Vietcombank: Tiên phong trong thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại
Các hoạt động ngân hàng đối ngoại cùng với mảng dịch vụ Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại (TTQT – TTTM) là những lĩnh vực then chốt đã làm nên thương hiệu Vietcombank suốt hơn nửa thế kỷ qua. Hiện ngân hàng không ngừng mở rộng quan hệ đại lý với các ngân hàng lớn trong khu vực và trên thế giới, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ để khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu trong TTQT – TTTM. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Thanh Hà - Phó Tổng giám đốc Vietcombank về lĩnh vực này.
Phóng viên: Tạp chí The Asian Banker đã bình chọn Vietcombank là Ngân hàng tốt nhất về tài trợ thương mại năm 2016. Tạp chí Trade Finance cũng trao giải thưởng này cho Vietcombank trong 8 năm liên tiếp (2008 - 2015). Ông có chia sẻ gì về thành công này?
Ông Phạm Thanh Hà: Vietcombank tự hào khi được The Asian Banker và Trade Finance giao trải thưởng “Ngân hàng tốt nhất về Tài trợ thương mại” trong 8 năm liền. Hơn 50 năm qua, Vietcombank luôn được đánh giá là ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam về thanh toán xuất nhập khẩu, nắm giữ 20% - 30% thị phần trong lĩnh vực này.
Có thể khẳng định thành công Vietcombank có được là nhờ vào sự lựa chọn và tin tưởng của trên 20.000 khách hàng, những người đã sử dụng dịch vụ TTQT-TTTM của Vietcombank. Danh mục các khách hàng này khá đa dạng: từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các tập đoàn xuyên quốc gia, các định chế tài chính trong và ngoài nước.
Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và được khách hàng lựa chọn, hoạt động TTQT-TTTM của Vietcombank được vận hành dựa trên sự đồng bộ của các yếu tố: Sản phẩm - Công nghệ - Con người. Với Vietcombank, sản phẩm tiên phong - công nghệ tiên tiến - nhân lực vượt trội chính là bí quyết của thành công. Sản phẩm TTQT-TTTM tại Vietcombank luôn luôn được chuẩn hóa theo các thông lệ quốc tế để phục vụ chung mọi đối tượng khách hàng.
Đối với các nhóm khách hàng chuyên biệt, khách hàng VIP, Vietcombank có đội ngũ cán bộ làm công tác sản phẩm chuyên nghiệp, thiết kế, “may đo” theo từng yêu cầu cụ thể. Các sản phẩm đều được cung ứng đến khách hàng trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại và trên hết bởi nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, có kiến thức sâu rộng, có kinh nghiệm lâu năm về TTQT-TTTM.
Bên cạnh những thế mạnh đó, Vietcombank còn là ngân hàng có năng lực quản trị theo thông lệ tốt nhất, mạng lưới kênh bán hàng đa dạng, phong phú. Tất cả những ưu điểm vượt trội này đã giúp TTQT-TTTM trở thành một trong những hoạt động mũi nhọn, mang lại doanh thu, uy tín và thành công cho thương hiệu Vietcombank trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
TTQT đã trở thành một xu thế trong thời kỳ hội nhập. Vietcombank đã chuẩn bị đón đầu xu thế này như thế nào?
Lấy mục tiêu không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm, Vietcombank đã và đang xây dựng chiến lược hoạt động TTQT-TTTM có tầm nhìn trung hạn tập trung vào các mục tiêu xây dựng đội ngũ nhân lực vượt trội, kênh bán hàng hiệu quả, sản phẩm được hỗ trợ bởi nền tảng công nghệ tiên tiến.
Xác định con người là nhân tố quyết định thành công, Vietcombank luôn quan tâm đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực TTQT-TTTM. Cán bộ tại Vietcombank luôn được khuyến khích nâng cao trình độ, tham gia các buổi tập huấn nghiệp vụ và các khóa học do Vietcombank và các ngân hàng nước ngoài tổ chức.
Vietcombank nằm trong top các ngân hàng thương mại tại Việt Nam về số lượng cán bộ đã đạt chứng chỉ CDCS (Certificate for Documentary Credit Specialists) - chứng chỉ quốc tế uy tín dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực TTQT-TTTM. Với nguồn nhân lực chất lượng cao, Vietcombank tự tin đồng hành cùng các doanh nghiệp trong các giao dịch TTQT-TTTM, hỗ trợ, tư vấn khách hàng ngay từ khâu đàm phán ký kết hợp đồng, xử lý kịp thời, hiệu quả các giao dịch khó, phức tạp.
Với mục đích kép là nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng và quản trị rủi ro, Vietcombank sử dụng mô hình xử lý tập trung giao dịch Tài trợ thương mại tại các Trung tâm đặt tại Hà Nội và Tp HCM, nơi tập trung đội ngũ chuyên gia dày kinh nghiệm. Các chi nhánh tập trung toàn bộ lực lượng cho công tác bán hàng và chăm sóc các khách hàng. Kể từ khi đi vào hoạt động chính thức từ năm 2014, mô hình này đã chứng minh hiệu quả cả về mặt doanh thu lẫn doanh số.
Vietcombank cũng chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ hoạt động TTQT-TTTM. Chúng tôi đang khẩn trương triển khai để trong thời gian sớm nhất, đưa vào vận hành hệ thống Trade Finance (TF) mới đón đầu thế hệ sản phẩm TTQT-TTTM mới dựa trên nền tảng ngân hàng số.
Tôi tin tưởng rằng, sự đầu tư này sẽ giúp Vietcombank cung ứng ra thị trường các sản phẩm dịch vụ TTQT-TTTM mới nhất, chất lượng nhất, thỏa mãn nhu cầu về sản phẩm của khách hàng, đặc biệt là các sản phẩm TTQT-TTTM trực tuyến hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch thương mại điện tử - hiện đang là xu hướng phát triển của thương mại quốc tế.
Vietcombank có những sản phẩm, dịch vụ cũng như các giải pháp ưu việt nào để hỗ trợ doanh nghiệp về lĩnh vực TTQT-TTTM thưa ông?
Vietcombank luôn là một trong những ngân hàng tiên phong trong triển khai các sản phẩm TTQT-TTTM mới, bắt kịp xu hướng hiện đại trên thế giới, phương châm xây dựng sản phẩm của Vietcombank là nương theo các điều kiện của thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.
Trong những năm gần đây, hoạt động TTQT-TTTM của Vietcombank đã vượt ra khỏi giới hạn truyền thống cả về số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ. Dựa trên các nghiệp vụ truyền thống như Tín dụng chứng từ, Nhờ thu, Chuyển tiền, Bảo lãnh, Bao thanh toán…
Vietcombank đã đưa ra thị trường các sản phẩm mới, sản phẩm chuyên biệt như Bao thanh toán chuyên biệt, Thư tín dụng trả chậm có thể thanh toán ngay (L/C UPAS), LC nội bộ được thanh toán tước hạn (EPLC), Chiết khấu nhanh, Chia sẻ rủi ro, Chuyển tiền KRW đi Hàn Quốc, Bảo lãnh thanh toán thuế xuất nhập khẩu,,… nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán, nhu cầu vốn trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Chính sách giá của Vietcombank đảm bảo tính hấp dẫn với mức phí, lãi suất cạnh tranh so với các ngân hàng khác. Vietcombank áp dụng biểu phí linh hoạt với từng nhóm khách hàng và ưu đãi giảm phí để thu hút các khách hàng tốt.
Mặt khác, với ưu thế là một ngân hàng có quy mô vốn lớn, Vietcombank chủ trương tích cực chuyển dịch cơ cấu nguồn vốn theo hướng tăng tỷ trọng nguồn vốn có lãi suất đầu vào thấp, tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay, tài trợ đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi lãi suất, ưu đãi tỷ giá hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Đặc biệt, với uy tín quốc tế được thị trường trong và ngoài nước công nhận, Vietcombank còn đóng vai trò cầu nối, vai trò trung gian thanh toán giữa các ngân hàng TMCP trong nước với các ngân hàng nước ngoài, hay nói cách khác Vietcombank đã trở thành ngân hàng của các ngân hàng.
Thực tế cho thấy nhiều ngân hàng, khách hàng đã phải tìm tới Vietcombank để “nhờ” xử lý khi hồ sơ thanh toán “có lỗi” và Vietcombank luôn giải quyết triệt để, mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng, ông có thể chia sẻ vài câu chuyện thực tế mà Vietcombank đã xử lý thành công?
Xin được chia sẻ một câu chuyện nhỏ thế này: Có một doanh nghiệp trong nước có nhu cầu mua hàng của 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong Khu chế xuất, hai bên đã nhất trí về giá cả, số lượng và các điều kiện khác, theo thói quen bán hàng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong khu chế xuất, hợp đồng thỏa thuận thanh toán bằng ngoại tệ (USD).
Khi doanh nghiệp mua hàng gửi hồ sơ tới Vietcombank đề nghị tư vấn phát hành L/C nội địa để thanh toán cho hợp đồng trên, Vietcombank đã giải thích và hướng dẫn cho khách hàng về điều khoản thanh toán này.
Theo đó, bên mua hàng là doanh nghiệp trong nước khi thực hiện mua hàng tại lãnh thổ Việt Nam theo Quy định về quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước sẽ phải thanh toán bằng đồng nội tệ (VND) thay vì ngoại tệ (USD) như thỏa thuận trước đó. Do vậy, bên mua và bên bán đã ký bổ sung phụ lục hợp đồng chuyển đồng tiền thanh toán thành VND trong hợp đồng mua bán theo quy định hiện hành.
Một trong những khó khăn của doanh nghiệp khi thực hiện TTQT và TTTM là việc chuyển đổi các đồng tiền USD, Euro, Yên… sang VND và ngược lại, Vietcombank có hỗ trợ khách hàng chuyển đổi các đồng tiền này? Lợi ích khi thực hiện chuyển đổi tại Vietcombank?
Được thành lập là một ngân hàng chuyên doanh trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại từ năm 1963, bên cạnh vị trí dẫn đầu trong thanh toán xuất nhập khẩu, Vietcombank đã tận dụng và phát huy lợi thế của mình để giữ vững thương hiệu là ngân hàng đầu tiên và là ngân hàng số một, uy tín nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh ngoại hối. Các sản phẩm kinh doanh ngoại tệ của chúng tôi luôn được đánh giá cao về độ chuyên nghiệp.
Một ví dụ đơn giản: chỉ cần nhìn vào bảng tỷ giá niêm yết của Vietcombank, bất cứ khách hàng nào cũng có thể thấy được sự khác biệt và tính chuyên nghiệp của chúng tôi trong mảng kinh doanh ngoại tệ. Ngoài các ngoại tệ chuyển đổi được sử dụng rộng rãi trong giao dịch thương mại tại Việt Nam như USD, EUR, JPY…
Vietcombank còn sẵn sàng phục vụ khách hàng trong các nhu cầu thanh toán cho nhiều loại ngoại tệ khác. Có thể khẳng định, khó có ngân hàng thương mại trong nước nào có thể đạt được năng lực kinh doanh ngoại hối như Vietcombank hiện nay.
Với thế mạnh về nguồn vốn ngoại tệ và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ, ngoài việc đáp ứng kịp thời nhu cầu ngoại tệ của khách hàng, Vietcombank còn giúp khách hàng tránh được những rủi ro trong hoạt động ngoại hối.
Ngay cả trong những thời điểm khó khăn của thị trường ngoại tệ, Vietcombank vẫn tự tin đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, đảm bảo đủ nguồn cung ngoại tệ để thanh toán nhập khẩu, đồng thời cam kết mua ngoại tệ và bán cho các doanh nghiệp xuất khẩu khi có nhu cầu với tỷ giá linh hoạt.
Bên cạnh đó, Vietcombank còn sẵn sàng cung ứng các sản phẩm mua bán ngoại tệ có kỳ hạn, hoán đổi ngoại tệ, cũng như các sản phẩm phái sinh khác để giúp khách hàng phòng ngừa rủi ro ngoại hối.
Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn Vietcombank là ngân hàng cung cấp tốt nhất các dịch vụ kinh doanh ngoại tệ, TTQT – TTTM với các chính sách sản phẩm đồng bộ, hỗ trợ tối đa, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của doanh nghiệp.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!