Tỷ lệ giải ngân vốn nhiều dự án bảo trì đường bộ chậm tiến độ
Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch bảo trì và dự toán chi năm 2025, cắt giảm vốn của các dự án chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan…

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngay từ đầu năm đã đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo giải ngân vốn các dự án bảo trì đường bộ cả năm 2025 đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao.
Tuy nhiên, đến ngày 21/5, kết quả giải ngân của nhiều đơn vị còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đăng ký.
Năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam được giao hơn 12.000 tỷ đồng để tổ chức quản lý, bảo trì hơn 26.000 km đường quốc lộ và đường cao tốc.
Cụ thể, kết quả giải ngân của Khu Quản lý Đường bộ III mới đạt gần 14%, Khu Quản lý đường bộ IV đạt hơn 16%.
Bên cạnh đó, kết quả giải ngân của Sở Xây dựng Gia Lai mới đạt hơn 28%, Sở Xây dựng Đắk Lắk và Sở Xây dựng Đắk Nông chỉ đạt gần 4%, Sở Xây dựng Lâm Đồng và Tây Ninh thấp hơn với gần 3%.
Đáng chú ý, tỷ lệ giải ngân của Sở Xây dựng Bình Phước chỉ đạt 0,25% và Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu là 0%.

Do đó, để giải ngân hết nguồn vốn được giao, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị nêu trên đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn được giao đối với các dự án thuộc kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt và đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Cục yêu cầu các chủ đầu tư lập kế hoạch và cam kết giải ngân trong 6 tháng cuối năm 2025 và phải báo cáo về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 30/5/2025.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị hoàn thành công tác lập, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật trước ngày 30/5 đối với các công trình bổ sung kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025 để thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bảo trì và dự toán chi năm 2025 làm cơ sở triển khai thực hiện.
“Sau ngày 30/5/2025, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch bảo trì và dự toán chi năm 2025, cắt giảm vốn của các dự án chậm tiến độ (do nguyên nhân chủ quan) để bố trí cho các dự án có nhu cầu và có khả năng giải ngân cao", Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ xem xét xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan đến việc thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2025 chậm tiến độ; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tập thể các Khu Quản lý đường bộ và cá nhân liên quan.