Xây dựng nhà ở thương mại dưới 20 triệu đồng/m2: Bài toán căn cơ

Theo Trọng Tín/baodauthau.vn

Để thực hiện được việc phát triển nhà ở thương mại dưới 20 triệu đồng/m2, ngoài điều kiện cần là nhu cầu của người dân, thì phải kèm theo điều kiện đủ là chính sách ưu đãi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bài toán căn cơ Xây dựng nhà ở thương mại có giá bán khoảng 20 triệu đồng không quá khó khăn, song để thực hiện được điều này, ngoài điều kiện cần là nhu cầu của người dân, thì phải kèm theo điều kiện đủ là chính sách ưu đãi.

Liên tục trong nhiều năm qua, các đề xuất về cơ chế chính sách khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp, nhằm phù hợp với khả năng tài chính của người có thu nhập trung bình và thấp đã được đưa ra bàn luận rất nhiều, song đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Bộ Xây dựng đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp.
Bộ Xây dựng đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp.
 

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ Xây dựng đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để bán với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ khép kín, diện tích sử dụng dưới 70 m2, có giá bán không quá 20 triệu đồng/m2, tối đa một căn hộ được bán với giá không vượt quá 1,5 tỷ đồng (bao gồm cả VAT). Dự thảo sẽ được Bộ Xây dựng trình Chính phủ thông qua trong quý III tới.

Theo đó, nghị quyết này sẽ đưa ra nhiều nhóm cơ chế chính sách ưu đãi, tập trung giúp hạ giá thành dự án bằng nhiều giải pháp. Chẳng hạn, Nhà nước sẽ giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án. Trường hợp chủ đầu tư dự án đã có quyền sử dụng đất (đã trả tiền sử dụng đất theo quy định) thì sẽ được hoàn trả 50% tiền sử dụng đất theo giá đất quy định tại địa phương sau khi được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, thẩm định. Đồng thời, chủ đầu tư sẽ được vay lãi suất ưu đãi, với mức lãi suất có thể ở mức 7 - 8%/năm, được chậm nộp tiền sử dụng đất trong thời hạn tối đa 24 tháng kể từ ngày được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Các dự án nhà ở giá thấp được miễn thủ tục thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở. Nhà nước có cơ chế hỗ trợ giải phóng mặt bằng, rút ngắn thủ tục lựa chọn chủ đầu tư để sớm triển khai các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu Tư, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM rất tán thành với Dự thảo của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, về giá bán căn hộ nên nâng mức giá trần tại các đô thị loại I lên 25 triệu đồng/m2.

Về ưu đãi thuế, Nhà nước nên xem xét cho thực hiện thí điểm chính sách ưu đãi thuế. Đối với dự án nhà ở thương mại giá thấp được giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê (100% căn hộ dùng để cho thuê) được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nhìn nhận dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty DRH Holdings cho rằng, những chính sách mới mà Bộ Xây dựng đề xuất rất tốt và sẽ giúp nhiều người thu nhập thấp sở hữu được nhà. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được cũng sẽ gặp không ít gian nan.

“Trước kia chính sách nhà ở xã hội cũng tương đồng chính sách này. Chính sách thì rất hay, nhưng sau một thời gian thi hành có nhiều điểm bất cập như thủ tục giao đất phức tạp, phát sinh vấn đề về mua, bán suất nhà ở xã hội... Như vậy, giữa chính sách và thực tiễn sẽ có độ vênh nhất định. Điều quan trọng là sự quyết liệt của Nhà nước trong quản lý, không để xảy ra những bất cập làm méo mó chính sách”, ông Sơn nói.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, có 4 yếu tố cấu thành nên giá bán bất động sản là chi phí đất, chi phí xây dựng, chi phí tài chính và kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp. Về nguyên tắc, nếu giá bán 20 triệu đồng/m2 thỏa mãn được 4 yếu tố này doanh nghiệp nào cũng muốn làm. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, các yếu tố cấu thành nên giá bán ra thị trường có sự khác nhau và biến động lớn ở từng địa phương, đặc biệt là 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

"Dự thảo này rất hay. Song điều các doanh nghiệp mong muốn là vấn đề thi hành phải nghiêm túc. Quỹ đất sẵn sàng và thời gian hoàn tất thủ tục đầu tư phải được rút ngắn”, ông Phúc nhấn mạnh.