Cơ hội bứt phá cho bất động sản phía Nam Sài Gòn từ loạt dự án hạ tầng trọng điểm

Theo Diệu Phan/reatimes.vn

Thị trường bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh. Trong đó, những khu vực có hạ tầng phát triển đang mở lối cho thị trường bất động sản phát triển theo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

 

 

Đòn bẩy từ hạ tầng giao thông

Hiện nay, tốc độ tăng dân số của TP. Hồ Chí Minh đang rất cao. Tính đến đầu năm 2020, TP. Hồ Chí Minh có 9 triệu người, nếu tính cả người nhập cư sẽ là 14 triệu người. Dự kiến đến năm 2030, dân số TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt mốc 24 - 25 triệu người. Đô thị hóa và dân số đang tạo sức ép lớn lên cơ sở hạ tầng, giao thông. Trước tình hình này, TP. Hồ Chí Minh đang nghiên cứu nhiều giải pháp như sắp xếp lại các quận huyện hoặc mở rộng về phía Nam.

Để giải bài toán đô thị hóa và gia tăng dân số cho TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia đã hiến kế nhiều giải pháp; trong đó đáng chú ý là mở rộng địa giới thành phố về phía Nam, cụ thể là về hướng Cần Giuộc (tỉnh Long An). Nguyên nhân là do hiện nay, đô thị hóa ở những tiểu vùng đô thị như Cần Giuộc rất cao, dự báo đến năm 2030 đạt 90%.

Mặt khác, đề án quy hoạch vùng hiện nay xác định 3 huyện gồm: Bến Lức, Cần Giuộc và Đức Hòa, tỉnh Long An sẽ là đô thị vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh cùng phát triển song hành. Do vậy, nhằm đưa Cần Giuộc nhanh chóng phát triển, đáp ứng nhu cầu mở rộng, giao thông kết nối với TP. Hồ Chí Minh đang được gấp rút triển khai.

Cụ thể, năm 2021, 7 tuyến đường nối Long An – TP. Hồ Chí Minh được nâng cấp, mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe, tổng kinh phí 24.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025. Trong số này, có 4 tuyến đường đi qua Cần Giuộc bao gồm Quốc lộ 50 đoạn Bình Chánh - Cần Giuộc; đường song hành Quốc lộ 50 đoạn Bình Chánh - Cần Giuộc; đường Lê Văn Lương - ĐT826C; đường Long Hậu - ĐT826E. Trục đường Nguyễn Văn Tạo có quy hoạch lộ giới 60m, cũng đang được giao cho Ban Quản lý khu Nam, UBND Nhà Bè sớm triển khai.

Trước đó, Long An đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng và sẵn sàng cho việc đón làn sóng đầu tư từ TP. Hồ Chí Minh lan tỏa đến, như quy hoạch tổng thể phát triển giao thông, quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa, quy hoạch điểm đấu nối các tuyến Quốc lộ N1, N2, 14C…

Ngoài ra, khi các quy hoạch hạ tầng quan trọng như trục Bắc – Nam, Vành đai 3 & 4, cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Metro số 4… đi vào hoàn thiện trong thời gian tới, Cần Giuộc sẽ sở hữu hệ thống giao thông liên vùng thuận lợi đến TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Lúc đó, việc đi lại và giao thương giữa Cần Giuộc với TP. Hồ Chí Minh sẽ còn nhanh chóng hơn nữa.

Dẫn lối cho bất động sản bứt phá

Theo đánh giá của giới kinh doanh địa ốc, với lợi thế về sự đột phá trong quy hoạch và phát triển hạ tầng với nhiều công trình trọng điểm đã, đang được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tương lai, thị trường bất động sản khu Nam đang là nơi dẫn dắt thị trường.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của khu vực, thời gian qua, nhiều dự án hạ tầng nổi bật tại khu Nam cũng được đầu tư như: nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, tuyến Metro số 4, mở rộng đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Tạo… Các trục đường huyết mạch này đều được nâng lộ giới từ 4 làn xe lên 6 – 8 làn.

Bên cạnh đó, dự án GS Metrocity Nhà Bè - một trong những khu đô thị quy mô lớn và tầm cỡ quốc tế tại khu Nam Sài Gòn có quy mô lên tới 365 ha, gần tương đương Phú Mỹ Hưng cũng là tâm điểm của thị trường bất động sản hiện nay. Dự án này nằm trên tuyến đường Bắc Nam kết nối với khu đô thị Cảng Hiệp Phước và trung tâm của thành phố, hứa hẹn sẽ tiếp tục đem đến một khu đô thị mới kiểu mẫu và đáng sống bậc nhất tại khu Nam Sài Gòn.

Hiện nay, Cần Giuộc có hơn 170.000 người đang sinh sống và làm việc. Hệ thống dịch vụ tiện ích đã hiện hữu và sôi động với trung tâm hành chính, thương mại, dịch vụ giải trí… đưa Cần Giuộc trở thành vùng đất lý tưởng để an cư. Song song đó, tốc độ đô thị hóa tại khu Nam với tâm điểm là Phú Mỹ Hưng đang lan nhanh tới Nhà Bè với khu đô thị GS Metrocity và không lâu sau sẽ là Cần Giuộc.

Tại các trục đường giao thông huyết mạch của khu Nam, các khu dân cư, khu đô thị phân bố ngày càng dày đặc. Mật độ dân số mỗi năm một tăng cao, kéo theo đó là sự hình thành các tiện ích cao cấp như đại trung tâm thương mại, bệnh viện lớn, trường học quốc tế… Điều này sẽ mang đến tiêu chuẩn sống ngày càng cao cho cư dân tại đây.

Bên cạnh dân cư địa phương, Cần Giuộc còn thu hút hàng chục nghìn chuyên gia, kỹ sư, lao động trẻ đến làm việc tại các KCN Đông Nam Á, KCN Long Hậu 1 & 2, KCN Tân Kim… tạo ra nhu cầu nhà ở vô cùng lớn. Do kinh tế xã hội phát triển với tốc độ nhanh chóng, việc hình thành các dự án khu dân cư, khu đô thị đang là nhu cầu cấp thiết tại đây.

Mặc dù nằm liền kề TP. Hồ Chí Minh, được xem là đô thị vệ tinh chiến lược trong xu hướng giãn dân, song mặt bằng giá đất tại Cần Giuộc vẫn khá thấp so với một số khu vực của Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện nay, giá đất nền tại Cần Giuộc đang dao động  trên dưới 25 triệu đồng/m2, nhà phố từ khoảng 30 triệu đồng/m2. Giá đất mặt tiền QL 50 cũng chỉ từ 50 – 70 triệu đồng/m2.

Với động lực tăng giá lớn từ tốc độ đô thị hóa đang lan nhanh từ Phú Mỹ Hưng, Nhà Bè cùng các dự án hạ tầng lớn, giao thông liên kết vùng đang được triển khai, giới đầu tư nhận định, mặt bằng giá Cần Giuộc nói riêng và khu Nam Sài Gòn nói chung sẽ còn tiếp tục tăng mạnh khi hạ tầng giao thông được triển khai hoàn thiện. Mặt khác, trong thời gian tới, nhu cầu nhà ở tại Long An được dự báo sẽ tăng trưởng bùng nổ. Do đó, chuyên gia cho rằng, xuống tiền mua sản phẩm trong khoảng thời gian “đón đầu” hiện tại sẽ giúp các nhà đầu tư, khách hàng dễ dàng gặt hái được quả ngọt.