Vietcombank đón đầu cơ hội trong kỷ nguyên số hóa
Các ứng dụng công nghệ hiện đại đã được Vietcombank vận dụng linh hoạt nhằm đa dạng hóa kênh cung ứng và danh mục sản phẩm dịch vụ, nâng cao an toàn bảo mật, liên tục gia tăng tiện ích, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Kỷ nguyên số hóa của nhân loại đang diễn ra một cách mạnh mẽ với những công nghệ mang tính đột phá như Internet kết nối vạn vật (IoTs), công nghệ chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (Cloud Computing)…
Các thành tựu công nghệ đã và đang tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống, làm thay đổi sâu sắc cách con người sống và làm việc. Lĩnh vực tài chính ngân hàng cũng không phải ngoại lệ. Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ tiếp tục mang đến những thay đổi rõ rệt trong cách thức cung ứng dịch vụ ngân hàng.
Công nghệ số không chỉ giúp chuyển dịch kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống từ các quầy giao dịch, ATM vật lý sang kênh số hóa, giúp tăng khả năng tương tác khách hàng mà còn có khả năng thay đổi mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa, đem đến những tiện ích, trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Không nằm ngoài xu thế chung của thị trường, với mục tiêu trở thành ngân hàng số một về chuyển đổi ngân hàng số, thời gian qua, Vietcombank đã có những bước đi mạnh mẽ, thể hiện bằng việc chủ động nghiên cứu, đầu tư ứng dụng các công nghệ nổi bật, tiêu biểu nhằm nắm bắt cơ hội, mở rộng cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp đến các đối tượng khách hàng.
Bên cạnh việc tận dụng tối đa các thành tựu của công nghệ, Vietcombank cũng luôn xác định lấy khách hàng làm trọng tâm là "kim chỉ nam" trong việc nghiên cứu phát triển và cung ứng dịch vụ trong thời đại công nghệ số. Theo đó, các ứng dụng công nghệ đã được vận dụng linh hoạt vào việc đa dạng hóa kênh cung ứng và danh mục sản phẩm dịch vụ, nâng cao an toàn bảo mật và liên tục gia tăng tiện ích, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, sự thay đổi xu hướng người dùng chính là yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng hiện đại về cả chất lượng và số lượng.
Tại Vietcombank, năm 2019 ghi dấu ấn với với sự tăng trưởng vượt trội của dịch vụ Mobile Banking. Tính đến hết năm 2019, quy mô dịch vụ dự kiến đạt 3 triệu khách hàng và 148 triệu giao dịch, tốc độ tăng trưởng khách hàng mới đạt trên 40%.
Để có được kết quả này, Vietcombank đã liên tục ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới trên ứng dụng Mobile Banking như: dịch vụ tin nhắn OTT Alert, thanh toán QR code, phương thức xác thực Soft OTP, đăng ký trực tuyến, thanh toán vé tàu, vé xe… Trong đó, những tính năng nổi bật trong năm vừa qua có thể kể đến là thanh toán QR Code, tin nhắn OTT và phương thức xác thực Smart OTP. VCB QRPAY - thanh toán bằng mã vạch (QR code) là tính năng thanh toán ưu việt, hiện đại, được tích hợp trên ứng dụng VCB-MobileB@ nking và VCBPAY, cho phép khách hàng quét QR code để thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thanh toán.
Ưu điểm nổi trội khiến QR code chiếm được cảm tình của người dùng chính là cách thức thanh toán tiện lợi, đơn giản, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn bảo mật. Dịch vụ VCB QR PAY giúp tối ưu hóa trải nghiệm thanh toán do giảm thiểu các thao tác phải thực hiện khi giao dịch, hạn chế rủi ro, sai sót, tiết kiệm thời gian. Với mạng lưới hơn 30.000 đơn vị chấp nhận thanh toán QR code, khách hàng có thể trải nghiệm tối đa tiện ích thanh toán trong mọi lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn, du lịch, giải trí, y tế, mua sắm…
Năm 2019, bên cạnh mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thanh toán QR code, Vietcombank cũng triển khai thành công thanh toán QR liên ngân hàng, cho phép khách hàng sử dụng các ứng dụng Mobile banking của các ngân hàng khác và một số ví điện tử trên thị trường có thể thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thanh toán QR PAY nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tin nhắn OTT (OTT Alert) là một hình thức gửi thông báo của ngân hàng cho khách hàng với những ưu điểm nổi bật so với phương thức SMS truyền thống. Theo đó, từ tháng 9/2019, khách hàng có thể nhận các loại thông báo như biến động số dư, chi tiêu thẻ, nhắc nợ vay, mở tiết kiệm, thông báo về các chương trình khuyến mại… ngay trên ứng dụng VCBMobileB@nking.
Với hình thức này, thông tin khách hàng nhận được sẽ đầy đủ, dễ hiểu do tin nhắn bằng tiếng Việt có dấu, không giới hạn ký tự. Sau gần 3 tháng triển khai, dịch vụ đã thu hút được gần 600 nghìn người dùng.
Bên cạnh đó, vấn đề bảo mật, an toàn dịch vụ ngân hàng điện tử - yếu tố then chốt giúp khách hàng an tâm, tin tưởng đăng ký sử dụng dịch vụ - cũng được Vietcombank đặc biệt chú trọng. Hiện tại, Vietcombank đang triển khai đa dạng các phương thức xác thực giao dịch để khách hàng lựa chọn tùy theo nhu cầu như SMS OTP, MPIN, sinh trắc học (vân tay/khuôn mặt), Smart OTP, thẻ EMV & e-Token cho khách hàng tổ chức.
Trong đó, ứng dụng Smart OTP - ứng dụng sinh OTP cài đặt trên thiết bị di động được Vietcombank triển khai lần đầu tiên từ năm 2015, hiện đã thu hút gần 190 nghìn khách hàng sử dụng thường xuyên. Không ngừng cải tiến, năm 2019, Vietcombank đã phát triển phiên bản Smart OTP mới với 2 hình thức: ứng dụng độc lập và tích hợp vào VCB-MobileB@ nking để đáp ứng nhu cầu giao dịch trên thiết bị di động của Khách hàng.
Với mục tiêu chiến lược đến năm 2020 trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi ngân hàng số, Vietcombank đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung đầu tư nguồn lực vào việc nghiên cứu, xây dựng, phát triển các công nghệ hiện đại, tiên tiến, tối ưu hóa hành trình khách hàng, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng của người dùng.