Thương mại, dịch vụ tỉnh Bạc Liêu không ngừng tăng trưởng
Theo thống kê tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tỉnh Bạc Liêu tăng từ 53.768 tỷ đồng năm 2018 lên 63.838 tỷ đồng năm 2020, tăng trưởng bình quân 11,6%/năm. Riêng 10 tháng năm 2021 đạt trên 47.380 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch, tăng 7,44% so với cùng kỳ.
Những năm qua, với việc khuyến khích đầu tư và phát triển thương mại, dịch vụ nên lĩnh vực này không ngừng tăng trưởng. Nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ được đầu tư hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt các nhu cầu về sản xuất - kinh doanh và phục vụ đời sống dân cư.
So với những lĩnh vực khác, hoạt động thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá nhanh. Giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng từ 8.153 tỷ đồng năm 2018 lên 9.451 tỷ đồng năm 2020, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,62%/năm.
Điều đáng ghi nhận là thương mại phát triển nhanh cả về số lượng lẫn quy mô kinh doanh, với phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, tạo ra các kênh lưu thông hàng hóa thông suốt từ thành thị đến nông thôn. Cơ sở vật chất thương mại, dịch vụ được tăng cường, hệ thống chợ, trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng, nâng cấp, nhất là các trung tâm đầu mối.
Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị cũng được quan tâm và đạt được kết quả tích cực. Thời gian qua, đã tổ chức 11 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, hơn 70 hội chợ thương mại có trên 5.000 lượt doanh nghiệp tham gia bán hàng và đã tạo thêm kênh phân phối mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh, nhất là khu vực nông thôn.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng từ 53.768 tỷ đồng năm 2018 lên 63.838 tỷ đồng năm 2020, tăng trưởng bình quân 11,6%/năm. Riêng 10 tháng năm 2021 đạt trên 47.380 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch, tăng 7,44% so với cùng kỳ.
Cùng với đó, hoạt động xuất khẩu đã góp phần tiêu thụ khối lượng lớn các sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương là thủy sản, gạo và muối…, với thị trường xuất khẩu hàng hóa ổn định và tiếp tục phát triển như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Đông…
Đặc biệt, công tác xúc tiến thương mại được quan tâm và hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, năng lực chế biến hàng xuất khẩu tăng nhanh, công nghệ chế biến không ngừng được đầu tư đổi mới, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao và tạo được uy tín, chỗ đứng trên thị trường thế giới. Từ đó, xuất khẩu liên tục tăng, chất lượng hàng hóa ngày càng cải thiện, có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Kim ngạch xuất khẩu đến nay đạt trên 780 triệu USD/năm…