Xe màu gì bị mất giá nhiều nhất khi bán lại?
Trong số 13 màu được xếp hạng, màu be giảm giá ít thứ hai, trong khi màu trắng đứng thứ chín và mất giá nhiều nhất là xe sơn màu mạ vàng.
iSeeCars, một ứng dụng thống kê thị trường xe cũ tại Châu Âu, vừa đưa ra đánh giá về độ ảnh hưởng của màu sơn đối với giá bán lại chiếc xe cũ.
iSeeCars tổng hợp từ danh sách 5,6 triệu xe ô tô mới và 700.000 xe ô tô đã qua sử dụng được mua bán giao dịch từ năm 2017 đến năm 2020, và sử dụng dữ liệu đó để xác định màu sắc nào quan trọng khi nói đến giá trị bán lại của xe.
Theo thống kê, xe màu vàng đứng thứ nhất về mức độ giữ giá, chỉ mất 20,4% sau 3 năm.
Màu be là màu an toàn thứ hai, chỉ mất giá 22,8% trong ba năm. .
Lâu nay, màu trắng được cho là màu xe "an toàn nhất" để về mức độ giữ giá, nhưng theo thống kê, màu trắng đứng thứ 9 trong danh sách 13 màu được nghiên cứu.
Nhà phân tích Karl Brauer của iSeeCars cho biết: “Trên thực tế, màu vàng là một trong những màu có tỷ lệ xe lăn bánh ngoài đường thấp nhất và lại là màu phổ biến dành cho xe thể thao và các loại xe cao cấp”.
Brauer chỉ ra rằng các màu xe phổ biến nhất - đen, trắng, bạc, xám, đỏ và xanh lam, đứng ở vị trí từ 5 đến 10 trong bảng thống kê - đều gần với mức trung bình về mức độ giảm giá.
Brauer cho biết: “Bởi vì có quá nhiều loại xe màu này trên thị trường xe đã qua sử dụng, người mua có thể mua dễ dàng hơn, nhưng việc người bán đòi giá cao hơn sẽ khó bán hơn, khi những màu này không phải hiếm, trong khi màu vàng rõ ràng là màu sơn hiếm gặp”.
Những chiếc xe mất giá nhiều nhất là màu mạ vàng (màu vàng nhẫn), bởi người châu Âu cho rằng màu sắc mạ vàng lên xe ô tô là khiếu thẩm mỹ lòe loẹt, theo kiểu vương quyền.