Triển vọng các đồng tiền kỹ thuật số trong năm 2019

Theo Thái Hồng/thoibaonganhang.vn

Một số chuyên gia cho rằng, sau thời gian phát triển nóng, thị trường tiền kỹ thuật số thời gian tới sẽ có sự sắp xếp lại, thải loại bớt những đồng tiền không thích hợp...

Giá trị của đồng Bitcoin mất đến 80% trong năm 2018. Nguồn: internet
Giá trị của đồng Bitcoin mất đến 80% trong năm 2018. Nguồn: internet

Thị trường không yên ả

Thị trường tiền kỹ thuật số nói chung và đồng Bitcoin nói riêng đã có 1 năm giao dịch không thuận lợi. Giá trị của đồng Bitcoin đã rơi từ mức "đỉnh" gần 20 nghìn USD/BTC trong những phiên giao dịch đầu năm 2018 xuống còn 3.500 USD trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2018. Như vậy, trong vòng gần 1 năm, Bitcoin đã mất gần 80% giá trị.

Tương tự như vậy, nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác cũng có sự điều chỉnh mạnh. Ether - đồng tiền điện tử phổ biến thứ hai sau Bitcoin, cũng giảm từ mức 1.432 USD/Ether vào tháng 1/2018 xuống còn khoảng 150 USD/Ether vào thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, năm 2018 cũng chứng kiến sự thất bại của Bitcoin Cash. Trái với những kỳ vọng về sự tăng trưởng vượt bậc hồi đầu năm 2018 với khả năng có thể thay thế được đồng Bitcoin, đồng tiền kỹ thuật số này cũng có sự lao dốc mạnh trong những tháng cuối năm 2018.

Diễn biến trong năm vừa qua đánh dấu lần thứ 3 thị trường các đồng tiền kỹ thuật số có những diễn biến đảo chiều trái với kỳ vọng của giới đầu tư, sau 2 lần điều chỉnh khác vào năm 2011 và 2013. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư dù dũng cảm đến mức nào thì cũng đã có phần e ngại trước sự biến động của các đồng tiền kỹ thuật số. Đi cùng với những lần thị trường lao dốc là làn sóng bán tháo của các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Mặc dù không có con số thống kê chính thức, nhưng theo quan sát của một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm tại thị trường tiền điện tử, một lượng vốn đáng kể đã bị rút ra khỏi thị trường bởi các nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ. Hoạt động “đào coin” cũng chịu chung cơn khủng hoảng, bởi nếu giá các đồng tiền kỹ thuật số giảm mạnh, chuyện đào coin không còn khả thi về mặt kinh tế.

Triển vọng năm 2019

Vậy tương lai nào cho Bitcoin và thị trường tiền kỹ thuật số? Xu hướng tăng giá của các đồng tiền này vẫn phụ thuộc vào sự thành công của hệ sinh thái blockchain. Giới đầu tư cũng đã nhận thấy nguyên nhân của sự tăng trưởng yếu kém này là đến từ việc không đáp ứng được các yêu cầu pháp lý và sự thất bại của những dự án blockchain.

Như vậy, năm 2019 sẽ là một năm mà các động thái từ phía chính phủ và các cơ quan quản lý tiền điện tử cũng như tương lai sự phát triển của hệ sinh thái blockchain tiếp tục quyết định sự phát triển của thị trường.

Một số chuyên gia cho rằng, sau thời gian phát triển nóng, thị trường tiền kỹ thuật số thời gian tới sẽ có sự sắp xếp lại, thải loại bớt những đồng tiền không thích hợp. Đặc biệt, với sự tham gia của Chính phủ và các tổ chức uy tín vào thị trường này phần nào sẽ củng cố lòng tin của nhà đầu tư và tạo nên một sân chơi chuyên nghiệp, có sức hấp dẫn lớn hơn.

Một ví dụ cụ thể như trong tháng 12 vừa qua, CME và CBOE - 2 trong số các sàn giao dịch lớn và lâu đời nhất trên thế giới đã cho ra mắt các hợp đồng tương lai liên quan đến Bitcoin. Thêm vào đó, Cantor Fitzgerald và Nasdaq cũng đang lên kế hoạch cho các sản phẩm phái sinh của mình liên quan đến các đồng tiền kỹ thuật số.

Đánh giá về triển vọng của các đồng tiền kỹ thuật số trong năm 2019, nhiều chuyên gia cho rằng đây có thể là một năm tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên,  đồng Bitcoin có thể sẽ tiếp tục thất thế so với các đồng tiền khác. Sự phát triển mờ nhạt gần đây của Bitcoin và việc thiếu hỗ trợ kỹ thuật nói chung sẽ dẫn tới sự suy sụp của đồng tiền này. Khi các công ty công nghệ đầu tư vào công nghệ blockchain và dành thời gian, sức lực cần thiết để nuôi dưỡng các loại tiền kỹ thuật số mới, một số chuyên gia tin rằng Bitcoin sẽ không thể phát triển theo kịp với sự lớn mạnh của các đồng tiền kỹ thuật số khác.

Theo ông Samuel Leach, chuyên gia tiền ảo và là nhà sáng lập của Yield Coin, trong  năm 2019, Bitcoin có thể không theo được làn sóng đi lên của tiền điện tử, ngay cả khi một số nước ghi nhận giá trị của đồng tiền này. Nguyên nhân chính nằm ở tâm lý e ngại của nhà đầu tư trước sự biến động quá mạnh của đồng tiền này trong thời gian qua.

Khả năng dễ xảy đến nhất với Bitcoin là đồng tiền này sẽ tiếp tục nhận được sự công nhận từ một số quỹ hoán đổi danh mục (ETFs) và các thị trường kỳ hạn. Đồng Bitcoin sẽ vẫn là một công cụ giao dịch có tính đầu cơ cao đối với một số người, tuy nhiên sẽ không thể trở thành một phương tiện giao dịch và lưu trữ giá trị phổ biến, ông Leach cho biết thêm.

Trong khi đó, so với Bitcoin, những đồng tiền khác xuất hiện sau như ripple, thường sẽ có một đội ngũ kỹ sư vững chắc đứng đằng sau để hỗ trợ không ngừng, giúp phát triển và đảm bảo sự ổn định của các đồng tiền này trong tương lai.

Ngoài ra, trong bối cảnh đó, các đồng tiền ổn định (stablecoin) là đồng tiền được thiết kế để chống lại sự biến động mạnh và thiếu ổn định về giá trên thị trường tiền điện tử sẽ nhanh chóng vươn lên chiếm lĩnh thị phần. Trước đó, Bitcoin đã thất bại trong việc trở thành một stablecoin do biến động khó đoán định và dao động giá mạnh trong khoảng thời gian ngắn. Giá trị của đồng Bitcoin dao động theo xu hướng đầu cơ và mục đích mà các nhà giao dịch sẵn sàng mua bán.