Tổng cục Hải quan công bố thông tin thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2021


Tổng cục Hải quan vừa phê duyệt Lịch Công bố Thông tin thống kê nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của cả năm 2021. Việc phê duyệt Lịch Công bố thông tin thực hiện theo quy định Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ.

Theo Tổng cục Hải quan, vừa qua Cơ quan Thống kê Liên Hợp quốc (UNSD) và Cơ quan Thống kê ASEAN (ASEANStats) khuyến nghị các cơ quan, tổ chức sản xuất số liệu thống kê xây dựng và thông báo đến người dùng tin trước lịch công bố, phổ biến thông tin thống kê đến các tổ chức và cá nhân sử dụng số liệu thống kê.

Do vậy, tháng 12/2020, Tổng cục Hải quan đã phê duyệt Lịch Công bố Thông tin thống kê nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của cả năm 2021. Việc phê duyệt này được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê; Nghị định số 60/2018/NĐ-CP ngày 20/04/2018 của Chính phủ quy định chế độ báo cáo thống kê quốc gia áp dụng cho các bộ, ngành; Thông tư số 52/2020/TT-BTC ngày 10/6/2011 của Bộ Tài chính về việc công bố, phổ biến thông tin thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Theo quy định, lịch Công bố thông tin được Tổng cục Hải quan được xây dựng trước hàng năm, thông báo công khai tới các tổ chức, cá nhân sử dụng tin tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Sau 6 tháng đầu năm thực hiện Lịch, cơ quan Hải quan sẽ tiến hành rà soát tiến độ thực hiện.

Trong trường hợp có điều chỉnh, bổ sung sẽ thông báo kịp thời cho các tổ chức, cá nhân sử dụng tin trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan tại: www.customs.gov.vn. Việc điều chỉnh các số liệu thống kê sơ bộ 6 tháng đầu năm 2021 sẽ được thực hiện và công bố vào cuối tháng 9/2021, số liệu chính thức của cả năm 2021 sẽ được phổ biến rộng rãi vào cuối tháng 4/2022.

Các tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin thống kê có thể chủ động căn cứ vào Lịch Công bố thông tin của Tổng cục Hải quan để chủ động khai thác các số liệu thống kê phục vụ cho các mục đích riêng.

Hiện nay, Tổng cục Hải quan thực hiện công bố số liệu theo 3 trạng thái: sơ bộ, điều chỉnh và chính thức. Các số liệu thống kê ước tính chỉ phục vụ cho mục đích báo cáo, trường hợp có thay đổi thời gian phổ biến thông tin thống kê theo lịch, Tổng cục Hải quan sẽ thông báo sớm.