Bất động sản “tái khởi động” sau dịch, chần chừ sẽ “lỡ” nhiều cơ hội

Theo cafeland.vn

Sau làn sóng Covid-19 lần 2, thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang rục rịch trở lại với các hoạt động mở bán trong quý III/2020. Do lượng sản phẩm triển khai hạn chế nên dù được giới thiệu trong bối cảnh thị trường gần như chững lại do ảnh hưởng dịch Covid-19, các dự án uy tín vẫn ghi nhận lượng giao dịch khả quan.

Quý II/2020, lượng quan tâm tìm mua chung cư tại TP.HCM tăng gần 32%, trong đó căn hộ bình dân tăng 33%, căn hộ cao cấp tăng đến 38%.
Quý II/2020, lượng quan tâm tìm mua chung cư tại TP.HCM tăng gần 32%, trong đó căn hộ bình dân tăng 33%, căn hộ cao cấp tăng đến 38%.

Nhu cầu mua và giá bán vẫn đang tăng

Theo số liệu nghiên cứu, trong quý II/2020, nhu cầu tìm mua bất động sản tại TP.HCM tăng gần 32% nhưng lượng sản phẩm mới chào bán chỉ tăng khoảng 2%. Tính riêng trong quý 3/2020, TP.HCM chỉ có khoảng 5 dự án mới chào bán, nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện gia nhập thị trường không nhiều do “chướng ngại” về pháp lý. Động thái này vô hình chung khiến cung ít – cầu nhiều, phân khúc căn hộ vẫn được giới đầu tư săn đón.

Mới đây Công ty BĐS Rio Land chính thức ra mắt dự án căn hộ cao cấp là Precia tại góc đường Nguyễn Thị Định – Mai Chí Thọ, khu cửa ngõ Thủ Thiêm. Là dự án hiếm hoi đã đủ điều kiện pháp lý để bán hàng trong bối cảnh không có nhiều dự án căn hộ được chào bán hiện tại nên Precia ghi nhận sức mua khá tốt. Theo chia sẻ từ đơn vị phát triển dự án, gần 100% sản phẩm giới thiệu trong đợt đầu đã được đặt giữ chỗ. Đợt mở bán tiếp với những căn hộ đẹp nhất kỳ vọng sẽ tiếp tục được thị trường đón nhận.

Nhu cầu thực vẫn cao nhưng sự thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá bán bất động sản, đặc biệt là loại hình chung cư liên tục tăng. Dữ liệu nghiên cứu từ cho thấy, tính riêng trong tháng 8/2020, giá căn hộ chung cư tại TP.HCM đã tăng thêm 0,7% so với tháng 6 trước đó và gần 7% nếu so với cùng thời điểm tháng 8/ 2019. Tuy nhiên thị trường nhà ở vẫn ghi nhận mức hấp thụ tốt với trên 70% lượng căn hộ trong rổ hàng được giao dịch thành công trong nửa đầu năm 2020. Phân khúc trung - cao cấp dẫn đầu với 83% trên tổng số giao dịch. Người mua thuộc phân khúc này có xu hướng quan tâm các dự án có vị trí trung tâm, chủ đầu tư uy tín và cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hấp dẫn.

Đừng đợi thị trường lao dốc vì giá sẽ không giảm

Động thái siết nguồn cung từ Chính phủ được giới chuyên gia nhận định như một bước thanh lọc cho thị trường, giúp người mua có cơ hội tiếp cận dự án do các chủ đầu tư uy tín triển khai và pháp lý minh bạch. Thực tế thị trường gần đây cũng cho thấy, giới đầu tư bất động sản không hề có động thái “ngủ đông” mà tận dụng thời điểm này để ráo riết săn tìm nguồn hàng từ các dự án mới chất lượng.

Ở trường hợp của dự án Precia, nhà phát triển dự án lý giải sức mua của dự án đến từ mức giá từ 49 triệu/m2, khá hấp dẫn trong bối cảnh nhiều dự án chung cư khác triển khai ở khu vực xa hơn như quận 9, Thủ Đức hiện có giá bán từ 40-45 triệu/m2. Ngoài yếu tố giá, vị trí trung tâm quận 2, pháp lý minh bạch, một nhân tố giúp dự án này hút người mua là phương thức thanh toán rất có lợi cho khách hàng, chỉ phải trả 30% đến khi nhận nhà và được ưu đãi vay không lãi suất trong thời điểm thị trường khó khăn.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, giai đoạn này đang tạo cơ hội cho những người có nhu cầu thực. Mua nhà ở thời điểm này sẽ có nhiều lựa chọn ưng ý, ít cạnh tranh và có khả năng nhận được những ưu đãi tốt từ các chủ đầu tư dự án. Bên cạnh giá bán không bị đẩy lên cao, người mua còn dễ tiếp cận những sản phẩm nhà đất có chất lượng, vị trí đắc địa chào bán trên thị trường sơ cấp.

Mặt khác, giới chuyên môn nhận định với dòng sản phẩm cao cấp do những chủ đầu tư đã có thương hiệu triển khai, việc giảm giá lúc thị trường chậm lại là rất khó xảy ra. Công ty cổ phần chứng khoán SSI dự báo, giá BĐS TP.HCM sẽ tăng 7-10% trong năm 2020 và tăng tiếp ở mức từ 5-7% khi sang năm 2021. Biến động khó lường của vàng và chứng khoán hiện nay khiến giới đầu tư sẽ càng đặt niềm tin vào nhà đất trong thời gian tới.