Giá thuê đất mở nhà máy ở Việt Nam đang tăng nhanh

Theo Hà Bùi/new.Zing.vn

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang khiến nhiều doanh nghiệp chuyển nhà máy sang Việt Nam. Khi nhu cầu mở xưởng tăng, giá thuê đất cũng cao hơn năm trước đó.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một báo cáo mới đây của JLL cho rằng căng thẳng thương mại giữa các nước lớn đang khiến nhiều nhà sản xuất tìm cách chuyển dây chuyền sang Đông Nam Á.

Trong khi đó báo cáo nhận định Việt Nam là quốc gia sở hữu những yếu tố thuận lợi như tỷ lệ dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, tiềm năng tiêu thụ hàng tiêu dùng rất lớn. Do đó, nhiều dòng vốn đang chuyển dịch sang Việt Nam.

Đó cũng là lý do khiến bất động sản công nghiệp đang ngày càng trở nên hấp dẫn. JLL cho biết mức giá thuê đất công nghiệp trung bình ở miền Nam và miền Bắc Việt Nam là 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng lần lượt 15,8% và 6,7% so với cùng kỳ năm trước đó. JLL đánh giá đây là mức tăng khá nhanh.

Foxconn, nhà cung cấp linh kiện cho tập đoàn Apple đã mở dây chuyền sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: AFP.
Foxconn, nhà cung cấp linh kiện cho tập đoàn Apple đã mở dây chuyền sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: AFP.

Hãng nghiên cứu cũng nhận định các nhà đầu tư nước ngoài đang có nhiều cách để chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam. Có thể là tìm kiếm liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp nội địa, thâu tóm quỹ đất, hoặc mua lại các nhà xưởng có sẵn đang hoạt động.

Thời gian gần đây, Tập đoàn Sharp cũng vừa công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam. Công ty sản xuất giày Brooks Running của Mỹ cũng đang chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang nước lân cận.

Foxconn, nhà cung cấp linh kiện cho tập đoàn Apple cho biết đã mua lại một nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam vào tháng 7 vừa qua.

Theo nghiên cứu từ Nikkei Asian Review, gần 70% trong số 33 công ty Trung Quốc được khảo sát đang có kế hoạch mở rộng ra nước ngoài và cân nhắc chọn Việt Nam làm điểm đến.

Tuy nhiên, các công ty đã có mặt tại Việt Nam cũng đưa ra những mối lo ngại trong việc tìm kiếm nguồn lao động tay nghề cao, nguồn hàng và rào cản cơ sở hạ tầng.