, đưa thị trường phát triển tương xứng với tầm vóc quốc gia và các thị trường lân cận như Thái Lan, Malaysia, Singapore...