TS. Nguyễn Trí Hiếu: Năm 2021 - Thời điểm vàng đầu tư bất động sản Sầm Sơn

Theo Mai Trang/reatimes.vn

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thời điểm hiện tại đang mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nhanh chân rót tiền vào những thị trường bất động sản (BĐS) tiềm năng như Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sầm Sơn - Sức bật mạnh mẽ của thị trường bất động sản phía Bắc

PV: Thưa ông, đâu là lý do khiến thị trường bất động sản (BĐS) Thanh Hóa trỗi dậy mạnh mẽ thời gian qua?

TS. Nguyễn Trí Hiếu
TS. Nguyễn Trí Hiếu

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Tỉnh Thanh Hóa đã phát triển rất mạnh trong 20 năm qua, đặc biệt là khoảng 3 năm gần đây. Nội lực của Thanh Hóa khiến nơi đây trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn. 

Về địa lý, Thanh Hóa có lợi thế đặc biệt bởi nằm ở vị trí trung tâm, kết nối miền Bắc với những thành phố trù phú của miền Trung. Xứ Thanh cũng nổi tiếng với những con người nhanh nhạy, thông minh.

Về tiềm năng tự nhiên, Thanh Hóa sở hữu vị thế đắc địa, một bên là biển, trong đất liền có sông ngòi, núi non. Hiếm tỉnh, thành phố nào có đủ loại địa hình biển - sông hồ - rừng núi… đa dạng như vậy. Đây là lợi thế lớn để thu hút phát triển du lịch, gián tiếp tạo ra cơ hội phát triển loại hình BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng. 

Gần đây, Thanh Hóa đang có chính sách thu hút đầu tư rất tốt để khai thác những lợi thế tự nhiên đó, như đẩy mạnh phát triển hạ tầng cơ sở ở những vùng trọng điểm, tạo lập nền tảng cho phát triển các dự án du lịch, BĐS. 

Nhìn vào tiềm năng hiện hữu, vào những lực đẩy của thị trường, có thể thấy theo quy luật phát triển tất yếu, thị trường BĐS Thanh Hóa mà hạt nhân là đô thị biển Sầm Sơn đang bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ.

PV: Ông có nhắc đến đô thị biển Sầm Sơn. Điều gì tạo nên sức bật mạnh mẽ của thị trường BĐS Sầm Sơn trong thời gian qua? 

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Sầm Sơn là địa điểm du lịch có tiếng từ thời Pháp thuộc. Ngay cả khi thị trường khó khăn, Sầm Sơn vẫn thu hút lượng khách du lịch đáng kể. Giai đoạn từ sau năm 2022 – 2023 trở đi, khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch phục hồi, Sầm Sơn sẽ trở thành thị trường du lịch trọng điểm, nhộn nhịp cả khách trong và ngoài nước. Đây sẽ là cực tăng trưởng sáng nhất miền Bắc.

Sầm Sơn nằm ở đúng địa thế trung chuyển của 2 điểm du lịch trọng yếu là Hải Phòng và Đà Nẵng. Địa thế này rất thuận lợi cho Sầm Sơn phát triển BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng. 

Như tôi đề cập ở trên, đà phát triển kinh tế của Thanh Hóa đã tạo bàn đạp giúp BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm lực. BĐS Sầm Sơn nhờ vậy sẽ hội tụ xung lực để thiết lập mặt bằng giá trị mới bền vững, xứng tầm với triển vọng phát triển.

Khơi mạch thịnh vượng nhờ đô thị ven sông

PV: Vậy theo ông, những dự án đầu tư vào Sầm Sơn cần có yếu tố gì để tăng thêm sức cạnh tranh? 

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Đó phải là những tổ hợp BĐS phức hợp, có sự liên kết giữa thương mại, nhà ở và các tiện ích đi kèm. Sầm Sơn hay ngay cả Thanh Hóa nếu muốn phát triển mạnh mẽ cần có các trung tâm tài chính, dịch vụ, du lịch như ở Thượng Hải, Thâm Quyến..., đóng vai trò tạo động lực phát triển vùng.

Những khu phức hợp này phải nằm ở vị trí trung tâm để phát triển kinh doanh, dịch vụ hoặc nằm ven biển, gần đại lộ, quảng trường để trở thành tâm điểm du lịch, thương mại, giải trí, kinh tế đêm. Bên cạnh shophouse, nhà đầu tư có thể kinh doanh dịch vụ với loại hình căn hộ cao tầng đa chức năng nằm ở các đại lộ lớn, gần biển, hoặc loại hình biệt thự nghỉ dưỡng ven sông… Lợi thế thuộc về dự án BĐS nằm trong các hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí quy mô quốc tế. 

Chính quyền địa phương phải đưa ra kế hoạch ngay từ bây giờ, chuẩn bị tất cả mọi khâu từ hạ tầng đến con người, dịch vụ, sản phẩm đáp ứng nhu cầu không chỉ cư dân địa phương, khách nội địa mà xa hơn là khách quốc tế. Xác định tâm thế đó, gần đây Sầm Sơn đã thu hút được các nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp như Sun Group, Vingroup, FLC… mang đến cho Sầm Sơn những dự án xứng tầm, đón đầu cơ hội phát triển. 

PV: Tôi thấy ông có nhắc đến BĐS ven sông. Liệu đây có phải là một hướng đi mới cho BĐS Sầm Sơn?

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Một trong những lợi thế lớn của Thanh Hóa là hệ thống sông đa dạng, có thể xây dựng lên những đô thị mới, với các biệt thự cao cấp bên sông. Đây vốn là loại hình BĐS nghỉ dưỡng giàu tiềm năng để thu hút dòng khách cao cấp, khách quốc tế…

Tôi đã đến nhiều quốc gia trên thế giới và thấy rằng, những khu đô thị thịnh vượng nhất của một quốc gia đều nằm bên một dòng sông. Sầm Sơn đang có đủ các điều kiện để phát triển đô thị thịnh vượng như thế bên dòng sông Đơ thơ mộng, mềm mại, duyên dáng. Tương lai của Sầm Sơn sẽ vươn mình khi dòng sông Đơ được hồi sinh, quy tụ quanh nó là các tổ hợp dự án quy mô lớn trong lĩnh vực vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng...

Đừng bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào BĐS Sầm Sơn!

PV: Những dự án lớn đang được đầu tư mạnh mẽ vào Sầm Sơn có ý nghĩa ra sao đối với thị trường BĐS nơi đây? 

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Đây là điều đáng khích lệ. Có thể điểm tên các nhà đầu tư lớn như Vingroup, FLC và mới đây nhất là Sun Group với dự án Sun Grand Boulevard được quy hoạch có quảng trường biển quy mô, trục đại lộ trung tâm dài gần 3km theo mô hình các trục đại lộ đẳng cấp trên thế giới... Dự án mang đến màu sắc mới mẻ, hứa hẹn kiến tạo khu đô thị du lịch hấp dẫn, đẳng cấp, đủ sức tạo nên sự thay đổi cho cả một vùng, một địa phương. 

Chính quyền địa phương cần nối kết chặt chẽ và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư qua chính sách về thuế, đất đai, thủ tục hành chính sao cho thông thoáng, hấp dẫn... để những dự án như vậy góp phần đưa Sầm Sơn phát triển mạnh mẽ.

PV: Đây có phải là thời điểm nên đầu tư vào BĐS Sầm Sơn không, thưa ông? 

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Đây là thời điểm thuận lợi để đầu tư vào thị trường này. Vì giá đất dù đã tăng nhưng vẫn còn tương đối rẻ do thị trường BĐS Sầm Sơn đang ở giai đoạn đầu. Nếu chỉ thêm vài năm nữa, khi giá đất thiết lập đỉnh thì cơ hội đầu tư cũng thu hẹp. 

Thêm nữa, Sầm Sơn đang dần xuất hiện những dự án lớn được quy hoạch bài bản, không chỉ phát triển BĐS mà song song với đó còn phát triển các khu du lịch cao cấp với những mô hình mới như khoáng nóng trong hệ sinh thái của Sun Group, các công viên giải trí, công viên chủ đề lớn... Vậy nên, bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19 lại tạo ra những điều kiện thuận lợi để đầu tư vào Sầm Sơn. Nếu chúng ta chờ đến khi nền kinh tế phục hồi ở mức bình thường (khoảng 2 năm nữa) thì tình hình và cơ hội đã khác rồi. 

Nhiều nhà đầu tư có tâm lý thăm dò các BĐS ở địa phương. Chính vì sự thận trọng đó, chính quyền Sầm Sơn nên có biện pháp mạnh mẽ để truyền thông, giúp các nhà đầu tư nắm bắt được tiềm năng lớn. Thậm chí có thể thông qua các kênh lãnh sự để đưa những thông tin đó đến các nhà đầu tư nước ngoài.

Tôi khẳng định rằng, BĐS Sầm Sơn khi được truyền thông tốt sẽ hấp dẫn và thu hút được các nhà đầu tư ngoại!

PV: Ông nghĩ sao về việc đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng cao cấp tại Sầm Sơn? 

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Đây là phân khúc phù hợp vì nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, thị trường lại chưa đáp ứng được nhiều. Các khách sạn đã tương đối tốt, nhưng phải có nhiều hơn nữa khu nghỉ dưỡng 5 sao để phục vụ khách quốc tế lưu trú dài hạn, khách cao cấp. 

Trong tương lai Sầm Sơn mang đến cơ hội lớn cho giới đầu tư vào phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cao cấp. Hy vọng khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế mở cửa, đường hàng không nối lại để cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.  

Dĩ nhiên, không tạo ra những “cơn sốt” đất vì không giúp gì cho địa phương mà tiền chỉ rơi vào tay giới đầu cơ. Nhưng đây là thời điểm thuận lợi để mua BĐS Sầm Sơn. Và điều đó phải được thực hiện trên nền tảng chính quyền địa phương có kế hoạch mở mang hệ thống giao thông ở tất cả cơ sở. Đồng thời chia sẻ để nhà đầu tư biết những khu vực nào được quy hoạch về hạ tầng, vùng nào đang có kế hoạch phát triển, để mời gọi đầu tư. 

Trân trọng cảm ơn ông!