TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất không tăng giá đất trong năm 2022

Theo Chính Chủ (t/h)/kinhtemoitruong.vn

Mới đây, tại Tờ trình dự thảo quyết định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM), nhiều Sở ngành kiến nghị giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tờ trình dự thảo quyết định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 trên địa bàn do liên Sở Tài chính và Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nêu, phương pháp định giá đất phải phù hợp thị trường. Việc điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất quá cao (theo giá thị trường) sẽ tạo đột biến, gây khó khăn cho người sử dụng đất và an sinh xã hội vốn đã bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Đồng thời, dịch bệnh trong thời gian qua đã tác động lớn đến kinh tế - xã hội của thành phố và ảnh hưởng trực tiếp các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Việc điều chỉnh tăng cục bộ một số khu vực sẽ dẫn đến so bì, khiếu nại của người sử dụng.

Trước đó, trong quá trình lấy ý kiến, liên Sở Tài chính và TN&MT đề ra 2 phương án là giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như năm 2021 hoặc tăng 0,5%. Và số các đơn vị liên quan lựa chọn phương án giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như năm 2021.

Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị, liên Sở Tài chính và TN&MT đề nghị Thành phố chọn phương án giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất cho năm 2022.

Riêng Cục Thuế TP.HCM có đề xuất, tại một số khu vực quận huyện vùng ven thành phố tình hình giao dịch, mua bán, chuyển nhượng bất động sản có nhiều biến động nhưng giá đất còn thấp so với mặt bằng chung như Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Cần Giờ thì sẽ điều chỉnh tăng hệ số giá đất.

Đối với nội dung đề xuất của Cục Thuế TP.HCM, liên Sở Tài chính và TN&MT sẽ trình và xin ý kiến của thành phố, bởi liên Sở cho rằng cơ quan thuế là đơn vị trực tiếp xác định thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn.

Hệ số điều chỉnh giá đất là hệ số để xác định giá đất có tính phí sử dụng đất, tiền sử dụng đất được tính khi Nhà nước tiến hành giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép mục đích sử dụng đất hay cho thuê (trừ trường hợp giao đất thông qua hình thức đấu giá), hệ số điều chỉnh giá đất hay còn được gọi là hệ số K.

Hệ số điều chỉnh giá đất được Sở Tài chính xác định hàng năm. Tại mỗi địa phương hệ số này sẽ có sự khác biệt. Đồng thời được xác định tùy theo từng khu vực, tuyến đường, vị trí, mục đích sử dụng đất và điều kiện kinh tế, xã hội tại từng địa phương. Sau khi đã được Sở Tài chính xác định, hệ số này sẽ được ban hành bởi UBND tỉnh/ thành phố.

Hiện địa bàn TP.HCM phân làm 5 khu vực để áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất. Khu vực 1 là quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận. Khu vực 2 gồm TP. Thủ Đức, quận 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú. Khu vực 3 là quận 8, 12, Bình Tân. Khu vực 4 gồm huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn. Riêng huyện Cần Giờ được xếp vào khu vực 5.

Trước đó, hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 ở TP.HCM có mức cao nhất là 2,5 lần so với bảng giá đất UBND Thành phố ban hành ở khu vực 1. Hệ số thấp nhất là 1,5 lần ở khu vực năm. Đất của hộ gia đình, cá nhân có hệ số 1,5 lần cho tất cả khu vực. Hệ số điều chỉnh giá đất ở TP.HCM được đánh giá thấp hơn nhiều so với thị trường.

Được biết, nếu Tờ trình dự thảo quyết định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 do liên Sở gửi UBND Thành phố được thông qua thì đây sẽ là năm thứ 4 TP.HCM không thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất.