Tỉnh Ninh Thuận:

Nhiều kỳ vọng thị trường bất động sản trên địa bàn


Từ một tỉnh khó khăn, tốc độ phát triển và sức thu hút đầu tư còn hạn chế, những năm gần đây Ninh Thuận đã trở thành “điểm sáng” ở khu vực Nam Trung Bộ với tốc độ phát triển nhanh, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trên cơ sở phát huy được các lợi thế về tự nhiên cùng sự nhạy bén, linh hoạt trong cơ chế chính sách, điều hành của chính quyền địa phương.

Bệ đỡ từ chính sách thu hút đầu tư

Khoảng 5 năm trở về trước, bất động sản (BĐS) Ninh Thuận được đánh giá là thị trường ít hấp dẫn so với các tỉnh trong khu vực cũng như cả nước. Nơi đây chỉ mới có một số ít dự án khu đô thị (KĐT) ven biển đã và đang được triển khai thực hiện. Việc định hình phát triển các KĐT ven biển tuy đã có từ trước nhưng tốc độ phát triển chậm, chưa đồng bộ, hình thái và kiến trúc KĐT ven biển chưa mang nét đặc trưng riêng.

Nhận thấy thực tế này, những năm gần đây tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh phát triển du lịch (DL), đưa DL trở thành ngành phát triển đột phá khi thiết kế quy hoạch kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Với những lợi thế và tiềm năng sẵn có, trong thời gian qua, tỉnh đã chú trọng công tác lập quy hoạch nhằm xác định những hướng đi hiệu quả và bền vững.

Cụ thể, tỉnh đã thuê Tập đoàn Monitor của Mỹ và Tập đoàn Arup của Anh để lập chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đồ án quy hoạch phát triển TP. Phan Rang - Tháp Chàm và quy hoạch dải ven biển của tỉnh. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục triển khai lập Quy hoạch chung Khu DL quốc gia Ninh Chữ và Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030.

Theo định hướng được xác định trong quy hoạch tỉnh, trong tương lai, Ninh Thuận sẽ phát triển và hình thành 6 đô thị ven biển (Vĩnh Hy, Thanh Hải, Khánh Hải, Phan Rang-Tháp Chàm, Sơn Hải, Cà Ná) và hình thành dải ven biển phát triển theo cấu trúc không gian đan xen hỗn hợp đô thị DL về phía Bắc và phía Nam của tỉnh. Định hướng phát triển và tổ chức không gian các đô thị DL, các khu chức năng được gắn kết với hướng phát triển của những đô thị ven biển.

Để thu hút đầu tư, tỉnh đã phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, trong đó có 31 dự án khu dân cư, KĐT. Đến nay, đã có 4 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận đầu tư với tổng diện tích là 119,57 ha và tổng mức đầu tư khoảng 7.264 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 2 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang thực hiện tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; 8 dự án đang lập hồ sơ đề xuất đầu tư; các dự án còn lại đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý để kêu gọi đầu tư.

Trong đó, tỉnh đang chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục pháp lý để kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm như dự án KĐT Đầm Nại, KĐT phía Nam Sông Dinh, KĐT Đông Văn Sơn - Bắc Bình Sơn... Hiện nay, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đang chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục rà soát để bổ sung danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh.

“Trái tim” của du lịch duyên hải Nam Trung Bộ

Nằm tại vị trí trung tâm “tam giác vàng” DL: Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Ninh Thuận được thiên nhiên ưu ái với bờ biển dài 105 km trải dài từ Bình Tiên tới Cà Ná với những bãi tắm có phong cảnh đẹp hoang sơ, hệ sinh thái biển đa dạng như rùa biển, san hô, bãi trồi... và có những khu vực cảnh quan sông nước rất đặc trưng như vịnh Vĩnh Hy, bãi biển Ninh Chữ, bãi biển Bình Tiên, làng chài Đông Hải, hải đăng Mũi Dinh... Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc tỉnh có Vườn quốc gia Núi Chúa là khu bảo tồn sinh thái quan trọng đã được UNESCO công nhận là một trong 11 khu bảo tồn sinh quyển của Việt Nam.

Ngoài ra, Ninh Thuận còn có nhiều hệ thống sông, suối, thác nước đẹp có tiềm năng DL và cũng là địa phương sở hữu nhiều công trình cổ như: Tháp Po Klong Garai với kiến trúc độc đáo, có các làng nghề truyền thống như dệt thổ cẩm và làm đồ gốm của đồng bào Chăm. Vị trí của mảnh đất Ninh Thuận cũng vô cùng đặc biệt khi là giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược gồm đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27, cách sân bay quốc tế Cam Ranh chỉ khoảng một giờ di chuyển bằng ô tô.

Nhờ đó, Ninh Thuận dễ dàng trong việc đi lại, giao thương, nhất là đối với khách DL. Với những lợi thế cảnh quan thiên nhiên kết hợp với sự đa dạng về văn hóa bản địa, vị trí giao thông thuận lợi, Ninh Thuận hội đủ các yếu tố để phát triển các không gian ven biển mang tính đặc trưng và có khả năng cạnh tranh với các tỉnh ven biển lân cận. Đây cũng là yếu tố “cộng hưởng” mạnh mẽ để hình thành các KĐT DL ven biển, tạo thành chuỗi đô thị động lực chính của tỉnh.

Sức hấp dẫn từ nhiều xung lực đã giúp Ninh Thuận nhanh chóng thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp tìm đến, hứa hẹn là lựa chọn cực kỳ hấp dẫn nhờ dư địa khai thác vô cùng rộng mở. Các chuyên gia đánh giá, thời gian tới BĐS Ninh Thuận sẽ “bứt tốc” mạnh mẽ, trong đó nổi bật là phân khúc DL, đô thị biển. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong, phát triển các dự án chất lượng, cũng là thời điểm thích hợp cho các nhà đầu tư cá nhân biết “đi tắt, đón đầu”.

Ông Huỳnh Quang Ý, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam tại Ninh Thuận cho biết: Để phân tích, đánh giá rõ hơn về dư địa phát triển và cơ hội đầu tư tại thị trường BĐS Ninh Thuận, Hội đã đề xuất việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận.

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng và Hội Môi giới BĐS Việt Nam sẽ đồng chủ trì tổ chức thực hiện Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề: “Nhận diện tiềm năng và cơ hội thị trường bất động sản Ninh Thuận”.

Đây là dịp để các đại biểu, chuyên gia kinh tế, tài chính, BĐS, các đơn vị truyền thông cùng các nhà đầu tư, kinh doanh môi giới BĐS trong và ngoài tỉnh cùng tham dự. Sự kiện hứa hẹn đem đến những đánh giá xác đáng, thông tin đầy đủ, toàn diện về thị trường BĐS Ninh Thuận cùng nhiều dự báo về cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Theo Anh Tuấn/Báo Ninh Thuận