Ủy ban châu Âu hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khối trong 2019

Theo Đặng Ánh/vietnamplus.vn

Ủy ban châu Âu cho biết tăng trưởng của Eurozone trong năm nay sẽ chỉ ở mức 1,2%, thấp hơn so với con số 1,3% được EC đưa ra vào tháng Hai vừa qua.

Một khu chợ ở Rome, Italy. (Ảnh: AFP)
Một khu chợ ở Rome, Italy. (Ảnh: AFP)

Ngày 7/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khối trong năm 2019, đồng thời cảnh báo nguy cơ nợ công của Italy tăng mạnh.

Trong dự báo hàng quý, EC cho rằng sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc và chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ đã tác động tiêu cực đến lòng tin toàn cầu. Do đó, tăng trưởng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm nay sẽ chỉ ở mức 1,2%, thấp hơn so với con số 1,3% được EC đưa ra vào tháng Hai vừa qua. Trong khi đó, EC dự báo kinh tế EU, bao gồm cả Anh, sẽ tăng trưởng ở mức 1,4%, thay vì mức dự báo trước đó là 1,5%.

Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis nhấn mạnh kinh tế EU đang cho thấy khả năng phục hồi tốt, song những nguy cơ bên ngoài vẫn hiện hữu. Ông cũng cảnh báo về tình trạng xung đột thương mại leo thang và nhược điểm của các thị trường mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc.

Theo ông, EU nên thận trọng trước viễn cảnh Anh rời EU mà không có thỏa thuận trong bối cảnh Brexit đang bị đình trệ và không thỏa thuận nào được đảm bảo.

Bên cạnh đó, EC cũng cảnh báo nợ công của Italy sẽ lên mức kỷ lục là 133,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2019. Viễn cảnh này sẽ dẫn đến những bất đồng lớn hơn giữa EU và Italy về chính sách chi tiêu của Rome. Nợ công của Italy thậm chí được dự báo có thể tăng lên mức 135,2% của GDP trong năm 2020. Nếu như dự báo này xảy ra trong thực tế thì con số đó gấp đôi so với mức giới hạn 60% mà EU đặt ra.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba của EU đang quay lại mức tăng trưởng thấp vào đầu năm nay, sau khi bị suy thoái trong thời gian ngắn. EU cũng hạ dự báo tăng trưởng Italy của trong năm nay từ mức 0,2% xuống 0,1%. Việc điều chỉnh các dự báo cho thấy xu hướng tăng trưởng ảm đảm của Eurozone.

Italy hiện quốc gia tăng trưởng chậm nhất trong khối, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 1,2% của Eurozone trong năm nay.

Trong khi đó, "sức khỏe" của nền kinh tế Đức cũng là một mối quan ngại đối với EU, khi nhu cầu của Trung Quốc đối với ôtô nhập khẩu giảm mạnh. Tuy nhiên, EU tin tưởng tăng trưởng kinh tế Đức sẽ tăng mạnh từ mức 0,5% trong năm 2019 lên mức 1,5% trong năm 2020.

Trong số những nền kinh tế lớn khác của EU, Ba Lan và Tây Ban Nha được dự báo sẽ tăng trưởng tốt hơn các nước láng giềng. Trong khi đó, Tây Ban Nha, Bỉ, Pháp và Italy sẽ chi tiêu mạnh trong năm 2019, với mức nợ gần hoặc trên 100% GDP.