Báo chí, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền chính sách thuế đến người dân, doanh nghiệp
Thời gian qua, các cơ quan báo chí, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế mới. Qua đó, giúp người nộp thuế kịp thời nắm bắt, nâng cao tính tuân thủ và thực hiện đúng nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước.
Số thu ngân sách 7 tháng đầu năm đạt 373.025 tỷ đồng
Tại Tọa đàm giữa Thuế TP. Hồ Chí Minh với một số cơ quan báo chí trên địa bàn về công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới năm 2025 đến người nộp thuế, Trưởng Thuế TP. Hồ Chí Minh Đoàn Minh Dũng đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc hỗ trợ ngành thuế Thành phố đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua.

Trong đó, cơ quan báo chí đã luôn đồng hành, hỗ trợ, truyền tải chính sách thuế nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của người nộp thuế về nghĩa vụ thuế.
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện việc hợp nhất các cơ quan thuế trước đây tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, báo chí cũng đã tích cực truyền thông để người dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin.
Kết quả thu ngân sách lũy kế 7 tháng đầu năm 2025 do Thuế TP. Hồ Chí Minh thu được 373.025 tỷ đồng, đạt 74,73% dự toán, đạt 71,51% dự toán HĐND TP. Hồ Chí Minh giao, tăng 18,01% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này là kết quả của nhiều công sức từ công chức thuế và sự đồng lòng của người nộp thuế và sự đóng góp của các cơ quan báo chí.
Thông qua Tọa đàm, Thuế TP. Hồ Chí Minh mong muốn tiếp tục lắng nghe, ghi nhận những góp ý và đẩy mạnh phối hợp trong công tác truyền thông nhằm đảm bảo thông tin, chính sách thuế mới cũng như mô hình tổ chức bộ máy hoạt động của cơ quan thuế được lan tỏa nhanh chóng, chính xác, giúp người dân và doanh nghiệp hiểu đúng và đồng hành cùng cơ quan thuế trong thời gian tới.
Ông Đoàn Minh Dũng nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh sau hợp nhất là địa bàn chiến lược về số thu ngân sách và quy mô kinh tế của cả nước. Do đó, công tác truyền thông cũng là mặt trận quan trọng, giúp người nộp thuế kịp thời nắm bắt và thực hiện đúng quy định pháp luật thuế.
Tiếp tục đẩy mạnh phối hợp truyền thông
Tại phiên tọa đàm, đại diện các cơ quan báo chí đã thẳng thắn đưa ra những góp ý, kiến nghị đối với công tác tuyên truyền, triển khai chính sách thuế mới của cơ quan thuế. Cụ thể, đối với công tác tuyên truyền về chính sách, cơ quan thuế cần chia sẻ, giải thích một cách đơn giản, dễ hiểu hơn.
Đặc biệt, ngành thuế cần có kế hoạch truyền thông chủ động, cập nhật liên tục các thay đổi của pháp luật thuế; sản xuất các video clip hướng dẫn ngắn, dễ hiểu về kê khai, nộp thuế và một số số nội dung liên quan đến hóa đơn điện tử cho các hộ, cá nhân kinh doanh.
Cùng lúc, phát triển và mở rộng tuyên truyền thông tin qua các kênh truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Zalo… với video ngắn để tăng tính tương tác và hiệu quả.
Mặt khác, cơ quan thuế cũng nên chủ động sản xuất các tin, bài, clip, ảnh tư liệu để cung cấp cho báo chí; tổ chức định kỳ các buổi “cà phê” trao đổi, chia sẻ kiến thức về thuế hoặc khi có các sự kiện quan trọng liên quan đến ngành.
Ngoài ra, cơ quan thuế cũng nên thành lập Tổ truyền thông với nhân sự có kinh nghiệm báo chí, nắm rõ kiến thức thuế để nâng cao chất lượng truyền thông; thậm chí có thể "tập huấn" cho cơ quan báo chí về nghiệp vụ thuế để báo chí viết tin bài về thuế hiệu quả hơn...
Trước những ý kiến đóng góp của cơ quan báo chí, Trưởng Thuế TP. Hồ Chí Minh Đoàn Minh Dũng ghi nhận công tác truyền thông của cơ quan thuế đôi khi chưa chủ động, chưa đáp ứng kịp thời các yêu cầu về thông tin của cơ quan báo chí.

Để công tác truyền thông hiệu quả hơn, ông Đoàn Minh Dũng cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp để làm tốt công tác truyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách pháp luật thuế.
Đặc biệt, ông Đoàn Minh Dũng cho biết, Ban lãnh đạo vừa ký quyết định thành lập Tổ truyền thông và ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng Thuế Thành phố là người phụ trách và chịu trách nhiệm công tác phát ngôn, cung cấp thông tin.
Khi hoàn thiện bộ máy nhân sự, Tổ truyền thông thực hiện nhiệm vụ chính như: Chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, truyền thông; sản xuất nội dung dễ hiểu, đa dạng với nhiều tình huống, vướng mắc thường gặp liên quan đến chính sách thuế.
Các nội dung này sẽ được đăng tải trên các kênh truyền thông chính thức của Thuế Thành phố như: Facebook, Fanpage, Youtube…
Đồng thời, cơ quan thuế sẽ tăng cường tương tác, đối thoại thông qua các buổi gặp mặt, “cà phê” định kỳ, để trao đổi, làm rõ thông tin và lắng nghe ý kiến phản biện từ báo chí. Điều này sẽ giúp giải quyết nhanh chóng các vấn đề "nóng" và đảm bảo thông tin được truyền tải chính xác.
Ngoài ra, Thuế Thành phố cũng chú trọng đến công tác nâng cao năng lực truyền thông nội bộ nhằm đảm bảo cán bộ thuế nắm vững và thực hiện thống nhất, đồng bộ các chính sách thuế trong quá trình phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Với những cam kết và giải pháp cụ thể, Thuế TP. Hồ Chí Minh hy vọng công tác phối hợp truyền thông sẽ đạt những kết quả tích cực trong thời gian tới. Qua đó, góp phần giúp người nộp thuế kịp thời nắm bắt chính sách thuế mới, cơ quan thuế hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách và xây dựng ngành Thuế hiện đại, minh bạch và thân thiện.