Từ ngày 15/4, chính thức khóa 2 chiều với thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin
Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trong ngày 13/4, tổng số thuê bao chuẩn hóa thông tin đạt hơn 25.000. Tích luỹ từ ngày 1-13/4, có 473.000 thuê bao đã chuẩn hóa thông tin theo quy định (chiếm 28,3% trong tổng số 1,67 triệu thuê bao đã bị khóa 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân).
Như vậy, vẫn còn khoảng 1,2 triệu thuê bao đã bị khoá 1 chiều và chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin cá nhân theo quy định.
Theo yêu cầu và chỉ đạo của Bộ TT&TT, từ ngày mai (15/4), nếu các thuê bao này không thực hiện chuẩn hoá thông tin cá nhân theo quy định, sẽ chính thức bị các nhà mạng khoá liên lạc 2 chiều.
VinaPhone cho biết sẽ chính thức khóa liên lạc 2 chiều với những thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu. Sau thời điểm bị khóa thuê bao 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website/app My VNPT.
Tuy nhiên, VinaPhone vẫn tiếp tục hỗ trợ mở khóa thuê bao cho các khách hàng có nhu cầu tại các điểm giao dịch trên cả nước.
Để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân, như căn cước công dân, hộ chiếu… khi đến thực hiện giao dịch.
Các điểm giao dịch của VinaPhone sẽ tăng cường hoạt động, hỗ trợ khách hàng đến 21h hằng ngày từ nay đến 15/5.
Sau ngày này, các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị thu hồi về kho số của nhà mạng.
Tính đến ngày 14/4, VinaPhone vẫn còn khoảng hơn 400.000 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Các nhà mạng cũng khuyến cáo khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao, cần sớm đến các điểm giao dịch để thực hiện bổ sung, cập nhật trước thời điểm bị thu hồi về kho số vào ngày 15/5 theo quy định.
Trước đó, Bộ TT&TT đã đề nghị các sở TT&TT phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên địa bàn quản lý của sở, cụ thể như thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng số lượng sim điện thoại lớn, có dấu hiệu lớn bất thường.
Bộ TT&TT cũng yêu cầu thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động tại địa phương, gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Đông Dương Telecom, Mobicast, Công ty cổ phần Viễn thông Asim và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao lớn, có dấu hiệu vi phạm.
Bên cạnh đó, sẽ thanh kiểm tra các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với số lượng sim lớn nhất.
Bộ TT&TT cũng cho biết, Bộ này sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao trong lần thanh, kiểm tra này.