Xe máy không sử dụng cũng tự hỏng

Theo Hà Bình/khoahocdoisong.vn

Để xác định một chiếc xe gắn máy có đủ điều kiện lưu hành hay không thì nên dựa vào tuổi của xe là chính xác nhất.

Người mua xe mà không sử dụng hoặc sử dụng ít, là người tính toán về kinh tế kém. Nguồn: internet
Người mua xe mà không sử dụng hoặc sử dụng ít, là người tính toán về kinh tế kém. Nguồn: internet

TS. Phạm Anh Tuấn, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, để xác định một chiếc xe gắn máy có đủ điều kiện lưu hành hay không thì nên dựa vào tuổi của xe là chính xác nhất. Người mua xe mà không sử dụng hoặc sử dụng ít, là người tính toán về kinh tế kém.

Hơn nữa, chiếc xe ít hoặc không sử dụng, có thể nhanh hỏng hơn so với xe được sử dụng liên tục đúng cách. Một động cơ để ở thời gian tĩnh vẫn cứ hỏng, thậm chí tốc độ hỏng còn nhanh hơn động cơ được sử dụng bình thường.

Nhất là điều kiện khí hậu của Việt Nam, nóng ẩm, mưa nhiều, xe để càng lâu trong trạng thái tĩnh thì càng nhanh hỏng. Giống như một chiếc ắc quy. Nếu không nạp điện và xả điện thì tự nhiên nó sẽ chết. Động cơ xe cũng tương tự như vậy.

Bất kỳ thiết bị nào có hàm lượng điều khiển, công nghệ càng cao thì để càng dễ bị chết nếu để lâu không sử dụng. Với xe gắn máy thì tốt nhất là nên vận hành đúng cách để đảm bảo tuổi thọ của xe.

Hiện chưa có quy định về tuổi thọ cho xe máy, mà cũng không có dấu hiệu nào để biết động cơ đã hỏng hay chưa trừ khi nó không hoạt động nữa, nên thay xe mới khi thợ sửa xe nói chiếc xe này phải đại tu lại thì mới sử dụng được. Đối với những chiếc xe phải đại tu, đa phần là động cơ đã rất cũ, phải thay đổi nhiều chi tiết khác nhau thì mới vận hành được.