Vì sao iPhone 14 Pro lại hút khách hơn cả bản 14 thường

Theo Quân Bảo/diendandoanhnghiep.vn

Ước tính rằng khoảng 56% người mua iPhone 14 dự định mua mẫu Pro hoặc Pro Max.

iPhone 14 Pro đang cho thấy là mẫu điện thoại được săn đón nhiều nhất của nhà Táo
iPhone 14 Pro đang cho thấy là mẫu điện thoại được săn đón nhiều nhất của nhà Táo

iPhone 14 Pro đang cho thấy là mẫu điện thoại được săn đón nhiều nhất của nhà Táo sau màn ra mắt giữa tháng 9. Nhiều số liệu cho thấy người mua chú ý nhiều hơn đến phiên bản Pro (999 USD ở Hoa Kỳ) và Pro Max (1,099 USD) trong khi mẫu iPhone 14 cơ bản (899 USD) được cho là không hấp dẫn.

Trong một nghiên cứu vào tuần trước, nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore ISI ước tính rằng khoảng 56% người mua iPhone 14 dự định mua mẫu Pro hoặc Pro Max, tăng từ 41% trong đợt giới thiệu iPhone 13 vào năm ngoái.

Dự đoán phản ánh một dự đoán khác của nhà phân tích TF International Securities và chuyên gia Apple Ming-Chi Kuo, người đã dự đoán rằng iPhone 14 Pro sẽ chiếm 60-65% doanh số vào nửa cuối năm 2022.

Tờ Financial Times cũng đưa tin hôm thứ Hai rằng Counterpoint Research dự báo giá bán trung bình của một chiếc iPhone sẽ đạt 944 USD trong quý IV/2022, tăng từ 873 USD trong cùng kỳ năm ngoái, do khách hàng chọn mẫu Pro. Giá của dòng iPhone 13 và 14 về cơ bản không thay đổi tại thời điểm phát hành tương ứng.

Sở thích dành cho chiếc Pro giá cao hơn chắc chắn là một chiến thắng cho Apple, với điều kiện là doanh số bán hàng vẫn nhất quán. Nhiều nhà phân tích dự đoán Apple sẽ bán được số lượng iPhone mới vào nửa cuối năm 2022 tương đương so với cùng kì năm trước — và thậm chí có thể vượt qua mốc đó.

Câu hỏi ở đây là điều này có ý nghĩa gì với Apple về mặt lâu dài. Thông thường chúng ta sẽ nghĩ Apple đã phát hiện ra độ co giãn về giá của iPhone thậm chí còn tốt hơn suy nghĩ ban đầu.

Bất chấp lạm phát cao và tình hình kinh tế bất ổn nói chung, người mua iPhone cho thấy họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua nếu họ thấy giá trị tốt hơn trong một chiếc điện thoại thông minh của Apple. IPhone 14 Pro có một số tính năng bổ sung không có trong mẫu cơ bản, bao gồm tính năng Dynamic Island, chế độ Always-On Display và máy ảnh tốt hơn. Trong khi đó, mẫu iPhone 14 chỉ có những nâng cấp tối thiểu so với năm trước.

Nhưng có những yếu tố khác có thể góp phần thúc đẩy nhu cầu đối với phiên bản Pro. AT&T, Verizon và T-Mobile đã đặc biệt tích cực trong năm nay trong việc cung cấp dịch vụ thu cũ đổi mới đối với iPhone 14, cho phép khách hàng có được iPhone 14 Pro hoặc Pro Max với số tiền ít hơn. Trong một số trường hợp, khách hàng có thể nhận được điện thoại miễn phí, miễn là họ có quyền giao dịch phù hợp và đăng ký các gói không dây cụ thể.

Các dịch vụ trao đổi cạnh tranh trên được thiết kế để “khoá” khách hàng vào mạng 5G mới của mỗi nhà cung cấp dịch vụ, thứ đã khiến các công ty tốn một khoản tiền lớn để thiết lập.

"Các chương trình khuyến mãi tổng hợp là một đóng góp tích cực đáng kể cho Apple," Daryanani cho biết trong một thông báo tới khách hàng vào tuần trước, theo Investor’s Business Daily. “Những động thái này hoạt động như một đòn bẩy có thể làm giảm giá mua cho người tiêu dùng và hỗ trợ chu kỳ iPhone mạnh mẽ.”

Apple cũng có thể đã đánh trúng tâm lý khách hàng vào đúng thời điểm trong chu kỳ đổi mới điện thoại thông minh của họ, thứ góp phần đẩy mạnh doanh số của dòng iPhone 14.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities ước tính rằng khoảng 240 triệu trong số 1 tỷ iPhone đang lưu hành có tuổi đời ít nhất là 3.5 năm. Với việc các nhà mạng không dây giảm giá sâu cho iPhone, những khách hàng đó có thể xem iPhone 14 là một cơ hội để nâng cấp với giá rẻ.

Ngay cả khi thành công của iPhone 14 Pro thực sự bắt nguồn từ việc sẵn sàng chi cho những chiếc điện thoại 1.000 USD, con đường xây dựng chiến thắng này của Apple có thể còn ngắn. Như Bloomberg đã đưa tin vào tháng 3, Apple đang hoàn thiện một dịch vụ đăng ký phần cứng sẽ coi iPhone giống như một thiết bị cho thuê hơn là một sản phẩm có thể mua. Cách tiếp cận có thể sẽ liên quan đến việc Apple đóng gói iPhone mới với một số dịch vụ đăng ký, chẳng hạn như Apple Music, Apple Fitness+ và iCloud+.

Đối với Apple, không có nhược điểm thực sự nào khi hàng triệu khách hàng ngày càng chọn sản phẩm có giá cao hơn. Còn quá sớm để kết luận liệu sự thịnh vượng của iPhone 14 Pro là một hiện tượng, hệ quả của ngoại cảnh hay một xu hướng thịnh hành.