TP. Hồ Chí Minh dự kiến tổng thu từ du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng vào năm 2030
Năm 2030, TP. Hồ Chí Minh dự kiến đón khoảng 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 65 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 650.000 tỷ đồng, đóng góp 405.300 tỷ đồng vào GRDP - tương ứng với 22% GRDP của Thành phố…

Đây là một nội dung quan trọng trong Dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030.
Theo đề án, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu chung, đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò dẫn dắt phát triển kinh tế xanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng, phát triển đô thị, nâng cao ý thức cộng đồng; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn có tính cạnh tranh cao không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.
Mục tiêu cụ thể, năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đón khoảng 8,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 45 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 260.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 227.500 tỷ đồng vào GRDP - tương ứng với 13% GRDP của Thành phố; có khoảng 77.000 phòng lưu trú; tạo ra 186.000 lao động trực tiếp.
Năm 2030, TP. Hồ Chí Minh đón khoảng 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 65 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 650.000 tỷ đồng, đóng góp 405.300 tỷ đồng vào GRDP - tương ứng với 22% GRDP của Thành phố; có tổng số 98.000 phòng lưu trú; tạo ra 230.000 lao động trực tiếp. Tổng mức vốn đầu tư cần thiết cho giai đoạn 2025 - 2030 sẽ ở mức 280.000 tỷ đồng, tương đương 11,2 tỷ USD. Có 100% các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân huỷ.
Thành phố cũng đưa ra quan điểm và tầm nhìn về phát triển du lịch Thành phố. Trong đó, "quan điểm" gồm có 6 điểm nhằm phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh theo mục tiêu chung đã đặt ra. Còn "tầm nhìn" cho phát triển du lịch được xác định như sau: "Đến năm 2050, TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến du lịch sống động (vibrant destination) hàng đầu châu Á, nơi du khách sẽ không chỉ có được những trải nghiệm đặc sắc, khác biệt vượt cả sự mong đợi với những cảm xúc đặc biệt trên mỗi hành trình về văn hóa lịch sử, con người và lối sống cộng đồng của một đô thị hiện đại, xanh và thông minh, mà còn về thiên nhiên - nơi những giá trị toàn cầu được bảo tồn.
Những giá trị cốt lõi của "tầm nhìn" bao gồm: Điểm đến hàng đầu: trở thành điểm đến mà du khách sẽ ưu tiên lựa chọn khi có kế hoạch đi du lịch ở một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á hoặc châu Á; là điểm đến du lịch: Có bản sắc và chất lượng cao, có sự khác biệt trong sản phẩm du lịch trải nghiệm về văn hóa, lịch sử, về con người và lối sống của một thành phố thuộc loại lớn nhất ở châu Á và trải nghiệm về thiên nhiên của một điểm đến sinh thái với những giá trị về cảnh quan, đa dạng sinh học được quốc tế công nhận. Điểm đến bình yên và hạnh phúc với những dịch vụ vừa đạt tiêu chuẩn quốc tế vừa mang tính khác biệt trong một môi trường trong lành, an ninh và an toàn được đảm bảo, mang đến cho du khách cảm giác tự do, được sống hòa mình trong thiên nhiên để tận hưởng những giá trị cao nhất trong một chuyến đi.
Và Điểm đến du lịch xanh và thông minh: phát triển du lịch trên nguyên tắc du lịch xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu và ứng dụng công nghệ tương tác qua các ứng dụng thông minh lấy con người là trung tâm.
Để đảm bảo thực hiện các mục tiêu trên, TP. Hồ Chí Minh đưa ra 3 kịch bản phát triển du lịch Thành phố dựa trên luận chứng dự báo các phương án phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2023-2030, trong đó, Kịch bản 1: phát triển thấp; Kịch bản 2: phát triển nhanh và bền vững; và Kịch bản 3: phát triển bứt phá.
Theo 3 kịch bản phát triển du lịch này, các biểu đồ tổng hợp dự báo các chỉ tiêu tăng trưởng du lịch TP. Hồ Chí Minh đến 2025 và 2030 như sau:
Số lượng khách du lịch nội địa theo 3 kịch bản, giai đoạn 2020 - 2030 [triệu khách]

Số lượng khách du lịch quốc tế theo 3 kịch bản, giai đoạn 2020 - 2030 [triệu khách]

Tổng giá trị đóng góp vào GRDP của ngành du lịch theo 3 kịch bản, giai đoạn 2020 - 2030 [nghìn tỷ đồng]

Tỷ lệ đóng góp vào GRDP của ngành du lịch theo 3 kịch bản, giai đoạn 2020 - 2030

Đề án cũng đưa ra các định hướng phát triển, giải pháp thực hiện và kế hoạch hành động theo giai đoạn cụ thể. Đề án mang đến cái nhìn tổng thể về du lịch TP. Hồ Chí Minh, từ những phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để từ đó rút ra một số định hướng chính nhằm tận dụng tối đa lợi thế để tạo ra cơ hội, khắc phục điểm yếu để phát huy thế mạnh của du lịch Thành phố trong những năm tới đây, nhất là giai đoạn 2025 - 2030.