Vietcombank tập huấn nghiệp vụ cán bộ quản lý khách hàng FDI

PV.

Mới đây, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức chương trình tập huấn dành cho cán bộ quản lý khách hàng FDI năm 2023.

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Việt Cường phát biểu khai mạc và chỉ đạo tại chương trình tập huấn
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Việt Cường phát biểu khai mạc và chỉ đạo tại chương trình tập huấn

Chương trình được tổ chức  dành cho các lãnh đạo phòng và cán bộ phụ trách khách hàng FDI của 67 Chi nhánh bao gồm 44 Chi nhánh trọng điểm và 23 Chi nhánh tiềm năng FDI. Chương trình tổ chức dành cho các chi nhánh khu vực Miền Bắc và Miền Trung và tiếp nối chương trình tổ chức tại Ninh Bình, sẽ còn một chương trình tập huấn dành cho các chi nhánh khu vực phía Nam.

Tham dự sự kiện, đại diện Ban lãnh đạo Vietcombank có: ông Nguyễn Việt Cường – Phó Tổng giám đốc; lãnh đạo Ban khách hàng FDI; lãnh đạo 1 số phòng/ban/trung tâm tại Trụ sở chính cùng 140 học viên là các lãnh đạo phòng và cán bộ đến từ Ban Khách hàng FDI, Phòng Phê duyệt Tín dụng cùng 36 chi nhánh Vietcombank.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 xuất hiện, đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới, cộng hưởng với cuộc chiến tranh Nga- Ukraina khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng, phần nào làm chững lại dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, dòng vốn đầu tư vào Việt Nam đã dần được phục hồi và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài nhờ triển vọng tăng trưởng và môi trường đầu tư thân thiện.

Trong nửa đầu năm 2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của các nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 13,43 tỷ USD, tương đương với 95,7% so với cùng kỳ. Số dự án mới được cấp phép là 1.293 dự án với tổng vốn đăng ký đạt hơn 6,49 tỷ USD, tăng 71,9% về số lượng dự án và tăng 31,3% về tổng vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Điều này cho thấy tiềm năng khai thác, phát triển của phân khúc khách hàng FDI vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam với hơn 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn khi nền kinh tế thế giới và Việt Nam bước vào suy thoái như hiện nay.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo tại Chương trình tập huấn, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Việt Cường cho biết: Trong những năm gần đây, Ban lãnh đạo Vietcombank đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của phân khúc khách hàng FDI vào kết quả kinh doanh của Vietcombank nói chung và của Khối Bán buôn nói riêng. Xét rộng ra toàn thị trường, tính đến thời điểm hiện tại, Vietcombank vẫn đang chiếm giữ thị phần số 1 so với các tổ chức tín dụng trong nước về Tín dụng và Huy động vốn đối với các khách hàng FDI.

Ông Nguyễn Việt Cường chia sẻ: Để tiếp cận thành công và phát triển giao dịch với khách hàng FDI, Ban lãnh đạo Vietcombank luôn nhìn nhận nguồn nhân lực có đủ năng lực, trình độ, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu cao, chuyên nghiệp, theo chuẩn mực quốc tế của các khách hàng FDI là yếu tố quan trọng nhất.

Chính vì vậy, Ban lãnh đạo sẽ luôn tạo điều kiện để tổ chức các Chương trình đào tạo, tập huấn đặc thù, được thiết kế riêng nhằm trang bị thêm cho các cán bộ phục vụ khách hàng FDI những kiến thức, kỹ năng cần thiết và hữu ích để tăng cường và hoàn thiện hơn nữa trình độ, năng lực chuyên môn và kỹ năng quan hệ khách hàng của các cán bộ khách hàng.

Để xây dựng một Chương trình tập huấn với thời lượng 01 ngày, Ban khách hàng FDI và các Phòng Ban TSC đã trăn trở lựa chọn và chắt lọc những kiến thức và kỹ năng cần thiết và phù hợp nhất để truyền tải đến các học viên.

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Việt Cường đề nghị và mong đợi sự tham gia hết sức nghiêm túc, chủ động, nhiệt tình của các học viên ở tất cả các nội dung đào tạo, các bài tập tình huống cũng như khuyến khích đóng góp các ý kiến tích cực, thiết thực, mang tính xây dựng để các Phòng/Ban/Trung tâm TSC tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các sản phẩm, chương trình, chính sách phù hợp và cạnh tranh dành cho khách hàng FDI.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Theo chương trình, tại buổi tập huấn, các đại biểu và học viên sẽ được nghe các giảng viên nội bộ đại diện các Phòng/Ban/Trung tâm Trụ sở chính của Vietcombank và chuyên gia bên ngoài trình bày các bài giảng/tham luận về các chủ đề: (i) TTQT-TTTM: Định hướng sản phẩm với khách hàng FDI và xu hướng thị trường; (ii) Một số lưu ý trong quá trình thẩm định, cấp tín dụng cho khách hàng FDI; (iii) Quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối và tác động đối với doanh nghiệp FDI; (iv) Tổng quan hệ thống thanh toán tại Vietcombank;… Cùng với đó là các tọa đàm/chia sẻ về: Kinh nghiệm của Ban Khách hàng FDI trong công tác phát triển khách hàng FDI; Hướng dẫn thực hành về văn hóa giao tiếp, ứng xử và kỹ năng đàm phán trong giao dịch với khách hàng FDI… với nhiều nội dung thiết thực và bổ ích.  

Trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, lắng nghe và chia sẻ, chương trình tập huấn dành cho cán bộ quản lý khách hàng FDI năm 2023 do Vietcombank tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Nhiều học viên cho rằng những kiến thức do các giảng viên nội bộ truyền tải cũng như việc chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích và kỹ năng giao tiếp quý báu từ các chuyên gia đã giúp họ học hỏi thêm được rất nhiều, qua đó ứng dụng vào nghiệp vụ hàng ngày để nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các khách hàng FDI.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã trao giải FDI Expert cho 2 tập thể cùng 3 cán bộ đã có thành tích thi đua trong quá trình phát triển hoạt động kinh doanh đối với khách hàng FDI tại Chi nhánh.