Làn sóng đầu tư tỷ USD đổ mạnh về Bà Rịa – Vũng Tàu bất chấp COVID-19

Theo Diệu Phan/reatimes.vn

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19, dòng vốn đầu tư vẫn tiếp tục đổ mạnh vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

“Đòn bẩy” từ sức hút đầu tư

 Bà Rịa - Vũng Tàu là khu vực đầu tàu kinh tế của Việt Nam, đóng góp đến 33% GDP của cả nước. Năm 2020, tỉnh này cũng đứng đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người. Với lợi thế giáp biển và hệ thống cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, tỉnh này được xác định là cửa ngõ vươn ra biển lớn của khu vực Đông Nam Bộ và của Việt Nam, hội nhập trực tiếp với các tuyến biển xuyên đại dương.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/09/2021, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang xếp thứ 4, với tổng số vốn đăng ký gần 33 tỷ USD. Tuy nhiên, triển vọng từ thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Tập đoàn Quantum (Mỹ), trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hồi cuối tháng 9/2021, có thể thay đổi cục diện.

Theo đó, Quantum cam kết đóng góp cho quá trình xây dựng, phát triển Việt Nam mà tới đây là chuỗi các dự án có tổng giá trị khoảng từ 20 - 30 tỷ USD. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa bàn trọng điểm mà tập đoàn mong muốn đầu tư nhiều dự án như: Nhà máy điện Long Sơn (trị giá khoảng 5 tỷ USD), các dự án đầu tư hạ tầng với tầm nhìn dài hạn như cảng Long Sơn, tuyến đường sắt từ Vũng Tàu kết nối Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh…

Những dự án lớn này có thể đưa tổng vốn đầu tư FDI tại Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên thứ 2 cả nước, vượt qua Bình Dương và Hà Nội, chỉ xếp sau TP. Hồ Chí Minh (hiện đã thu hút hơn 49 tỷ USD vốn FDI). Những yếu tố trên được xem là đòn bẩy cho thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một trong số ít các địa phương phía Nam ghi nhận làn sóng đầu tư vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp dịch bệnh hoành hành. Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong 8 tháng đầu năm 2021, tỉnh có 39 dự án đầu tư được cấp mới, trong đó, có 11 dự án FDI và 28 dự án trong nước. Tổng vốn thu hút hơn 945 triệu USD, đạt hơn 150% kế hoạch năm, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2020.  

Bên cạnh việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và triển vọng về FDI, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nhận được tin vui hồi cuối tháng 9/2021, khi Thủ tướng chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa đà tăng trưởng của dòng vốn FDI và các khu công nghiệp và bất động sản cũng sẽ được hưởng lợi.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu tăng vọt trong tâm dịch

Làn sóng đầu tư ồ ạt đổ về Bà Rịa – Vũng Tàu khiến sức nóng của thị trường này gia tăng và kéo theo đó là nhu cầu tìm mua bất động sản giai đoạn gần đây biến động mạnh. Phân tích dựa trên dữ liệu trực tuyến (big data) có lịch sử lưu trữ nhiều năm, báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh, khiến bức tranh chung khá ảm đạm. 

Tuy nhiên, thị trường hiếm hoi có sự tăng trưởng, dù vẫn trong tâm dịch là Bà Rịa - Vũng Tàu. Làn sóng đầu tư ồ ạt đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu khiến sức nóng của thị trường này gia tăng và kéo theo đó là nhu cầu tìm mua bất động sản giai đoạn gần đây biến động mạnh. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 9/2021, nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu có dấu hiệu tăng nhẹ, riêng trong giai đoạn từ 15-27/9 vừa qua, Batdongsan.com.vn ghi nhận mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất tại tỉnh này tăng đột biến hơn 20% so với trước đó.

Lý giải cho việc nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Bà Rịa – Vũng Tàu tăng vọt ngay trong thời điểm dịch bệnh, các chuyên gia cho rằng, lực đẩy hạ tầng, dự án lớn và chủ trương đầu tư là nguyên nhân khiến bất động sản khu vực này được quan tâm.

Đặc biệt, nhu cầu tìm mua nhà đất ở huyện Châu Đức có xu hướng tăng mạnh sau hàng loạt thông tin liên quan đến việc mở rộng các khu công nghiệp. Cụ thể, trên địa bàn huyện Châu Đức, theo đề xuất sẽ có thêm 4 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 5.700 ha, tăng tổng diện tích khu công nghiệp tại đây lên gấp 2,8 lần hiện tại.

Theo đó, diện tích khu công nghiệp Châu Đức dự kiến chiếm 45% toàn tỉnh, gấp gần 1,4 lần diện tích khu công nghiệp của địa phương xếp thứ 2 là thị xã Phú Mỹ. Hiện nay, Châu Đức đang có 2 khu công nghiệp quy mô lớn là cụm khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức (2.287 ha, lớn nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu) và khu công nghiệp Đá Bạc (1.058 ha).

Ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng Giám đốc Ngọc Á Châu nhận định, Châu Đức cũng là vùng đất rất có tiềm năng trong phát triển công nghiệp. Có thể nhìn thấy, khu công nghiệp Sonadezi và nhiều khu công nghiệp khác đang được đề xuất sẽ là cơ sở để hút lao động, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Ngoài ra, Châu Đức sát bên cảng Cái Mép - là cảng có sức chứa những con tàu siêu trường siêu trọng, hiện là một trong 19 cảng lớn nhất thế giới. Một khi cảng biển được ưu tiên phát triển, thì đây là sẽ trung tâm trong vận chuyển hàng hải. Từ đó, mở ra cơ hội rất lớn về phát triển hạ tầng, hàng loạt tuyến đường lớn sẽ được khơi thông để hàng hóa từ các thành phố lớn và các tỉnh miền Tây Nam Bộ đồng loạt đổ về đây. Với sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, cảng biển cùng sự đồng bộ trong vận chuyển hàng hóa sẽ kéo theo gia tăng nhu cầu ở thực.

Dự kiến đến năm 2022, Châu Đức sẽ có khoảng 80.000 - 120.000 kỹ sư, chuyên gia và công nhân về làm việc, với tỷ lệ lấp đầy 80%. Do đó, nhu cầu nhà ở trong tương lai ở Châu Đức sẽ bùng nổ với hàng trăm ngàn người nhập cư. Đây là cơ hội để phát triển thị trường bất động sản bền vững, đáp ứng nhu cầu thật.