M&A bất động sản được kỳ vọng sẽ giúp thị trường sôi động hơn

Theo Bảo Linh/reatimes.vn

“M&A bất động sản đang diễn ra ở tất cả các phân khúc nhưng đáng chú ý nhất là ở các dự án nhà ở”, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Gần đây, thị trường bất động sản chứng kiến ​​nhiều hoạt động M&A và được kỳ vọng mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan nhờ tiềm năng cao.

Bàn về những thương vụ M&A này, ông David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam phân tích: “M&A bất động sản đang diễn ra ở tất cả các phân khúc nhưng đáng chú ý nhất là ở các dự án nhà ở. Đối với nhà giao dịch là các quỹ đầu tư nước ngoài, trong nước hoặc các nhà phát triển lớn, M&A là chiến lược tăng trưởng nhanh và hiệu quả để tối ưu hóa danh mục đầu tư và tăng cường năng lực tài chính. Theo Ngân hàng Thế giới, kinh tế Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng, với GDP dự báo tăng từ 2,6% năm 2021 lên 7,5% năm 2022. Điều này cho thấy sức chống chịu ấn tượng, bất chấp những bất ổn toàn cầu”.

Cũng theo Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam, cùng với triển vọng hồi phục kinh tế, bất động sản tiếp tục là lĩnh vực thu hút đầu tư, đứng thứ 2 trong tổng số vốn đầu tư nước ngoài, với 3,15 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2022. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Việt Nam có quỹ đạo tăng trưởng bền vững cũng như có mức giá hợp lý nhất so với các thị trường mới nổi khác ở Đông Nam Á. Những điểm hấp dẫn này trên thực tế đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore và Hàn Quốc.

“Ở một khía cạnh khác, Chính phủ đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia, thúc đẩy việc hình thành các dự án đô thị và khu công nghiệp mới. Điều này cũng góp phần tạo điều kiện cho các giao dịch M&A với các quỹ đầu tư nước ngoài trong bối cảnh các chủ đầu tư trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức. Đáng chú ý, chúng tôi nhận thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập tại miền Bắc diễn ra sôi nổi hơn”, ông David Jackson cho biết thêm.

Đối với các dự án, chuyên gia cho rằng, những khó khăn kinh tế vĩ mô như lãi suất tăng và chi phí xây dựng tăng cao đang khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính. Do đó, M&A dường như là giải pháp tốt nhất có thể để đảm bảo dự án được tiếp tục phát triển. Sau khi Thông tư số 16 của Ngân hàng Nhà nước được ban hành, các doanh nghiệp bất động sản không thể huy động vốn thông qua kênh trái phiếu doanh nghiệp, chỉ có một doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu vào tháng 7 năm 2022. Hơn nữa, các ngân hàng tiếp tục siết chặt cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản để hạn chế nợ xấu, khắc sâu khó khăn tài chính của các chủ đầu tư.

“Hoạt động M&A sẽ đóng vai trò then chốt để “giải cứu” các nhà phát triển trong nước cũng như phù hợp với tâm lý đầu tư của các nhà giao dịch tin tưởng vào tiềm năng của bất động sản Việt Nam. Do đó, M&A được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động hơn trong thời gian tới”, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhấn mạnh.