Xử lý nợ gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp: Cần hoàn thiện các quy định pháp lý
(Tài chính) Xử lý nợ xấu gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp đã và được triển khai thực hiện một cách quyết liệt bằng sự vào cuộc của các cơ quan hữu quan và của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế triển khai đã nảy sinh không ít khó khăn khiến cho tiến độ và hiệu quả xử lý nợ, tái cơ cấu doanh nghiệp chưa cao, do vẫn còn những "khoảng trống" chính sách về hoạt động này.

Vực dậy nhiều doanh nghiệp
Trong bối xử lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp (DN) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế đất nước, thì tiến trình và kết quả tái cơ cấu luôn nhận được sự quan tâm cao của dư luận.
Khi nền kinh tế vĩ mô còn gặp nhiều thách thức, những bất cập trong hoạt động của khối DN, trong đó, gồm các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang lộ rõ. Hậu quả của thời gian dài chạy theo tăng trưởng nóng, sử dụng quá nhiều vốn vay, trong khi các dự án đầu tư không hiệu quả; công tác quản lý yếu kém; sản phẩm ứ đọng, không có đầu ra... là nhiều DN lâm vào tình trạng nợ nần chồng chất. Nhiều DN không có nguồn tài chính để thanh toán các khoản nợ đến hạn, trong đó, chủ yếu là các khoản vay của ngân hàng thương mại. Khi DN không có khả năng thanh toán nợ đến hạn, các ngân hàng cắt đứt quan hệ tín dụng, khiến DN không còn vốn để duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, đối diện với nguy cơ phá sản. Việc có tổ chức đứng ra mua lại các khoản nợ, xử lý nợ của DN, được coi như giải pháp “tiếp máu” cho DN, giúp DN đang suy kiệt có thể hồi sinh và tiếp đó là tái cơ cấu giúp DN phát triển.
Thực tế, hoạt động xử lý nợ xấu, tái cơ cấu DN không còn là mới mẻ ở nước ta, hoạt động này đã được Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) triển khai thực hiện từ năm 2006 và đã mang lại khá những kết quả tốt đẹp khi vực dây nhiều DN đứng bên bờ vực phá sản, âm vốn sở hữu hàng trăm tỷ đồng.
Đánh giá về vai trò của công tác xử lý các khoản nợ để tái cơ cấu DN, ông Phạm Thanh Quang - Tổng giám đốc DATC cho rằng: “Nếu ví quá trình tái cơ cấu tài chính của DN đang lâm vào tình trạng mất thanh khoản, đứng trước nguy cơ phá sản như một cuộc đại phẫu thì việc mua bán các khoản nợ được xem như giải pháp “tiếp máu”, giúp DN hồi sinh. Thực tế, nghiệp vụ “bà đỡ” của Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã vận hành từ nhiều năm nay và đã giúp cho không ít DN vượt qua “cửa tử” để phát triển mạnh mẽ”.
Song hành cùng với việc vực dậy các DN đứng bên bờ vực phát sản, DATC cũng ngày càng vững vàng phát triển các nghiệp vụ mới trong bối cảnh hiện nay. Khi thành lập, DATC chỉ có 2.000 tỷ đồng vốn điều lệ, trong quá trình hoạt động đến nay đã bổ sung thêm vốn và hiện đã lên đến 2.481 tỷ đồng. Nghiệp vụ xử lý nợ gắn với tái cơ câu DN cũng trở thành hoạt động chính và quan trọng của DATC. Với hoạt động này, DATC đã tham gia tái cơ cấu hơn 100 DN. Nhiều DN trước khi tái cơ cấu có nợ quá hạn rất lớn, vốn chủ sở hữu gần như bị mất hết và đang đứng trên bờ vực phá sản, nhưng sau khi tái cơ cấu, nhiều DN đã ổn định và mở rộng hoạt động, sản xuất - kinh doanh có lãi, có nguồn để trả nợ.
Sau khi được tái cơ cấu, các DN đều có triển vọng tiếp tục phát triển tốt trong thời gian tiếp theo, đã trả được phần lớn hoặc toàn bộ nợ cho các chủ nợ, nhiều DN đã tạo ra lợi nhuận cao chỉ trong một thời gian ngắn sau khi được tái cơ cấu, điển hình như CTCP Sadico Cần Thơ (SDG), CTCP Đường Kon Tum (KTS), CTCP Mía đường Sơn La (SLS)... hiện ba DN này đang niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội. Các DN đang trong quá trình tái cơ cấu đã cân bằng được tài chính, bắt đầu có lãi và đã có nguồn trả nợ hoặc một số ít DN còn lỗ, nhưng mức lỗ đã giảm rất nhiều so với trước.
Khoảng trống cơ chế, chính sách
Hiện khung pháp lý hướng dẫn riêng cho hoạt động xử lý nợ gắn với tái cơ cấu DN vẫn thiếu mà chưa được bổ sung. Do vậy, việc thống nhất, thỏa thuận với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, các tổng công ty về nội dung tái cơ cấu các DNNN không còn vốn nhà nước thông qua hoạt động mua, bán và xử lý nợ còn gặp nhiều khó khăn, không đồng nhất. Một số Bộ, ngành, UBND tỉnh áp dụng như đúng quy trình cổ phần hóa DN 100% vốn nhà nước. Trong khi đó, không ít Bộ, ngành, UBND tỉnh lại cho rằng các DNNN này không có vốn nhà nước làm vốn chủ sở hữu nhà nước nên vận dụng theo Luật Doanh nghiệp và các quy định hiện hành để chuyển đổi sở hữu. Với nhiệm vụ được giao, DATC sẽ xử lý tồn tại tài chính tương đương với phần âm vốn chủ sở hữu. Sau đó, các nhà đầu tư chiến lược góp vốn trực tiếp cùng DATC thành lập công ty cổ phần và có trách nhiệm kế thừa nghĩa vụ và quyền lợi theo hiện trạng thực tế của doanh nghiệp.
Thực tế, trong bối cảnh hiện nay cũng đặt ra vấn đề là với số vốn gần 2.500 tỷ đồng trước bức tranh nợ tại Việt Nam hiện nay và nhiệm vụ đặt lên DATC cũng không nhỏ, DATC sẽ xoay sở ra sao?. Ông Phạm Thanh Quang thừa nhận “đúng là với số vốn gần 2.500 tỷ đồng của DATC so với nhu cầu thị trường nợ Việt Nam hiện nay là rất khiêm tốn. Vì vậy, trong quá trình hoạt động, DATC buộc phải quy vòng đồng vốn nhanh nhất, hiệu quả nhất. Cụ thể, sau khi mua nợ, tham gia tái cơ cấu, DN hoạt động ổn định trở lại, chúng tôi tiến hành thoái vốn để thu hồi cả vốn lẫn lãi".
Bên cạnh việc hoàn thiện các cơ chế chính sách cho hoạt động xử lý nợ gắn với tái cơ cấu DN, không ít chuyên gia cũng kiến nghị rằng, cần nâng cấp DATC thành Tổng công ty xử lý nợ Việt Nam, cùng với việc tăng cường năng lực tài chính và có cơ chế hoạt động, xử lý nợ phù hợp để có thể giải quyết nhanh nợ xấu cho các DN, góp phần vào tiến trình tái cơ cấu DN.