Quý I/2019, lượng căn hộ bán Hà Nội “lao dốc”

Theo Tâm An/cafeland.vn

Đó là đánh giá của ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam tại Họp báo Tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2019.

Lượng căn hộ bán tại Hà Nội quý I/2019 ghi nhận sụt giảm.
Lượng căn hộ bán tại Hà Nội quý I/2019 ghi nhận sụt giảm.

Ông Hiển cho biết, trong quý I/2019, khoảng 9.700 căn hộ được tung mới ra thị trường, giảm 36% theo quý nhưng tăng 76% theo năm. Tất cả các phân khúc ghi nhận sự sụt giảm lượng bán mới do các hoạt động kinh doanh tạm dừng trong dịp Tết Âm lịch. Trong đó, hạng A ghi nhận lượng bán mới giảm 84% theo quý, trong khi hạng B và C giảm 35% theo quý. Số lượng căn bán đạt khoảng 9.800 căn, tăng 70% theo năm. Tuy nhiên, so sánh theo quý, số lượng căn bán giảm 14% do kỳ nghỉ Tết kèo dài.

Trong thị trường căn hộ, hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với 22.500 căn, tương ứng 65% thị phần. Thị trường căn hộ Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn cầu lớn, trong khi phân khúc cao cấp hấp dẫn với lượng nhỏ tầng lớp giàu có trong và ngoài nước. 

Thống kê của Savills cho thấy, nguồn cầu lớn từ người mua để ở và nhà đầu tư dẫn đến khối lượng giao dịch của hạng B lớn, chiếm 70% tổng số giao dịch và tăng cao nhất trong 3 phân khúc đạt 99% theo năm. Các chủ đầu tư đưa ra mức giá hấp dẫn, giá bán trung bình hạng B khoảng 1.390 USD/m2, giảm 2% theo quý nhưng tăng 8% theo năm.

Về khả năng chi trả mua nhà của Việt Nam, ông Hiển cho rằng chỉ số này đã được cải thiện trong 3 năm vừa qua. Chỉ số giá nhà trên thu nhập giảm từ 34 lần trong năm 2016 xuống 21 lần trong năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu. Chỉ số giá nhà trên thu nhập của Hà Nội ở mức 17 lần, tốt hơn mức trung bình của cả nước. Lượng hàng bán ra tăng từ năm 2014 với tốc độ 28% mỗi năm.

“Việc thiếu hụt các tài sản thương mại khiến thị trường nhà ở trở thành lựa chọn thực tế cho phần lớn nhà đầu tư”, ông Hiển nhận định.

Tổng quan trong quý I, thị trường Hà Nội đón làn sóng nguồn cung lớn với khoảng 44.000 căn từ 34 dự án hiện tại và tương lai sẽ gia nhập thị trường. Trong khi 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư, phân bổ dân số và nhà ở cho công nhân.

Điểm sáng của thị trường Hà Nội đầu năm 2019, là việc các chủ đầu tư lớn như Vingroup và BRG triển khai các dự án lớn tại huyện Gia Lâm và Đông Anh như VinCity Ocean Park (420ha), BRG Smart City (272ha). Đây được coi là giải pháp bền vững cho việc giảm thiểu áp lực dân số, ách tắc giao thông và thiếu hụt cơ sở hạ tầng.