Giá nhà đất sau dịch Covid-19 có giảm?

Theo Gia Bảo/vtc.vn

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư không nên hy vọng giá sẽ giảm trong thời gian tới, thực tế, từ đầu năm 2020, giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tăng từ 5 - 10%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thị trường không khủng hoảng

Theo báo cáo thị trường bất động sản do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam công bố, thị trường quý 1 ghi nhận tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt hơn 53.200 sản phẩm, trong đó, riêng Hà Nội có hơn 8.950 căn hộ và TP.HCM có hơn 8.400 căn hộ. Tuy nhiên, đáng chú ý là mức giá bất động sản trong quý I/2020 lại không hề giảm.

Không ít người mua nhà có tâm lý chờ đợi sau khi hết dịch, giá giảm sẽ xuống tiền mua nhà. Tâm lý này của nhà đầu xuất phát từ trải nghiệm thị trường từng trải qua giai đoạn khủng hoảng và giá bất động sản có xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, điều này được dự báo khó xảy ra trong thời điểm hiện nay.

Thực tế cho thấy, trong cuộc khủng hoảng bất động sản năm 2008, đến đầu năm 2014 bắt đầu xuất hiện vùng giá đáy, một số dự án đã phải giảm giá mạnh so với năm 2008 để thoát hàng. Song, thị trường thời điểm đó có quá nhiều chủ đầu tư không đủ tiềm lực tham gia và cuộc khủng hoảng kéo dài suốt nhiều năm. Còn hiện tại, theo các chuyên gia bất động sản, thị trường trầm lắng trong quý I/2019 là do ảnh hưởng của chính sách giãn cách xã hội trong mùa dịch.

Giá nhà đất sau dịch dự báo khó giảm. (Ảnh minh họa)
Giá nhà đất sau dịch dự báo khó giảm. (Ảnh minh họa)

GS. Đặng Hùng Võ phân tích, nhiều người có nhu cầu mua nhà và muốn nhà thời gian này cũng không thể mua được do chính sách giãn cách xã hội. Mọi người dân được khuyến cáo chỉ ra đường khi có việc thực sự cần thiết.

“Thị trường trầm lắng và lượng giao dịch sụt giảm là do dịch bệnh, chứ không phải do thị trường không có nhu cầu hay tình trạng dư thừa nguồn cung. Vì vậy, không thể nói thị trường đang khủng hoảng”, ông Võ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Võ, dịch bệnh chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Bất động sản là lĩnh vực đầu tư dài hạn, vì vậy, dịch bệnh có thể gây khó khăn trong ngắn hạn, chứ không ảnh hưởng đến dài hạn.

Giá nhà sẽ không giảm thêm

Liên quan đến việc giá bất động sản trong thời gian tới sẽ tăng hay giảm, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP BĐS EZ Việt Nam phân tích, việc giảm giá nhà trong trung và dài hạn là điều khó xảy ra bởi quỹ đất ngày càng hạn chế, khung giá đất tăng, thủ tục pháp lý triển khai bị siết chặt, giải phóng mặt bằng khó khăn, nguồn cung giảm...

Một khía cạnh nữa là sau đợt khủng hoảng 2011-2013, thị trường đã thanh lọc các chủ đầu tư yếu kém, tham gia chính thời điểm bây giờ đa phần là các đơn vị có tiềm lực mạnh, kinh nghiệm nên khả năng chịu đựng được tốt trước những khó khăn.

Điều này lý giải vì sao dịch bệnh mới xảy ra 2 tháng, thời gian chưa đủ lâu để các doanh nghiệp phải vội vàng giảm giá bán.

Trong trường hợp cần đẩy mạnh bán hàng do dịch bệnh kéo dài, chủ đầu tư sẽ áp dụng các hình thức khác như hỗ trợ vay vốn, tặng các gói nội thất…chứ không giảm giá trực tiếp.

Thời gian tới có thể chứng kiến một làn sóng M&A, quá trình thanh lọc sẽ xảy ra khi một số chủ đầu tư chịu áp lực quá lớn về tài chính phải bán đi hoặc hợp tác kinh doanh dự án của mình, đặc biệt là những doanh nghiệp dùng vốn vay quá nhiều.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, nguồn cung bất động sản trong năm 2019 đã giảm rõ rệt. Cụ thể, trong năm 2019, số lượng dự án phê duyệt chỉ bằng khoảng 20% so với năm trước và ở Hà Nội là khoảng 25%.

“Nguồn cung hiện nay đã giảm 3 - 4 lần so với năm trước, nên 3 năm tới, tổng nguồn cung nhà chắc chắn sẽ giảm mạnh. Nguồn cung giảm, chắc chắn giá nhà sẽ tăng, nên các nhà đầu tư không nên hy vọng giá sẽ giảm trong thời gian tới. Thực tế, từ đầu năm 2020, giá nhà tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tăng từ 5 - 10%”, GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.