Soi chiến lược tương lai của doanh nghiệp bất động sản

Theo An Vũ/reatimes.vn

Năm 2021 được xem là năm hồi sức và tăng trưởng trở lại của thị trường bất động sản. Những dự báo tươi sáng về thị trường xuất phát từ những kế hoạch kinh doanh ấn tượng của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ồ ạt mở rộng quỹ đất

Theo đánh giá từ giới chuyên gia và các đơn vị nghiên cứu thị trường, quý I vừa qua, thị trường bất động sản có điểm sáng đáng kể đó là nguồn cầu vẫn tăng mạnh, nhu cầu của nhà đầu tư trên thị trường bất động sản vẫn rất lớn. Trong bối cảnh lực cầu mạnh, các doanh nghiệp bất động sản đã đã tung hàng loạt các kế hoạch kinh doanh ấn tượng cho cả năm 2021.

Thông tin tại Đại hội cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021, đại diện CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland, Mã: NVL) cho biết, tính đến quý I/2021, Novaland đã và đang phát triển quỹ đất hơn 5.400ha, tổng giá trị phát triển dự án (Gross Development Value - GDV) của quỹ đất này ước đạt gần 45 tỷ USD. 

Đại diện Novaland cho biết, dựa trên những thành quả đầu tiên sau 3 năm triển khai các dự án tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Tập đoàn này sẽ xem xét mở rộng quỹ đất tại một số địa phương như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định... 

Mục tiêu đến năm 2030, Novaland bổ sung thêm quỹ đất 10.000ha, nâng tổng quỹ đất lên 15.000ha để chuẩn bị cho các giai đoạn phát triển tiếp theo. 

“Đầu tư tại đâu chúng tôi đều cân nhắc các yếu tố về tiềm năng du lịch, khả năng kết nối hạ tầng và sự ủng hộ của chính quyền địa phương với mục tiêu biến nơi đó thành điểm đến du lịch mới, góp phần xây dựng kinh tế vùng, tương tự như cách chúng tôi đang làm tại Bình Thuận với NovaWorld Phan Thiet, Centara Mirage Mui Ne Resort, PGA Golf và Bà Rịa - Vũng Tàu với NovaWorld HoTram”, đại diện Novaland cho biết. 

Bên cạnh đó, 3 dự án trọng điểm NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), và Aqua City (Đồng Nai) sẽ được đẩy nhanh tiến độ triển khai để đủ điều kiện ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong 3 năm tới, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Cũng với kế hoạch mở rộng quỹ đất, tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, ông Nguyễn Trọng Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hà Đô cho biết, Hà Đô hiện đang triển khai một số dự án tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Doanh nghiệp đang dự kiến chi khoảng hơn 2.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu để M&A quỹ đất trong năm 2021 nhằm đảm bảo cho chiến lược phát triển thời gian tới. 

Còn CTCP Địa ốc Sài Gòn (Saigonres, Mã: SGR) cũng dự kiến, năm 2021, ngoài thị trường trọng tâm và thị trường truyền thống TP. Hồ Chí Minh, đơn vị này sẽ triển khai các dự án tại Vũng Tàu, Hòa Bình và Bình Thuận. Đồng thời tiếp tục tìm kiếm dự án đầu tư tại các tỉnh, thành phố có ngành du lịch và công nghiệp phát triển mạnh, thị trường bất động sản có nhiều triển vọng.

Tại đại hội, ông Phạm Tuấn, Giám đốc Đầu tư phát triển SGR nhận định, năm 2021 thị trường bất động sản cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng sẽ tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng trở lại và chưa có nguy cơ xảy ra tình trạng “đóng băng” hoặc “bong bóng” bất động sản do sức mua và tổng cầu nhà ở có khả năng thanh toán vẫn cao.

Nhiều dự án mới được bung hàng

Bên cạnh thực hiện mở rộng quỹ đất, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ triển khai các dự án mới, hệ sinh thái mới.

Ví như, CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest (Mã: VPI) trong năm 2021, doanh nghiệp dự kiến sẽ triển khai mới một số dự án, gồm Khu đô thị mới Cồn Khương (Cần Thơ); dự án biệt thự Hùng Sơn (Sầm Sơn, Thanh Hóa); tổ hợp khách sạn, văn phòng, căn hộ Grandeur Palace Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội); khu du lịch nghỉ dưỡng Lộc Bình (Thừa Thiên - Huế); khu đô thị Vlasta Thủy Nguyên (Hải Phòng); tổ hợp căn hộ, thương mại dịch vụ Kinh Dương Vương (quận 10, TP HCM) và công viên hồ điều hòa Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Còn phía CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG), trong buổi tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2021 mới đây, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long cho biết, giai đoạn từ nay đến 2030, Nam Long định hướng phát triển thành công ty bất động sản tích hợp, chủ đầu tư khu đô thị tích hợp và bất động sản nhà ở vừa túi tiền. Doanh nghiệp phấn đấu đạt doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm.

Trong giai đoạn này, Nam Long vẫn sẽ tập trung vào các sản phẩm nòng cốt là EHome, EHomeS, Flora, Valora; mở rộng địa bàn ra Hà Nội, các đô thị cấp 2 (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) và thị trường quốc tế.

Nhằm đa dạng hóa tăng trưởng, doanh nghiệp sẽ phát triển và vận hành các khu công nghiệp, bất động sản văn phòng, bán lẻ tại các khu đô thị của Nam Long, sau đó mở rộng ra các khu vực TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng,...

Cùng với đó, Nam Long sẽ hướng đến phát triển hệ sinh thái mang đến dòng tiền ổn định như giáo dục, y tế, logistics, tài chính tiêu dùng, khách sạn bình dân,...

Mộ doanh nghiệp khác là CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (Mã: HQC), cũng đặt mục tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu 448 tỷ đồng, chủ yếu đến từ 4 dự án (Nha Trang, đất Bình Tân, Trà Vinh, Bình Trưng Đông) và một số dự án khác. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu 50 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này có kế hoạch triển khai các Khu đô thị tại phường Thường Thạnh, TP Cần Thơ; Khu đô thị Mekong City tại Bình Minh, Vình Long; Khu đô thị Nam Phan Thiết và Khu công nghiệp Hàm Kiệm I tại Bình Thuận.

Song song đó, Hoàng Quân sẽ hợp tác phát triển các dự án mới có quỹ đất sạch, trong đó có 7 dự án cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh và các dự án tại Bình Dương, Bến Tre, Phú Quốc - Kiên Giang.

Cùng với những doanh nghiệp này, hiện nay nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành BĐS khác cũng đang âm thầm lên kế hoạch bật dậy sau năm 2020. Có thể kể đến như FLC đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường Tây Nguyên, Sungroup quay lại phát triển một dự án lớn tại Sapa sau một thời gian dồn lực vào Phú Quốc và Quảng Ninh, Tập đoàn Vingroup dự kiến bung hàng loạt khu đô thị lớn vùng ven Hà Nội,…

Giới chuyên gia cho rằng, 2021 là năm của sự chủ động và linh hoạt thích ứng, nên các kế hoạch của doanh nghiệp đều thể hiện một tầm nhìn dài hạn và chuyên tâm hơn trong việc phát triển các sản phẩm của mình. Doanh nghiệp đã chuyển hướng tới phân khúc bất động sản có tiềm năng lớn như bất động sản công nghiệp hay nhà ở giá bình dân…

Những kế hoạch này sẽ mở ra nhiều sự tăng trưởng bùng nổ về lợi nhuận và cơ cấu nguồn hàng trong năm 2022.