Vinh danh 40 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất năm 2022

PV.

Ngày 02/12/2022, 40 doanh nghiệp (DN) niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2022 đã được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn DN niêm yết lần thứ 15 vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Ariyana - Furama Resort Danang, TP. Đà Nẵng.

Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm vốn hóa lớn được vinh danh.
Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm vốn hóa lớn được vinh danh.

Cuộc bình chọn DN niêm yết 2022 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) là sự mở rộng từ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards), do Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức với sự tài trợ thường niên và duy nhất của Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital.

Sự kiện được tổ chức kết hợp với Hội nghị DN niêm yết thường niên năm 2022 với sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; lãnh đạo các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam và đại diện gần 300 công ty niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các định chế tài chính khác trên thị trường.

Năm 2022 là năm thứ 15 Cuộc bình chọn đồng hành cùng TTCK Việt Nam và cộng đồng DN niêm yết với sứ mệnh hỗ trợ, khích lệ các DN niêm yết nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch, tăng cường khả năng truyền tải thông tin đến các nhà đầu tư, hướng đến quản trị hiệu quả và phát triển ngày càng bền vững.

Năm 2022 đánh dấu lần thứ 10 các công ty niêm yết của Việt Nam công bố thông tin về phát triển bền vững.
Năm 2022 đánh dấu lần thứ 10 các công ty niêm yết của Việt Nam công bố thông tin về phát triển bền vững.

Vượt qua gần 600 DN niêm yết trên cả hai sàn, 40 DN được vinh danh ở 3 hạng mục Báo cáo thường niên, Báo cáo quản trị công ty và Báo cáo phát triển bền vững. Ngoài ra, ở mỗi hạng mục, Ban Tổ chức chọn 01 DN có sự tiến bộ vượt bậc để trao giải “Tiến bộ vượt trội” nhằm ghi nhận nỗ lực của các DN trong việc minh bạch thông tin.

Đặc biệt, năm 2022, lần đầu tiên Ban Tổ chức bổ sung thêm 01 giải thưởng dành cho DN quản lý tốt phát thải khí nhà kính (tại hạng mục Báo cáo phát triển bền vững). Đây là giải thưởng nhằm khuyến khích các DN niêm yết nâng cao nhận thức và quan tâm hơn đến các vấn đề về môi trường và tác động của biến đổi khí hậu, chung tay vì mục tiêu chung của Việt Nam trong cam kết giảm phát thải khí nhà kính ròng về mức bằng 0 vào năm 2050.

Đối với hạng mục Báo cáo thường niên

BCTN của những công ty nằm trong top đạt giải năm nay ở cả 3 nhóm vốn hóa đã có sự thay đổi đáng kể so với năm trước. Thang điểm đa số đều đạt tối đa cho thấy các DN ngày càng đầu tư vào chất lượng báo cáo từ hình thức cho tới bố cục nội dung. Các hình ảnh từ hoạt động sản xuất - kinh doanh, mẫu mã sản phẩm chính và những hình ảnh đặc trưng về thành tựu đạt được trong một năm qua của DN được truyền tải đầy đủ trong BCTN.

Top 5 doanh nghiệp quản trị công nhất tốt nhất.
Top 5 doanh nghiệp quản trị công nhất tốt nhất.

Các BCTN nằm trong nhóm tốt vào chung khảo năm nay đều được đánh giá xuất sắc, trình bày đầy đủ, lôi cuốn, khoa học về thông tin, cơ cấu tổ chức hoạt động. Các DN còn đầu tư soạn thảo BCTN bằng tiếng Anh đáp ứng thông lệ tốt, một số DN còn làm Báo cáo phát triển bền vững riêng, đồng thời áp dụng các chuẩn mực báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực GRI trong lập báo cáo phát triển bền vững…

Năm 2022 là năm cho thấy được khả năng vượt khó đi lên của các DN sau giãn cách. Các báo cáo top đầu có các phân tích tình hình kinh doanh, tài chính nội dung đầy đủ, rõ ràng, thông tin có tính thống nhất và kết nối, giúp cổ đông có thể nắm bắt tốt hơn về tình hình tài chính, hoạt động và quản trị của DN.

Đáng chú ý ở BCTN của các công ty trong nhóm điểm cao năm nay đã ghi nhận một số điểm nổi trội tại hạng mục công bố về danh sách công ty con, công ty liên kết, thông tin về lĩnh vực sản xuất – kinh doanh chính, cùng tỷ lệ sở hữu của DN tại các công ty này.

Đồng thời, thông tin rõ ràng về hoạt động hoặc nêu rõ tình hình tài chính, có số liệu cụ thể đã qua kiểm toán tại các công ty con, công ty liên kết. Ngoài ra, có thông tin về các rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và nêu được các hoạt động quản trị rủi ro, bao gồm chính sách và quy trình quản trị rủi ro, thực tế triển khai tại DN của mình.

Số lượng DN có báo cáo phát thải khí nhà kính đã tăng đáng kể so với năm trước, 80 DN thực hiện công bố thông tin về tổng phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp, so với số lượng năm 2021 là 37 DN. Về công bố giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính, năm nay có 120 DN thực hiện, tăng đáng kể gần 2 lần so với năm trước (64 DN).

Đối với Hạng mục Quản trị công ty

Năm 2022 đánh dấu cột mốc 5 năm ra đời giải thưởng Quản trị công ty (QTCT) trong khuôn khổ Cuộc bình chọn DN niêm yết (VLCA).

Số lượng DN đánh giá tăng dần qua từng năm và chạm mốc 581 DN vào năm 2022. Bộ tiêu chí cũng được liên tục sửa đổi, bổ sung. Trải qua vòng đánh giá sơ khảo, 45 DN cao điểm nhất được lựa chọn vào vòng chung khảo để Hội đồng giám khảo thảo luận và bỏ phiếu bầu chọn ra danh sách trao giải.

Điểm số của 3 năm nay cho thấy sự cải thiện của các DN, đặc biệt năm 2022 có một số lượng lớn DN lần đầu được đưa vào giải chấm. Cụ thể, với sự gia tăng gần 12% số lượng DN (từ 520 lên 581), điểm số trung bình năm 2022 vẫn có sự tăng điểm nhất định so với năm trước, cho thấy đã có sự cải thiện quản trị trong các DN đã được đánh giá từ các năm trước.

Đối với hạng mục Báo cáo Phát triển bền vững

Năm 2022 đánh dấu lần thứ 10 các công ty niêm yết của Việt Nam công bố thông tin về phát triển bền vững. Đây cũng là năm có nhiều dấu mốc và thay đổi đáng nhớ đối với các hoạt động phát triển bền vững tại Việt Nam.

Nhiều DN đã bắt nhịp rất nhanh với các thay đổi trong quy định luật pháp cũng như xu hướng chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam và trên thế giới. Có khá nhiều DN đã công bố thông tin về tổng lượng phát thải khí nhà kính theo các phạm vi khác nhau. Cá biệt, một số ít DN (như Vinamilk) đã công bố lượng phát thải khí nhà kính theo cả 3 phạm vi. Đa số DN thuộc nhóm đầu đều ít nhiều đề cập đến các chương trình chống biến đổi khí hậu. Một số ít DN đã có các đảm bảo độc lập về thông tin phát thải khí nhà kính (chỉ tiêu GRI 305)...

Bà Trần Anh Đào - Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc bình chọn VLCA 2022, cho biết, với những nỗ lực không ngừng của Ban Tổ chức, những hoạt động xung quanh Cuộc Bình chọn không những đã có tác động tích cực đến sự thay đổi tư duy của DN trong vấn đề quan hệ với nhà đầu tư, minh bạch hóa thông tin, đặc biệt là các thông tin phi tài chính, mà còn là tiền đề để HOSE xây dựng và cho ra mắt chỉ bộ chỉ số phát triển bền vững VN Sustainability Index (VNSI) từ năm 2017.

“Cuộc Bình chọn trong tương lai vẫn luôn đổi mới nhấn mạnh đến chất lượng quản trị DN và những xu hướng đang được quan tâm dẫn dắt thị trường trong vấn đề giảm tác động của biến đổi khí hậu, mong muốn tác động tốt hơn nữa, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng DN. Những vấn đề đặt ra giúp nâng hạng thị trường như lập báo cáo tài chính theo chuẩn quốc tế IFRS, lập báo cáo thường niên bằng tiếng Anh, công bố thông tin bằng tiếng Anh… sẽ được Ban Tổ chức xem xét tích hợp vào Cuộc Bình chọn để tạo động lực cho DN cải thiện. Trong bối cảnh nền kinh tế - môi trường – xã hội có nhiều biến động không chỉ trong nước mà cả thế giới, mục tiêu phát triển DN bền vững và hội nhập với cộng đồng thế giới luôn được đặt lên hàng đầu,” bà Đào nói.

 

Năm 2022 là năm thứ 15 Cuộc bình chọn đồng hành cùng TTCK Việt Nam và cộng đồng DN niêm yết với sứ mệnh hỗ trợ, khích lệ các DN niêm yết nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch, tăng cường khả năng truyền tải thông tin đến các nhà đầu tư, hướng đến quản trị hiệu quả và phát triển ngày càng bền vững.