Xây dựng nền tài chính tinh gọn, hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp

Thùy Linh

Thực hiện chủ trương của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ. Sau hơn nửa năm thực hiện, số lượng đầu mối trực thuộc và biên chế đã giảm mạnh, bộ máy được kiện toàn thông suốt từ Trung ương đến địa phương, tạo nền tảng quan trọng để nâng cao năng lực quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Đồng chí Phạm Đức Thắng phát biểu tại Đại hội.
Đồng chí Phạm Đức Thắng phát biểu tại Đại hội.

Số lượng đầu mối trực thuộc giảm 37%

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Phạm Đức Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài chính) cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ Tài chính đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, kế hoạch của Trung ương và Chính phủ.

Nhận thức rõ đây là nhiệm vụ cấp thiết và có ý nghĩa lâu dài, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Tài chính đã chỉ đạo quyết liệt, ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, phổ biến đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động, triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng giảm tầng nấc trung gian, tăng cường các đơn vị trực tiếp nghiệp vụ, đảm bảo nguyên tắc “một cơ quan có thể thực hiện hiện việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính”, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, đảm bảo thời gian thực hiện sắp xếp, trách gây ách tắc trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, đặc biệt là đồng chí Bộ trưởng, Bộ Tài chính đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai sắp xếp; phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan để rà soát, đánh giá chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các đơn vị. Trên cơ sở đó, Bộ đã xây dựng các đề án, phương án cụ thể, báo cáo Ban Chỉ đạo Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương và Bộ Chính trị xem xét, quyết định.

Kết quả, từ ngày 01/3/2025 đến nay, Chính phủ đã 2 lần ban hành, sửa đổi Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính. Sau sắp xếp, số lượng đầu mối trực thuộc Bộ đã giảm khoảng 3.600, tương ứng giảm 37% so với trước đây. Cụ thể, giảm 3 đầu mối cấp bộ, cơ quan thuộc Chính Phủ; 6 đầu mối cấp tổng cục; giảm 117 đầu mối cấp vụ, cục và tổng cục thuộc Bộ; giảm 336 chi cục, phòng và tương đương; đồng thời số lượng lãnh đạo, cấp phó ở các cấp cũng giảm tương ứng.

Song song với việc tinh gọn bộ máy, đến ngày 01/8/2025, Bộ Tài chính đã thực hiện tinh giản khoảng 10.700 công chức, viên chức và người lao động theo đúng chính sách quy định tại Nghị định số 178/2025/NĐ-CP và các văn bản liên quan.

Bộ Tài chính cũng đã thành lập ban, tổ công tác để hướng dẫn, kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện tại các đơn vị, địa phương, bảo đảm tiến độ, chất lượng và không làm gián đoạn nhiệm vụ chính trị, cũng như không gây ảnh hưởng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Sau sắp xếp, bộ máy ngành Tài chính được kiện toàn theo mô hình cơ bản, thông suốt từ Trung ương đến địa phương; hệ thống các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức được ban hành kịp thời. Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ cũng được hoàn thiện đồng bộ, đặc biệt phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Giảm biên chế, nâng cao năng lực

Theo đồng chí Phạm Đức Thắng, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai cũng phát sinh một số khó khăn, thách thức. Sau khi sáp nhập, quy mô và địa bàn quản lý của nhiều đơn vị vượt quá số người theo quy định, gây khó khăn cho công tác điều hành; số lượng cấp phó tại một số đơn vị vượt quá quy định; mô hình, tên gọi của một số đơn vị chưa thật sự thống nhất, dễ gây nhầm lẫn đối với người dân và doanh nghiệp. Việc sáp nhập cũng khiến một số công chức phải đi lại xa hơn đến trụ sở làm việc, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt gia đình.

Từ thực tiễn, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm. Theo đó, Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ chỉ ra rằng, việc sắp xếp tổ chức bộ máy phải đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện, quyết liệt, sát sao của Đảng ủy, sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng, đồng thời đặc biệt quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp phải được triển khai đồng bộ với hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới mạnh mẽ trong các lĩnh vực như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến quyền lợi, tâm tư của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nên cần thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, nhất là trong công tác bố trí, sắp xếp, đánh giá, sàng lọc cán bộ.

Đồng chí Phạm Đức Thắng khẳng định, việc tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Tài chính không chỉ là giảm đầu mối, giảm biên chế, mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý; xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, loại bỏ những trường hợp yếu kém về năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

“Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ bộ phận Tổ chức cán bộ sẽ tiếp tục đồng hành cùng toàn Đảng bộ Bộ Tài chính, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ mới, xây dựng Đảng bộ Bộ Tài chính ngày càng hiện đại, hội nhập, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới”, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phạm Đức Thắng khẳng định.