Sức nóng bất động sản Quảng Ninh đang dẫn đầu các tỉnh phía Bắc

Theo An An/reatimes.vn

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Quảng Ninh được ghi nhận có sức nóng ở tất cả các phân khúc, các khu vực với số lượng dự án lớn, giá "leo thang".

Mon Bay đang được HD Mon Hạ Long (Thuộc HD Mon Holdings) đầu tư trở thành một khu đô thị lớn và ấn tượng tại Quảng Ninh.
Mon Bay đang được HD Mon Hạ Long (Thuộc HD Mon Holdings) đầu tư trở thành một khu đô thị lớn và ấn tượng tại Quảng Ninh.

Những bước tiến ấn tượng

Năm 2019, giới chuyên gia dự báo bất động sản Quảng Ninh sẽ duy trì sức nóng và là thị trường đầu tư hấp dẫn nhất khi nói về các tỉnh lẻ của phí Bắc.

Trong năm 2018, Quảng Ninh đã có bước phát triển đột phá với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 11,1%, vượt 0,9% kế hoạch và cao nhất so với cùng kỳ 6 năm trở lại đây, tổng thu ngân sách khoảng 40.500 tỷ đồng.

Từ định hướng đầu tư khu kinh tế Vân Đồn, sự đột phá trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông hàng không – thủy – bộ cho đến những bước tiến ấn tượng của ngành du lịch với 12,2 triệu lượt khách… đã góp phần trở thành động lực thúc đẩy cho bất động sản “lên ngôi”.

Nếu Hạ Long với lợi thế du lịch biển đảo vẫn là khu vực dẫn đầu thị trường bất động sản cả về thu hút đầu tư, nguồn cung và khả năng hấp thụ thì các khu vực khác như Vân Đồn, Móng Cái và Uông Bí cũng không nằm ngoài cuộc để sẵn sàng bùng nổ trong năm 2019. 

Cũng theo báo cáo quý I/2019 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nay, nguồn cung bất động sản tại Quảng Ninh đang thấp, số lượng giao dịch không cao do thiếu những sản phẩm chung cư diện tích nhỏ thuộc phân khúc bình dân.

Giao dịch tập trung ở phân phúc đất nền, biệt thự và shophouse với gần 400 giao dịch thành công trong quý I/2019, thị trường đang chờ đợi một số dòng sản phẩm shophouse và liền kề dự án trong các quý sau.

Tuy nhiên, trước lợi thế lớn, việc nắm bắt cơ hội của nhà đầu tư tại Quảng Ninh sẽ ra sao khi sản phẩm nào cũng được dự báo có tiềm năng tăng giá, có lợi nhuận cao? Mặt khác, trước những dự báo thị trường thừa nguồn cung, giới phân tích cho rằng, các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ để rót vốn cho chuẩn tại từng khu vực hoặc đầu tư phân khúc theo thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Vân Đồn chưa bao giờ hết “nóng”

Tại Vân Đồn, từ khi có chủ trương phát triển thành khu hành chính kinh tế đặc biệt, nhà đầu tư các nơi đổ dồn đến khiến thị trường này “quay cuồng” trong cơn sốt đất, có thời điểm giá giao dịch chạm ngưỡng 60 triệu đồng/m2. Hiện tượng giá đất tăng đột biến tạo ra bong bóng bất động sản và sốt ảo, lệnh tạm dừng giao dịch ngay sau đó đã ngăn chặn tình trạng trên và khiến thị trường bất động sản tại Vân Đồn tạm lắng xuống. Đến nay, thông tin Vân Đồn mở lại lệnh giao dịch nhà đất đã khiến các nhà đầu tư lập tức quay trở lại và đẩy thị trường nhộn nhịp hơn.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý I/2019, sau khi 2 dự án: Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn được khánh thành thì tình hình thị trường bất động sản Vân Đồn đã nóng trở lại.

Hiện tại, Vân Đồn đã có mặt hầu hết các nhà phát triển bất động sản lớn trên cả nước như: CEO, VIN GROUP, FLC, SUN GROUP, BIM, HD MON… chắc chắn sẽ mang đến cho thị trường bất động sản tại đây nhiều nguồn sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng.

Hội Môi giới nhận định, Vân Đồn thực sự là một thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản bởi tiềm năng phát triển về du lịch và kinh tế. Theo quy hoạch được phê duyệt, Vân Đồn sẽ là một đô thị - khu du lịch đẹp và hấp dẫn nhất châu Á.

Móng Cái – lời hứa lợi nhuận của tương lai

Khác với “đặc khu” tương lai Vân Đồn, Móng Cái được biết đến là khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm, cửa ngõ giao thương quan trọng của nước ta.

Nắm đến 40% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu qua các tỉnh biên giới phía Bắc, và thừa hưởng lợi thế từ quy hoạch hạ tầng như đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn – Móng Cái, cầu phao bắc qua sông biên giới Ka Long…, không quá khó hiểu khi Móng Cái ngày càng trở thành miền đất hứa hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản.

Việc liên tiếp xuất hiện các dự án như KĐT mới Hải Yên, KĐT Taseco, KĐT Hồng Vân, Green Park Móng Cái, KaLong Riverside City… với sức mua mạnh mẽ cùng sự tham gia của các chủ đầu tư có tên tuổi trong nước như Vingroup, FLC Group đã minh chứng cho hấp lực khó cưỡng của TP. Móng Cái đối với các nhà đầu tư.

Khảo sát từ một số sàn giao dịch bất động sản tại Quảng Ninh cho thấy, từ đầu năm đến nay giá của các sản phẩm đất nền dự án dao động từ 8 - 13 triệu đồng/m2; giá đất tại các khu vực trung tâm dao động từ 17 - 22 triệu đồng/m2. Lượng hấp thụ của các sản phẩm đặc biệt dòng phân khúc đất nền và shophouse ở mức khá tốt.

Bất động sản Uông Bí chờ thời cơ bứt phá

Uông Bí được đánh giá là một trong những thị trường sẽ tạo ra đột phá và gây bất ngờ nhất cho giới đầu tư nhờ vị trí cửa ngõ phía Tây Quảng Ninh và tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 13%/năm. 

Cùng với đó là thế mạnh du lịch, nơi đây tham vọng trở thành trung tâm du lịch tâm linh sinh thái của tỉnh Quảng Ninh cũng như toàn khu vực phía Bắc. Tiềm lực kinh tế - du lịch và lợi thế quy hoạch đã tạo điều kiện cho thị trường bất động sản nở rộ.

Tính từ nửa cuối năm 2018 đến nay, bất động sản Uông Bí tăng trưởng nhanh về dự án, giá cả và số lượng giao dịch, tăng từ 10 - 20%, phần lớn tập trung vào phân khúc đất nền. Dự báo cuộc đua đầu tư bất động sản tại vùng đất tiềm năng này sẽ còn tiếp diễn theo chiều hướng nóng hơn nữa trong khi quỹ đất tại các khu vực trung tâm thành phố ngày càng khan hiếm. 

Hạ Long - giá đất không ngừng tăng

Hạ tầng lột xác và du lịch bùng nổ là tiền đề để bất động sản Hạ Long tăng “phi mã” thời gian qua. Theo tìm hiểu, những vị trí đắc địa như khu vực ven biển dọc đường Trần Quốc Nghiễn, năm 2014 giá đất nền khoảng 33 triệu đồng/m2 thì đến 2018 đã tăng lên trên 66 triệu đồng/m2; Khu vực Cột 5 - 8 mở rộng, khu Đường Sông 3 chỉ mấy năm trước giá khoảng 11 triệu đồng/m2 đã tăng vọt trên 35 triệu đồng/m2 năm 2018 nếu vị trí đẹp.

Kết quả khảo sát của một đơn vị môi giới bất động sản cho hay, tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn, giá đất nền ở thị trường thứ cấp tăng gấp 2 - 3 lần, từ 20 - 25 triệu đồng/m2 năm 2015 tăng lên đến 40 - 60 triệu đồng/m2 năm 2018. Thậm chí, có những địa điểm gần trung tâm thương mại và khu du lịch, vui chơi giải trí, giá đất còn lên tới 100 triệu đồng/m2 và vẫn đang tiếp tục tăng trong năm 2019.

Cách trung tâm Hạ Long khoảng 6 km về phía vùng ven Cao Xanh - Hà Khánh, nơi có tốc độ phát triển kinh tế sôi động, giá đất nền, liền kề, shophouse đã tăng 25 - 30% so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, khu A Hà Khánh hiện có mức giá cao nhất khu vực, dao động từ 11 - 25 triệu đồng/m2. Khu B Hà Khánh giá thấp nhất từ 7 - 8 triệu đồng/m2 và có thời điểm lên tới 18 - 22 triệu đồng/m2.  Khu C có mức giá “mềm” nhất từ 5 - 11 triệu đồng/m2 tùy từng lô.

Xa hơn chút về phía Hoành Bồ như dự án khu đô thị Trới, khu đô thị Cầu Bang, giá đất cũng bắt đầu tăng nhẹ, từ 2 - 3 triệu đồng/m2 cách đây vài năm nay lên đến 4 - 7 triệu đồng/m2.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Savills Hà Nội cho hay, hoạt động của thị trường bất động sản Quảng Ninh trong năm 2019 nhìn chung sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên sẽ có sự khác biệt giữa các khu vực và phân khúc. Với phân khúc nhà ở dự kiến sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định và chủ yếu tập trung hướng đến người mua và nhà đầu tư là cư dân địa phương. Bất động sản du lịch dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể nhất. Trong bối cảnh hoạt động du lịch gia tăng, các sản phẩm du lịch được khai thác tốt, số lượng du khách tăng, không chỉ phân khúc khách sạn sẽ phát triển mà cả phân khúc căn hộ cho thuê cũng sẽ hưởng lợi...

Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng tại Hạ Long, nguồn cung của dòng sản phẩm bất động sản du lịch khá lớn. Trên thực tế, dù tốc độ phát triển du lịch của khu vực này hiện đang rất ấn tượng thì cũng không đảm bảo tất cả các dự án đều thành công. Tùy từng dự án và năng lực của chủ đầu tư mà tiềm năng gia tăng giá trị và mức độ rủi ro khác nhau.

Ông Sơn cho rằng: “Để thu hút khách hàng, các chủ đầu tư cần phải kiến tạo các giá trị khác biệt giữa số lượng lớn các dự án đang cung cấp ra thị trường. Đối với các chủ đầu tư, lời khuyên của tôi là cần tập trung vào chất lượng phát triển thay vì chỉ quan tâm đến số lượng, gia tăng giá trị thông qua hoạt động khai thác, vận hành dự án.

Đồng thời, cần triển khai, nâng cao cả số lượng và chất lượng các loại hình, sản phẩm dịch vụ và du lịch mới để thu hút và giữ chân du khách.

Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới nhưng hiện nay các sản phẩm du lịch tại thị trường này còn khá nghèo nàn và chưa tương xứng với tiềm năng. Đối với các nhà đầu tư, cần cẩn trọng, đầu tư theo đúng nhu cầu, mong muốn của mình chứ không chạy theo trào lưu”.