Mặt bằng đất “vàng” Hà Nội giảm 60% giá thuê vẫn ế khách

Theo Thanh Hường/cafeland.vn

Được coi là “đất vàng” kinh doanh sầm suất từ ngàn đời, nhưng dưới tác động của dịch Covid-19 lần đầu tiên mặt bằng nhà phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà nội) khó tìm khách thuê, dù chủ nhà đã đồng loạt giảm giá thuê từ 40 – 60%.

Dưới tác động của dịch Covid-19, mặt tiền nhiều khu phố không thể tìm được khách thuê kinh doanh.
Dưới tác động của dịch Covid-19, mặt tiền nhiều khu phố không thể tìm được khách thuê kinh doanh.

Ghi nhận tại trục phố Hàng Đào – Hàng Ngang đến chợ Đồng Xuân, trái ngược với cảnh buôn bán tấp nập bậc nhất khu vực phố cổ giờ buồn vắng, ít cả người qua lại.

Chị N.T.T, một chủ nhà ở giữa phố Hàng Đào giảm nửa giá thuê tầng 1, chỉ còn 26 triệu đồng/tháng, diện tích 30m2, mặt tiền 1,6m nhưng vẫn trong tình trạng “giảm mà có ai thuê đâu”. Đây là tình cảnh chung của các nhà phố bị trả lại mặt bằng trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Mặt bằng đất “vàng” Hà Nội giảm 60% giá thuê vẫn ế khách - Ảnh 1
Các cửa hàng phục vụ khách du lịch đồng loạt tạm đóng cửa hoặc treo biển cho thuê Góc phố Hàng Gai – Hàng Đào, nơi chỉ cách hồ Hoàn Kiếm 50m.
Mặt bằng đất “vàng” Hà Nội giảm 60% giá thuê vẫn ế khách - Ảnh 2
Nhà 2 mặt tiền góc phố Hàng Đường – Lãn Ông chào thuê kèm theo “giá hấp dẫn”.

Cô Trần Thanh Tú, một tiểu thương bán quần áo ở Hàng Ngang cho biết, chưa có Covid-19 thì thị trường cũng “khó” mấy năm nay rồi. Dịch ảnh hưởng đến khoảng 30% . Chỉ vào nhà phố có giá thuê hơn 100 triệu bên cạnh đã cửa đóng then cài, cô cho biết đây là nhà thuộc sở hữu nhà nước, cho tư nhân thuê, hỗ trợ đến 6 tháng tiền nhà nhưng cuối cùng vẫn bỏ, không trụ được.

Mặt bằng đất “vàng” Hà Nội giảm 60% giá thuê vẫn ế khách - Ảnh 3
Thực tế, các mặt bằng lớn có giá thuê trên 100 triệu đồng khó tìm khách thuê phải treo thông báo lớn tràn cửa để thu hút người thuê.
Mặt bằng đất “vàng” Hà Nội giảm 60% giá thuê vẫn ế khách - Ảnh 4
Trên phố Hàng Giầy, một loạt cửa hàng tạm thời đóng cửa do không có khách.

Các mặt bằng có khách thuê trên phố này cũng giảm từ 35 triệu đồng/tháng xuống còn 10 triệu đồng/tháng cho diện tích khoảng 50 – 60m2. Khảo sát một mặt bằng khác trên phố trên phố Mã Mây diện tích 76m2 gồm 2 tầng đang chào thuê 80 triệu đồng/tháng, giảm khoảng gần 30% so với trước dịch.

Mặt bằng đất “vàng” Hà Nội giảm 60% giá thuê vẫn ế khách - Ảnh 5
Chợ Đồng Xuân là chợ hạng 1, đầu mối chủ yếu bán buôn đi các tỉnh nhưng kiot mặt ngoài 20m2 tại đây đang được rao giá thuê 10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá thuê năm 2019 cho một ki ốt tương đương khoảng 40 triệu đồng/tháng.
Mặt bằng đất “vàng” Hà Nội giảm 60% giá thuê vẫn ế khách - Ảnh 6
Một đoạn phố Huế chỉ khoảng 20m, các nhà phố trưng biển thông báo cho thuê san sát, cách khu vực phố cổ chưa đầy 3km.

Khảo sát gần đây của Savills cho thấy các khách thuê tiềm năng đang tìm kiếm các ưu đãi giảm giá thuê lên tới 40% so với cuối năm trước.

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam về thị trường bán lẻ, đại dịch Covid-19 khiến nhiều khách thuê nhà phố phải tái cấu trúc kinh doanh. Rất nhiều chuỗi ăn uống và thời trang tại các vị trí đắc địa có kinh doanh giảm sút phải đóng cửa. Nhà phố tại khu vực trung tâm phụ thuộc lĩnh vực thương mại du lịch bị hoàn trả do chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn chế đi lại giữa các quốc gia.