Bất động sản Đông Nam Hà Nội bứt phá

Theo Phạm Minh/thoibaokinhdoanh.vn

Khu Đông Nam sông Hồng đang là một hiện tượng trên thị trường bất động sản Hà Nội khi hàng loạt dự án nhà ở cao cấp đều hút khách hàng. Theo CBRE, nguồn cung biệt thự cao cấp đến từ phía Đông, Đông Nam cho thấy sự dịch chuyển nhà ở từ trung tâm thành phố sang đô thị vệ tinh đang được chú trọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một số chuyên gia bất động sản (BĐS) nhìn nhận sở dĩ thị trường BĐS Hà Nội đang chứng kiến làn sóng chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng lấy sông Hồng làm trung tâm là do khu vực này có lợi thế về quỹ đất rộng và hạ tầng ngày một đồng bộ, hoàn thiện.

Giá tăng từ 30-50%

Công ty nghiên cứu BĐS CBRE đánh giá sự dịch chuyển đầu tư từ phía Tây sang phía bên kia sông Hồng đang là tất yếu. Tại nhiều nước trên thế giới, các dự án BĐS mới đều lấy điểm tựa là các con sông bao quanh trung tâm thành phố.

Anh Lê Văn Quốc (Hoàn Kiếm, Hà Nội), một nhà đầu tư chuyên nghiệp, cho biết nhà đầu tư BĐS không chỉ xem xét về vị trí hay khả năng sinh lời, mà còn ở tính thanh khoản của dự án. Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, xu hướng sống xanh đang trở thành nhu cầu tất yếu của người dân thành thị. Vì vậy, các dự án được quy hoạch theo mô hình sinh thái tất nhiên cũng sẽ là xu hướng đầu tư cho tương lai.

Đầu tiên phải kể đến những căn biệt thự Vinhomes Riverside của của Tập đoàn Vingroup. Ngay khi mở bán, hàng trăm biệt thự đã bị gom sạch với điểm nhấn là các con sông “lười”. Giá cũng tăng gấp đôi từ thời kỳ mở bán cho đến nay.

Savills – đơn vị tư vấn và nghiên cứu thị trường BĐS đa quốc gia vừa phát hành một báo cáo cho thấy BĐS có yếu tố mặt nước như view sông đang ghi nhận mức tăng giá đạt 30-50% trong 3 năm gần đây.

Đặc biệt, cũng tại khu vực phía Đông Nam thành phố, giá nhà liền kề, biệt thự khu đô thị Ecopark đã tăng gấp nhiều lần trong khoảng vài năm trở lại đây. Hiện, căn liền kề tại phân khu Aqua Bay có mức giá trên thị trường thứ cấp vào khoảng 55-82 triệu đồng/m2. Giá bán đất nền phân khu Park River ở mức 45-60 triệu đồng/m2, gấp 2-3 lần so với giai đoạn trước.

Hay như mới đây xuất hiện Ecopark Grand The Island, với diện tích hơn 60ha, khu biệt thự thiết lập không gian sống xanh, sinh thái với mật độ cây xanh và mặt nước chiếm tới 62% diện tích, mật độ xây dựng chỉ vỏn vẹn 18%. Đây là dòng sản phẩm biệt thự đảo thượng lưu duy nhất hiện nay có 100% các căn biệt thự vươn mình ra mặt nước tại vị trí đắc địa trung tâm khu đô thị Ecopark, kỳ vọng mang đến tiềm năng tăng giá mạnh.

Bất động sản Đông Nam Hà Nội bứt phá - Ảnh 1

Nguồn cung dồi dào

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, đánh giá thị trường BĐS Hà Nội vài năm trở lại đây chứng kiến làn sóng chuyển dịch mạnh mẽ từ phía Tây sang phía Đông của sông Hồng. Trong xu hướng đó, không chỉ khu vực Đông Bắc, khu vực phía Đông mà cả phía Đông Nam thành phố đang trở thành điểm sáng nhờ hưởng lợi lớn từ các siêu dự án hạ tầng và thiết kế, quy hoạch hiện đại, đồng bộ.

Nhìn lại sự phát triển thị trường BĐS Hà Nội thời gian qua cho thấy khu vực phía Đông Nam thiếu vắng các sản phẩm cao cấp, trong khi một lượng lớn người dân đang muốn dịch chuyển ra xa trung tâm thành phố và phía Tây thành phố để lựa chọn “sống xanh”.

Trong khi đó, quỹ đất tại khu vực này vẫn còn dồi dào, hạ tầng giao thông kết nối với trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận rất thuận lợi. Những cây cầu mới bắc qua sông Hồng sẽ được xây dựng và hoàn thành sẽ kéo phía Đông Nam về gần hơn với trung tâm nội đô Hà Nội.

Chính vì nhìn thấy tiềm năng này, phía Đông Nam Hà Nội thời gian gầy đây đang hình thành những trung tâm BĐS mới với sự hiện diện của ngày càng nhiều các “ông lớn” dọc theo sông Hồng từ Bắc xuống Nam. Có thể kể tới như: Tập đoàn Ecopark với khu đô thị xanh Ecopark; Vingroup với chuỗi sản phẩm Vinhomes; BRG & Mitsubishi với dự án Thành phố thông minh; hay như Him Lam và MIKGroup với hàng loạt dự án quy mô lớn ở tả ngạn sông Hồng.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội, nghiên cứu của công ty này cho thấy quý III/2019 có khoảng 873/879 sản phẩm được bán khi ra mắt thị trường; tính chung 9 tháng năm 2019, giao dịch đạt 3.853/4.120 sản phẩm nguồn cung. Doanh số bán hàng khả quan cho thấy các sản phẩm biệt thự được thị trường đón nhận tích cực.

Theo chuyên gia BĐS của CTCP đầu tư DTJ, để đầu tư sinh lời cũng như lựa chọn cuộc sống xanh, những khu vực như Vinhome Reverside, Vincity Oean Park và Ecopark Grand The Island đáp ứng đủ tiêu chí cho nhà đầu tư.

Đặc biệt, Ecopark Grand The Island là sản phẩm đẳng cấp của Ecopark khi sở hữu “vị trí vàng” đắt giá bậc nhất giữa lòng khu đô thị sinh thái gần 500ha này.

“Những dự án BĐS tại các đô thị vệ tinh như trên đang có những lợi thế không thua kém các dự án ở trung tâm thành phố và có lực hấp đối với các nhà đầu tư”, chuyên gia này khẳng định.

Nhận định về thị trường biệt thự cao cấp thời gian tới, bà Hoài An cho biết Hà Nội dự kiến sẽ đón chào một lượng lớn nguồn cung mới đến từ các dự án khu đô thị quy mô lớn. Nguồn cung được kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa đến từ phía Đông và Đông Nam Hà Nội.